Content là huyết mạch đối với doanh nghiệp trực tuyến. Tuy nhiên, có nhiều doanh nghiệp vẫn chọn lựa tập trung vào các chiến thuật marketing ngắn hạn hơn là đầu tư vào xây dựng nội dung thu hút trên website hoặc thay bằng cách thuê viết content đơn vị ngoài.
Điều này đặt ra câu hỏi: Hiệu quả trong việc mang nhiều người dùng đến một trang web có nội dung tầm thường là gì?
Nếu bạn đã hiểu rõ được tầm quan trọng của content, dịch vụ viết content mong muốn giảm chi phí quảng cáo bán hàng, tăng hiệu quả marketing đồng thời tăng thứ hạng web, cải thiện xây dựng một thương hiệu doanh nghiệp bền vững, thì bài chia sẻ Học viết content , học content marketing, học viết content marketing này chính là dành cho bạn!
Trước hết, bạn hiểu được…
Thế nào là content hay
Để xác định một content hay, thường dựa theo 4 yếu tố:
-
- Angle (góc nhìn): Ý tưởng của người viết được khai thác dưới góc độ nào?
- Timing (thời điểm): Người dùng có nhu cầu về chủ đề này không?
- Distribution (phân phối): Nội dung content của bạn có được tối ưu cho kênh đăng tải ?
- Writing (cách diễn đạt): Các ý tưởng được truyền đạt có hiệu quả như thế nào?
4 yếu tố kết hợp lại tạo thành một content hay. Sự thật là không có nhiều cấu trúc bài viết thỏa mãn cả 4 điều này. Chính vì vậy, bạn có thể gia tăng tỷ lệ thành công bằng cách hiểu rõ 4 yếu tố xây dựng nội dung – cách viết content hay.
Tham khảo thêm: “Hướng Dẫn Cách Viết Content Chuẩn SEO Cho Người Mới Bắt Đầu“
Làm thế nào để viết Content tuyệt vời thu hút
Trước tiên để viết content hay bạn cần có một ý tưởng về một chủ đề cụ thể nắm kiến thức nền tốt xem xét và tìm hiểu những content hiện đang có trên Web và tạo content mới của mình bao quát những điểm đó và bổ sung thêm những giá trị mà chưa có trong content nào. Hãy sáng tạo và làm theo cách của bạn.
Dưới đây được coi là một số điểm quan trọng để bắt đầu tạo chiến lược content marketing hay và hiệu quả:
-
- Được viết bởi người có chuyên môn tốt
- Xác định được đối tượng đọc là ai, họ muốn gì?
- Có mục tiêu rõ ràng rằng đó là bài viết cung cấp giá trị, hữu ích và hỗ trợ giải quyết vấn đề của độc giả
- Có một tiêu đề hấp dẫn không thể cưỡng lại bao gồm một lời hứa hẹn, kèm một hình ảnh ấn tượng
- Sử dụng phương pháp Kim tự tháp ngược để trình bày thông tin đơn giản dễ hiểu, mạch lạc
- Structure: content được định dạng có cấu trúc tốt
- Content được tối ưu hóa với SEO
Tham khảo thêm: “Tổng hợp những cách viết content bán hàng thật thu hút“
Tham khảo thêm: “Tổng hợp những cách viết content quảng cáo thật thu hút“
9 cách viết content hay ngay cả khi bạn không biết gì
1. Hãy đọc mỗi ngày
Nếu bạn đang muốn cải thiện khả năng viết content cũng như học hỏi cách viết content marketing, bạn hãy đọc sách nhiều hơn (20 phút & mỗi ngày nên nhiều hơn một chút).
Thế nhưng, đọc gì và viết gì mỗi ngày để viết content hay hơn đây? Bạn tham khảo một vài gợi ý sau đây nhé!
Khuyến đọc: Sách chuyên ngành, tài liệu liên quan đến lĩnh vực bạn đang xây dựng nội dung.
-
- Nếu bạn thích việc làm đẹp và chăm sóc sức khỏe, thì những quyển sách nghiên cứu về skincare, sức khỏe của các chuyên gia, bác sĩ da liễu nổi tiếng hàng đầu thì chắn chắn sẽ giúp được bạn khá nhiều.
