Những điều thú vị khi viết Content

Những điều thú vị khi viết Content

Content là một thuật ngữ đã quá quen thuộc trong giới PR, Marketing,…Nội dung thường sẽ được sử dụng để có thể truyền tải được các thông điệp, câu chuyện của bạn. Bạn đang rất đau đầu vì không biết cách phải viết content thế nào để có thể thu hút được khách hàng, mỗi lần muốn chạy các quảng cáo lại không biết cách phải viết bài chạy quảng cáo trên Facebook, Youtube hay các dự án marketing ,…như thế nào là hay. Cùng theo dõi bài viết dưới đây để hiểu thêm về vấn đề này nhé!

 

Content là gì?

Content là gì?
Content là gì?

Content là một thuật ngữ tiếng Anh được sử dụng vô cùng thông dụng hiện nay. Dịch ra theo tiếng Việt, content sẽ có nghĩa là nội dung của một sự việc hay nội dung của một vấn đề,… Nội dung này sẽ được sử dụng để có thể truyền tải các thông điệp, câu chuyện của các bạn. Hoặc bạn cũng có thể sử dụng chính các nội dung ở trong bài viết để có thể PR, quảng cáo cho các sản phẩm/dịch vụ của mình, review về những tin tức/sản phẩm,… hiện nay.

Content hay là như thế nào?

Content hay có lẽ sẽ là một khái niệm khó để có thể mà định nghĩa được một cách chính xác. Không một ai có thể khẳng định được với bạn 100% rằng đâu sẽ là chuẩn mực để có thể quyết định được nội dung bài viết đó là rất hay. Tuy nhiên, nhìn chung thì một content quảng cáo mà được những người đọc đánh giá cao, trước tiên thì sẽ phải bao gồm các đặc điểm sau:

    • Unique: Cung cấp các thông tin giá trị độc nhất. Content chưa từng được xuất hiện ở bất cứ đâu trên mạng Internet
    • Relevant: Nội dung tổ chức theo các Topic chuyên sâu, bao quát được rộng chủ đề
    • Helpful: Nội dung hữu ích để có thể giải quyết được những vấn đề của người tìm kiếm
    • Great UX: Tối ưu các trải nghiệm người dùng trên bất kỳ những thiết bị nào
    • Có khả năng Viral: Có các câu trả lời thuyết phục cho câu hỏi: Đối tượng của đọc giả nào sẽ có thể lan tỏa được nội dung của bạn và tại sao?

 

Tham khảo thêm: Tổng hợp những cách viết content bán hàng thật thu hút

 

Phân loại Content

Content Marketing

Content Marketing
Content Marketing

Content Marketing là một trong những kỹ thuật tiếp thị tạo và được phân phối nội dung có các giá trị, phù hợp và nhất quán để có thể thu hút và có thể thu hút đối tượng được xác định thật rõ ràng để có thể thúc đẩy được các hành động của quý khách hàng nhằm tạo ra được các giá trị lợi nhuận cụ thể. 

Có rất nhiều loại content marketing khác nhau cũng như có rất nhiều loại nội dung khác nhau. Trong đó sẽ có 5 loại chính: Infographics, Webpages, Podcast, Video, Sách.

Ngày nay có nhiều các công ty chuyên cung cấp những loại dịch vụ viết content marketing đi kèm với content SEO và PR. Và để cho nội dung được nhiều người đọc đón nhận, bạn sẽ phải thật sự viết đúng với những gì mà người đọc cần, có nội dung thật độc đáo, hấp dẫn, đưa ra được các giá trị của những sản phẩm mà mình đang muốn hướng tới để giới thiệu, đó chính là một trong những chiến lược content marketing.

Content SEO

Content SEO
Content SEO

Đối với SEO, content có nghĩa là gì? Đó chính là nội dung của một trang ở trên website mà bạn có thể sử dụng với nhiều cách khác nhau để có thể truyền tải. Những cách này thường có thể là các bài viết, hình ảnh, video,…

SEO Content nếu càng hay, càng thu hút thì bạn sẽ càng có nhiều khách hàng/đối tượng tiềm năng để truy cập và tìm hiểu về website của bạn. 