- Không ai có thể viết mọi thứ mạch lạc ngay từ đầu, họ phải có kiến thức căn bản trước đã. Đừng nghĩ đến việc đi đến một fanpage để sao chép hoặc search “đại” trên google rồi mix mọi thứ lại với nhau.Vì sau cùng, đó chỉ là một nồi lẩu thập cẩm không có gì đặc sắc.
- Những kiến thức nền tảng từ các quyển sách hay, một bài báo có dẫn chứng khoa học, một lời tuyên bố từ chuyên gia hay góc nhìn chuyên nghiệp trong bài content sẽ khiến khách hàng đặt niềm tin vào sản phẩm và dịch vụ của bạn thay vì chỉ nói suông, “chém gió”.
Khuyến nghị: Bạn cũng có thể đọc thêm một vài cuốn sách hay về marketing, sách content đặc sắc sau đây để giúp “trí não được bổ sung”, có nền tảng tư duy tốt trước khi viết.
-
- Lúc mới bắt đầu có thể vốn từ của bạn còn hạn chế, vì vậy bạn nên sắm ngay một cuốn từ điển tiếng Việt bên mình.
- Bởi vì kho tàng tiếng Việt rất phong phú, ngoài từ thuần Việt, từ Hán Việt, từ đồng nghĩa nó còn có vô số những ca dao tục ngữ mà bạn có thể ứng dụng, biến tấu ngay.
- Một content hay được tạo dựng ra khi mang nhiều nét đặc sắc riêng.
2. Thực hành viết đều đặn
Bạn hãy cố gắng viết cho hôm nay nhiều hơn hôm qua một chút.
-
- Không biết các writer khác có như vậy không, nhưng có thể thấy một ngày không viết sẽ khả năng bạn không thể tăng level mà còn giảm nữa.
- Và nhờ thói quen đó mà ngay khi đụng đến bàn phím, những ngón tay bạn cứ chuyển động không thôi. Nếu thực sự muốn theo đuổi nghề này, bạn hãy biến việc viết lách trở thành một thói quen.
- Đừng nghĩ là bạn phải bắt đầu từ những thứ vĩ mô xa vời, ngay cả những copy writer nổi tiếng họ vẫn phải rèn luyện mỗi ngày đó thôi.
Sau đây là một vài gạch đầu dòng cho các bạn còn đang chơi vơi giữa nghề viết, chưa biết bắt đầu viết như thế nào:
Sắm một quyển sổ thật dày
Nếu trong đầu bạn xuất hiện câu hỏi sắm một quyển sổ để làm gì, thì có lẽ bạn chưa quyết tâm theo đuổi nghề viết hoặc chưa yêu thích ngành sáng tạo tới cùng đâu.
Có nhiều người thành công, bên người không bao giờ rời xa quyển sổ. Bất cứ tìm thấy câu nào hay hay, nghĩ được ý tưởng nào lạ lạ, họ đều gom hết vào sổ luôn. Lâu lâu bí ý tưởng, bí từ là lấy ra đọc thì phải nói là “vi diệu”!
Các cách tập viết content
-
- Lập một blog wordpress:
Bạn có biết viết blog là phương pháp hữu hiệu để nâng cao tay nghề không?
Khuyến khích các bạn nên một blog wordpress (cái này không tốn phí nhé) để thực hành content.
Trong blog đó, bạn được tự do viết các chủ đề mà bạn yêu thích, mỗi ngày viết một chút giúp “tích tiểu thành đại”, “góp chút gió sẽ thành bão tố phong ba” sớm muộn gì tay nghề viết lách của bạn sẽ khá lên.
Mà quan trọng, biết đâu trong lúc tìm tòi viết lách, bạn phát triển được một ý tưởng kinh doanh nào đó thì sẽ trọn vẹn đôi đường.
-
- Viết trên facebook, instagram
Nếu ngại bị “ném phẫn nộ” vì đã làm phiền thời gian của mọi người, bạn có thể mở một cái Instagram hoặc lập một cái facebook ở chế độ riêng tư để viết mọi thứ trên đời.