 

Bài viết tham khảo: Hướng Dẫn Chi Tiết Về Cách Viết Content Facebook Đạt Chuẩn Và Chất Lượng

 

8 cấu trúc sáng tạo content phổ biến

AIDA (Attention – Interest – Desire – Action)

AIDA (Attention – Interest – Desire – Action)
AIDA (Attention – Interest – Desire – Action)

Trong giao tiếp, cũng như việc viết content, việc khơi gợi được những sự tò mò và hướng mọi người sẽ hành động theo những mong muốn của mình chính là một yếu tố được xem là vô cùng quan trọng. Theo đó, công thức AIDA sẽ là một sự lựa chọn hoàn hảo để giúp bạn nhanh chóng có thể đạt được những mục đích ấy.

Được sáng tạo bởi Elias.St.Elmo và đã được công bố vào khoảng tháng 8 năm 1948, AIDA có thể được xem là một trong những công thức copywriting lâu đời và chuẩn nhất cho hầu hết trong các hình thức marketing.

Đặc biệt, nó còn được sử dụng từ xa xưa để có thể phục vụ việc gửi thư trực tiếp, truyền hình, đài phát thanh, các trang bán hàng, các trang landing page, và còn nhiều hơn nữa.

Cách viết content chuẩn SEO này sẽ tuân theo các trình tự tạo ra cho người đọc :

    • Sự chú ý – Attention
    • Duy trì các sự quan tâm – Interest
    • Kích thích những mong muốn của người đọc – Desire
    • Biến những mong muốn thành những hành động mua hàng – Action

4A (Aware – Attitude – Act – Act again)

4A (Aware – Attitude – Act – Act again)
4A (Aware – Attitude – Act – Act again)

Mô hình 4A cũng được xây dựng dựa trên mô hình tiên phong của AIDA, với công thức viết bài sẽ như sau:

    • Aware – Nhận biết
    • Attitude – Thái độ
    • Act – Hành động
    • Act again – Lặp lại hành động

Người đọc ngày nay sẽ không còn phải đọc một content nhai đi nhai lại theo nhiều những góc nhìn khác nhau và khó khi quyết định mua hàng. Vì vậy, hành động và việc lặp lại hành động chính là 2 điểm mấu chốt của mô hình 4A.

Thái độ của các thương hiệu và Đặc điểm nhận biết của các thương hiệu cũng sẽ được chú trọng nhiều hơn, giúp các thương hiệu tạo ra được những sắc màu riêng ấn tượng.

Các giai đoạn ở trong mô hình 4A. Theo đó, mô hình này sẽ bao gồm 5 giai đoạn:

    • Awareness – Nhận biết
    • Appeal – Khả năng thu hút
    • Ask – Tìm hiểu
    • Action – Hành động
    • Advocate – Ủng hộ thương hiệu

4C (Clear – Concise – Compelling – Credible)

4C (Clear – Concise – Compelling – Credible)
4C (Clear – Concise – Compelling – Credible)

4C sẽ được xem là công thức chung cho tất cả những tiêu chí cần và đủ để có thể tạo nên được một bài content hay, thu hút được những người đọc. Nói cách khác, trong những trường hợp bị bí ý tưởng, 4C có thể sẽ là một giải pháp tối ưu để giúp bạn xây dựng một bài viết thật hiệu quả.

Cùng học viết content này với phương pháp này sẽ bao gồm 4 yếu tố:

Clear – Rõ ràng

Ralph Waldo Emerson đã định nghĩa sự rõ ràng như sau: Viết rõ nghĩa chính là viết không chỉ để cho người đọc hiểu bạn mà còn phải làm sao để thông điệp của bạn đã truyền tải không bị các sự hiểu lầm”.

Lời khuyên: Hãy nên tổng hợp trước các tài liệu dài thành các phần nhỏ hơn được tổ chức một cách hợp lý, mỗi phần sẽ có các tiêu đề riêng của nó.

Concise – súc tích

Súc tích không hoàn toàn sẽ có nghĩa là ngắn gọn mà có thể nói một cách chính xác hơn thì “súc tích” còn nghĩa là kể câu chuyện một cách hoàn chỉnh bằng ít từ nhất có thể, không bị lan man, không dư thừa, không lặp lại khi không quá cần thiết.