-
- Thần chú “mặt dày”
Đừng ngại khi người khác nói văn của bạn chưa hay, chữ của bạn chưa tốt. Nếu ai đó than phiền về bài viết hay dòng trạng thái của bạn, thì bạn đã thành công một nửa rồi. Bài viết của bạn đã bắt đầu gợi được sự quan tâm từ họ.
Hãy tin rằng mỗi ngày bài viết của bạn sẽ khá lên một chút, bởi vì không có sự cố gắng nào là vô ích cả, trừ khi là bạn chưa thực sự cố gắng mà thôi.
3. Nghiên cứu thông tin
Ai cũng nói với bạn về việc nên nghiên cứu thông tin ngay trước khi viết một mẩu content hay, một bài pr, một email hay thậm chí là một mẩu tuyển dụng. Thế nhưng bạn đã biết cách tìm kiếm và nghiên cứu thông tin đúng đắn chưa?
Không dám khẳng định rằng cách này sẽ là tốt nhất, nhưng đây là cách có thể áp dụng hằng ngày và tự đánh giá là nó khá hiệu quả.
Reseach từ khóa
-
- Khuyến nghị: Nên dùng công cụ Keyword Research và Strategy with Keyword Planner để theo dõi lưu lượng tìm kiếm & lên kế hoạch cho từ khóa. (Hiện tại công cụ này đã được tích hợp vào google ads, bạn cứ điền thông tin và số thẻ visa vào để sử dụng, bạn sẽ không phải trả phí cho đến khi bạn bắt đầu chiến dịch chạy quảng cáo adsword.)
Reseach sản phẩm
-
- Tìm kiếm tại Google về sản phẩm bạn đang viết có lẽ là cách nhanh nhất, hoặc bạn có thể sử dụng công cụ Buzzsumo để nắm kịp xu hướng và xây dựng nội dung content cho sản phẩm một cách chuyên nghiệp nhất.
Research đối thủ
-
- Nếu bạn mới bắt đầu viết content, khuyến khích bạn nên “spy” đối thủ, quan sát và tìm hiểu các nội dung họ đang thực hiện.
- Tham khảo những nội dung nổi bật và sáng tạo thêm những nội dung độc đáo để có thể bắt kịp đối thủ.
Research tiếng Việt & tiếng Anh
-
- Việc reseach bằng các ngôn ngữ khác nhau là điều vô cùng cần thiết, cơ bản nhất vẫn là Tiếng Việt và Tiếng Anh.
- Ở thị trường nước ngoài, các brand lớn đến vừa và nhỏ đều có nội dung mang “hơi thở” của thời đại, rất mới và rất đáng để bạn học tập ngay hôm nay.
4. Đặt tiêu đề cho bài viết
Đối với content marketing, tiêu đề giống như bao bì sản phẩm. Nó chính là điểm thu hút đầu tiên đối với khách hàng và khiến họ quyết định hoặc là đọc tiếp hoặc là để bài viết của bạn lạc trôi.
5. Cấu trúc bài viết
Là khâu rất quan trọng để có thể xây dựng content mạch lạc, đặc biệt là những dạng bài như indepth content.
Trước khi đặt tay lên phím gõ chữ, bạn hãy xác định được những yếu tố sau đây:
-
- Mục đích bài viết
- Viết cho ai
- Viết để làm gì
- Key messege của bài viết là gì
- Truyền thông trên kênh nào
Mỗi chủ đề: xây dựng content cho fanpage, content trên website, content quảng cáo, content pr trên báo chí,… lại có cách viết khác nhau.
Sau đó khi đã xác định dạng nội dung mà mình sắp thực hiện, bạn cần bám vào Key messege (từ khóa, thông điệp,…) để xây dựng bài viết.
Có thể sử dụng mô hình AIDA để phát triển cấu trúc hợp lý cho bài viết của bạn.
Bước kế tiếp, hãy review lại bài viết rồi xem lại nội dung đã hợp lý chưa, có tuân thủ tính nhất quán hay không và kiểm tra lỗi chính tả và check xem có ý tưởng hay ho nào bạn đã “vô tình” lướt qua ở lúc viết.