Compelling – Thuyết phục

Hơn hết, nó cần phải thật thú vị, hấp dẫn, có tính thuyết phục và nhiều tin tức đến mức người đọc không thể nào ngó lơ, hoặc ít nhất, khiến họ phải tự có cảm thấy nên đọc lướt qua để có thể lượm lặt được những ý quan trọng.

Một lý do chính mà sẽ có rất nhiều bài content không hấp dẫn được là nó sẽ được viết về những vấn đề mà các marketer quan tâm, chứ không phải là những điều khách hàng tiềm năng của các bạn đang mong đợi.

Cụ thể, các nhà tiếp thị sẽ quan tâm đến các yếu tố về sản phẩm, tổ chức và nhất là một thông điệp mà họ thật sự muốn gửi đến người đọc. Mặt khác, người đọc lại sẽ quan tâm nhiều hơn đến các vấn đề về nhu cầu, nỗi sợ hãi, mối quan tâm, lo lắng, thách thức và các mong muốn của mình

Credible – Đáng tin

Copywriter Herschel Gordon Lewis đã có lưu ý rằng: Chúng ta đang sống trong một thời đại của sự hoài nghi. Nói một cách đơn giản hơn: Khách hàng chính tiềm năng của bạn không tin vào những gì bạn nói vì họ cho rằng bạn chỉ đang cố tìm mọi cách bán được hàng.

Dù vậy, khách hàng sẽ lại có những xu hướng tin tưởng các lời khuyên đến từ các chuyên gia được công nhận ở trong một lĩnh vực hoặc trong ngành công nghiệp nhất định.

Do đó, bạn sẽ có thể vượt qua được những sự hoài nghi bằng cách tự xây dựng content cho Fanpage những hình ảnh về bản thân hoặc các tổ chức của bạn như một nhà lãnh đạo sẽ đi đầu trong thị trường của mình được thông qua bằng những bài viết của bạn mang đầy tính xác thực.

Khách hàng sẽ có thể không tin tưởng vào việc quảng cáo, nhưng phần nào sẽ tin tưởng hơn vào các ngu tin tức như trên trang web, bạch thư hay các bài báo ở trên tạp chí.

4P (Picture – Promise – Prove – Push)

4P (Picture – Promise – Prove – Push)
4P (Picture – Promise – Prove – Push)
    • Picture – Hình ảnh
      Một hoặc vài những bức ảnh sẽ có thể kích thích được tâm trí của người đọc, tôn lên được các giá trị của sản phẩm và gợi lên được những sự mong muốn đến từ người xem.
    • Promise – Lời hứa
      Đưa ra được những lời cam kết về hiệu quả hoặc các công dụng có giá trị của những sản phẩm của mình.
    • Prove – Cung cấp
      Cung cấp được những lời chứng thực cho những lời cam kết của bạn, nhằm để thuyết phục cho người đọc vì sao các sản phẩm và lời hứa, lời cam kết của bạn là đáng tin cậy.
      Đây có thể sẽ bao gồm được các case study hoặc những lời khuyên từ các chuyên gia, …
    • Push – Thúc đẩy
      Thúc đẩy được những người đọc đưa ra được các hành động bằng các khuyến mãi, sự khan hiếm….

APP (Agree – Promise – Preview)

APP (Agree – Promise – Preview)
APP (Agree – Promise – Preview)

Một trong những công thức để làm content mà bạn nên thực hiện để tạo nên được một bài viết hay đó chính là APP.

Cách viết content marketing này khá đơn giản:

    • Agree (đồng ý): Nhận ra được các vấn đề của người đọc, thừa nhận và đồng ý với những vấn đề đó.
    • Promise (hứa): Hứa rằng sẽ giải quyết được vấn đề của họ.
    • Preview (xem trước): Cho họ biết trước nội dung mà bạn sẽ nhắc đến ở trong bài viết của bạn.

PAS (Problem – Agitate – Solve)

PAS (Problem – Agitate – Solve)
PAS (Problem – Agitate – Solve)

Rất nhiều những marketer gọi đây là công thức để thống trị truyền thông xã hội, bởi vì tính ứng dụng rất rộng rãi của công thức này.

Bạn có thể sử dụng nó ở trong các bài blog, bài PR, email lẫn tờ rơi, tin vặt,…

Kỹ năng để viết content marketing này khá là tinh gọn, dễ hiểu và được trình bày theo thứ tự như các bước như sau:

    • Problem: Xác định các vấn đề
    • Agitate: Khoét sâu vào vấn đề
    • Solve: Giải quyết các vấn đề

FAB (Features – Advantages – Benefits)

FAB (Features – Advantages – Benefits)
FAB (Features – Advantages – Benefits)

Có một sự thật là ngày nay, người đọc không những chỉ quan tâm đến các vấn đề được nêu ra ở trong một bài content mà họ còn thích được lắng nghe các câu chuyện ở đằng sau những vấn đề ấy.

Bởi lẽ đó, nhiệm vụ của những copywriter là sáng tạo ra được những câu chuyện lôi cuốn, hiệu quả nhằm có thể kích thích được sự tò mò nơi độc giả.

Theo Copyhacker, FAB (Features – Advantages – Benefits) chính là một loại công thức sẽ có thể giúp bạn sắp xếp được những thông điệp mà bạn đang cố gắng phải truyền tải thành những câu chuyện cuốn hút, mang đầy tính thuyết phục.

Cách viết content hiệu quả này bao gồm các yếu tố chính yếu sau:

    • Features – Tính năng
      Bao gồm những tính năng sản phẩm hoặc những dịch vụ như các thông số, các thành phần, những gì mà những sản phẩm/dịch vụ có thể làm.
      Ví dụ: Máy xay sinh tố thường sẽ có 3 chế độ xay: xay vừa, xay mịn và xay nhuyễn.
    • Advantages – Ưu điểm
      Sản phẩm, dịch vụ của bạn sẽ có điểm gì để giúp ích nhiều hơn cho các vị khách hàng.
      Ví dụ: Máy xay sẽ có 3 bộ lưỡi dao để phù hợp xay nhiều nguyên liệu đa dạng khác nhau nhanh nhất mà vẫn giữ được độ bền của máy.
    • Benefits – Lợi ích
      Những lợi ích mà các sản phẩm/dịch vụ của bạn có thể đem lại cho khách hàng.
      Ví dụ: Máy xay có lưỡi dao phù hợp với việc xay thịt miếng lớn để giúp tiết kiệm thời gian cho những người bận rộn.

BAB (Before – After – Bridge) và Tạo dựng mô hình bắc cầu

BAB (Before – After – Bridge) và Tạo mô hình bắc cầu
BAB (Before – After – Bridge) và Tạo mô hình bắc cầu

Đây chắc chắn sẽ là phần được yêu thích nhất bởi lẽ nó chính là một trong những chiến thuật cực đơn giản mà các bạn chẳng hề phải tốn tí não nào để áp dụng.

Với The Bridge Model (Mô hình bắc cầu) này, bạn sẽ có thể thu hút được người dùng ở lại các bài viết của mình chỉ với 3 bước:

    • Viễn cảnh tươi đẹp: Để người đọc có thể phác họa ra được viễn cảnh mà họ ao ước.
    • Tình trạng hiện tại: Đưa họ về với  hiện thực.
    • Bắc cầu: Tạo ra các cầu nối giữa viễn cảnh & thực trạng phũ phàng. Trong đó, các bài viết của bạn sẽ đóng vai trò là giải pháp.

 

Tham khảo:Xây Dựng Mẫu Content Cho Fanpage Đáp Ứng Nhu Cầu Khách Hàng

 

Những cách để viết Content hay

Những cách để viết Content hay
Những cách để viết Content hay

Hãy đọc mỗi ngày

Nếu như bạn đang muốn cải thiện những khả năng về viết content hay, mình sẽ khuyến khích các bạn nên đọc sách nhiều hơn (20 phút thôi & mỗi ngày thì nên nhiều hơn một chút).

Khuyến đọc: Sách chuyên ngành, tài liệu có liên quan đến những lĩnh vực bạn đang muốn xây dựng nội dung.

Nếu như bạn yêu thích về việc làm đẹp & chăm sóc sức khỏe, thì những quyển sách chuyên nghiên cứu về skincare, sức khỏe của những chuyên gia, bác sĩ da liễu nổi tiếng hàng đầu chắc chắn sẽ có thể giúp được cho bạn khá nhiều.

Mình dám chắc rằng không có một ai có thể viết được mọi thứ mạch lạc ngay từ lúc ban đầu, họ sẽ phải có các kiến thức căn bản trước đã. Đừng nghĩ đến việc sẽ đi đến một fanpage để mà copy hoặc search “đại” ở rên google rồi có thể mix mọi thứ lại với nhau.

Các kiến thức nền tảng sẽ xuất phát từ những quyển sách hay, một bài báo có các dẫn chứng khoa học, một lời tuyên bố từ các chuyên gia, góc nhìn chuyên nghiệp ở trong bài content sẽ khiến cho khách hàng đặt những niềm tin vào sản phẩm/ dịch vụ của bạn thay vì chỉ là những lời nói suông, “chém gió”.

Thực hành viết đều đặn

Đừng nghĩ rằng mình sẽ phải bắt đầu từ những thứ thật vĩ mô xa vời, ngay cả những copywriter nổi tiếng thì họ vẫn phải viết và đọc sách mỗi ngày.

Các cách tập viết content

Lập ra một blog wordpress:

  • Bạn có biết rằng viết blog chính là phương pháp hữu hiệu nhất để có thể nâng cao được tay nghề không?
  • Mình sẽ khuyến khích các bạn nên tự lập một blog wordpress (cái này sẽ không tốn phí) để có thể thực hành viết content.
  • Trong blog đó, bạn sẽ được tự do để viết những chủ đề mà bạn yêu thích, mỗi ngày nên viết một chút để “tích tiểu thành đại”, “góp chút gió sẽ thành bão tố phong ba” thì sớm muộn gì tay nghề viết lách của bạn cũng sẽ khá ngay thôi.
  • Mà quan trọng, biết đâu trong những lúc tìm tòi để viết lách, bạn lại phát triển ra được một ý tưởng để kinh doanh nào đó thì sẽ được trọn vẹn đôi đường.

Viết trên facebook, instagram

Nếu bạn ngại bị “ném phẫn nộ” vì đã làm phiền timeline của mọi người, bạn cũng có thể mở một cái Instagram hoặc lập một cái facebook để ở chế độ riêng tư để viết được mọi thứ trên đời.

Thần chú “mặt dày”

Đừng ngại khi mà người khác nói rằng văn của bạn chưa được hay, chữ của bạn cũng chưa tốt. Nếu ai đó mà than phiền về bài viết hay những status của bạn, thì bạn đã thành công được một nửa rồi. Bài viết của bạn đã bắt đầu gợi được những sự quan tâm từ họ rồi đó.

Hãy tin rằng mỗi ngày các bài viết có thể sẽ khá lên được một chút, bởi vì không có một sự cố gắng nào vô ích cả, trừ khi là bạn chưa thực sự cố gắng mà thôi.

Nghiên cứu thông tin

Ai cũng nói với bạn về việc nghiên cứu những thông tin ngay trước khi bạn viết một mẩu content ad, một bài pr, một email hay thậm chí là một mẩu để tuyển dụng. Thế nhưng bạn đã biết những cách để tìm kiếm & nghiên cứu thông tin đúng đắn chưa?

Reseach từ khóa

Khuyến nghị: Nên dùng những công cụ Keyword Research & Strategy with Keyword Planner để có thể theo dõi lưu lượng về việc tìm kiếm & lên kế hoạch cho từ khóa . (Hiện tại công cụ này được tích hợp vào trong google ads, bạn cứ việc điền những thông tin và số thẻ visa vào để có thể sử dụng, bạn sẽ không phải trả phí cho đến khi bạn bắt đầu những chiến dịch để chạy quảng cáo adsword.)

Reseach sản phẩm

Hỏi chị Google về các sản phẩm mà bạn đang viết có lẽ chính là cách nhanh nhất, hoặc bạn có thể dùng những công cụ như Buzzsumo để có thể nắm kịp được những xu hướng và xây dựng được nội dung content cho các sản phẩm một cách chuyên nghiệp nhất (tuy nhiên công cụ này có trả phí).

Research đối thủ

Nếu như bạn mới bắt đầu viết content, mình khuyến khích bạn nên “spy” từ đối thủ, quan sát và tìm hiểu những nội dung mà họ đang thực hiện.

Research tiếng Việt & tiếng Anh

Việc reseach bằng các ngôn ngữ khác nhau là vô cùng cần thiết, cơ bản nhất vẫn là Tiếng Việt và Tiếng Anh.

Ở trên thị trường nước ngoài, các brand từ lớn đến vừa và nhỏ đều có những nội dung mang “hơi thở” của những thời đại, rất mới và rất đáng để bạn có thể học tập ngay hôm nay.

Đặt tiêu đề cho bài viết

Đối với những content marketing, tiêu đề cũng sẽ giống như bao bì của sản phẩm. Nó chính là điểm để thu hút đầu tiên đập vào mắt những khách hàng và khiến cho họ quyết định hoặc là sẽ đọc tiếp bài viết của bạn, hoặc để cho nó tiếp tục lạc trôi.

Cấu trúc bài viết

Là một khâu cực kì quan trọng để có thể xây dựng được content một cách mạch lạc, đặc biệt là những dạng bài như indepth content.

Trước khi mà bạn đặt tay lên phím gõ chữ, bạn nên xác định được các yếu tố sau đây:

    • Mục đích bài viết
    • Viết cho ai
    • Viết để làm gì
    • Key message của bài viết là gì
    • Truyền thông trên kênh nào

Khai thác các tầng sâu của insight

Trước khi mà viết nội dung, hãy trả lời được những câu hỏi này trước:

    • Khách hàng của bạn là ai: Khoanh vùng những đối tượng khách hàng bằng những thông tin cụ thể: Giới tính, tuổi tác, nơi sinh sống, thói quen
    • Sản phẩm, dịch vụ của bạn có thể sẽ mang đến giá trị hoặc giải quyết vấn đề gì của khách hàng & như thế nào?

Phân tích sản phẩm/dịch vụ

Phải phân tích những giá trị lý tính và cảm tính của sản phẩm một cách thật rõ ràng, vạch ra thật chi tiết để không bị sót ý.

    • Giá trị lý tính: Là đặc tính của sản phẩm có thể thấy được bằng mắt thường
    • Giá trị cảm tính: Là những điều mà mắt thường không thể nhìn thấy được, nhưng họ có thể cảm nhận được bằng trái tim.

Kết hợp chữ, hình và video

Hãy nhớ rằng những người đọc thường sẽ rất lười, họ thường có những xu hướng là thích xem những loại content có hình ảnh, video, inforgraphic,…(Nhất là video content – xu hướng content của năm 2019).

 

Dessite – Đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ viết Content

Dessite - Đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ viết Content
Dessite – Đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ viết Content

Dessite là một đơn vị mà bạn tin tưởng để có thể thuê viết content. Chúng tôi chuyên cung cấp các dịch vụ về viết Content có uy tín, chất lượng cùng với giá viết content vô cùng phải chăng, tin rằng có thể sẽ giúp bạn cải thiện đáng kể được những kỹ năng về viết Content.

Chất lượng mà những dịch vụ của Dessite mang lại  được các giá trị thực sự, viết Content bằng cả trái tim, bằng cả những sự tâm huyết, chuẩn bị thật kỹ lưỡng, đúng với các chuyên môn, chuẩn SEO và tôn trọng các bản quyền, bảo mật. Để từ đó, có thể làm tăng cơ hội được có thể tiếp cận với nguồn khách hàng tiềm năng hơn, giúp cải thiện được doanh thu bán hàng cũng như khẳng định được thương hiệu của các doanh nghiệp trong tâm trí người dùng.

 

Kết luận

Trên đây là những thông tin giúp bạn có thể cải thiện được những kỹ năng về viết Content. Nếu các bạn còn có những thắc mắc nào muốn được giải đáp thì có thể liên hệ với Dessite để nhận được những sự hỗ trợ tốt nhất nhé!

Đăng ký
Thông báo về
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả các bình luận
Zalo
messenger
Hotline