6. Khai thác các tầng sâu của insight
Có phải là bạn luôn muốn sản xuất một nội dung khiến người đọc “tan chảy” và ra quyết định mua hàng ngay lập tức.
Thế nhưng đời không như là mơ thế nên đời thường giết chết mộng mơ. Nếu việc xây dựng nội dung dễ dàng như vậy thì đế chế content đã không bành trướng như bây giờ.
Trước một bài viết giới thiệu về sản phẩm hoặc dịch vụ, bạn không thể quá tham.
Đã bao giờ bạn đặt ra câu hỏi, nếu so sánh một nội dung có cùng chủ đề thì người viết sẽ hơn nhau ở đâu?
Trong thế giới nội dung thì người ta chỉ xét đến tính hiệu quả. Và content chỉ hiệu quả khi bạn biết khách hàng của mình là ai, họ muốn điều gì bạn cần đáp ứng đúng những điều họ muốn.
Trước khi viết nội dung, bạn hãy trả lời những câu hỏi này trước:
-
- Khách hàng của bạn là ai: Khoanh vùng đối tượng khách hàng bằng những thông tin cụ thể: Giới tính, tuổi tác, nơi sinh sống, thói quen
- Sản phẩm, dịch vụ của bạn có thể mang đến các giá trị hoặc giải quyết vấn đề gì của khách hàng và như thế nào?
7. Phân tích sản phẩm/dịch vụ
Phải phân tích giá trị lý tính, giá trị cảm tính của sản phẩm một cách rõ ràng, vạch ra chi tiết dể không bị sót ý.
Giá trị lý tính
-
- Là đặc tính của sản phẩm có thể thấy được bằng mắt thường
Giá trị cảm tính
-
- Là những điều mắt thường không thể nhìn thấy được, nhưng họ có thể cảm nhận bằng trái tim.
Trước khi tham gia khóa học content, phân tích sản phẩm theo bản năng thôi & thường là theo hướng ưu và khuyết điểm. Sau một thời gian thấy nếu khai thác từ khía cạnh này, thì sẽ bỏ sót khá nhiều điểm đặc biệt của sản phẩm. Những khóa học sẽ giúp bạn nhận ra, phân tích sản phẩm đúng hướng ngay từ đầu sẽ giúp bạn phát triển nội dung một cách đầy đủ nhất.
8. Kết hợp chữ, hình và video
Một bài viết sẽ thật nhàm chán nếu bài viết đó không được dẫn chứng bằng những hình ảnh, video trực quan.
Hãy nhớ rằng người đọc thường rất lười và họ thường có xu hướng thích xem những loại content hình ảnh, video, inforgraphic,…
Sẽ không quá khi cho rằng, hình ảnh và video chính là thỏi nam châm thu hút & giữ người đọc ở lại lâu hơn trên trang của bạn.
9. Hướng dẫn cách viết các dạng content khác nhau
Khi đọc đến đây, phần lớn các bạn đã hiểu được cách viết một bài content là như thế nào. Tuy nhiên trong thế giới content vô cùng rộng lớn và có nhiều dạng content khác nhau mà trong quá trình làm việc bạn đều phải thực hiện.
Bạn hãy cụ thể hóa các cách làm content theo từng bài viết khác nhau để nó có thể mang tính ứng dụng cao.
Tham khảo thêm: “Hướng Dẫn Chi Tiết Về Cách Viết Content Facebook Đạt Chuẩn Và Chất Lượng“
Tham khảo thêm: “Hướng dẫn các bước xây dựng Content cho Fanpage cực kì chi tiết“
Tại sao nên tham gia khóa đào tạo content marketing tại Dessite?
-
- Học viên tiếp thu kiến thức trực tiếp và được chia sẻ kinh nghiệm thực chiến từ các chuyên gia hàng đầu và giảng viên giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực marketing.
- Nội dung chú trọng cách thức triển khai content trên nền tảng đa kênh (multichannel) và theo nhiều định dạng khác nhau, giúp học viết có các bài viết thu hút và chinh phục được khách hàng.
- Học viên có kiến thức nền tảng về content và hình thành tư duy đúng ngay từ khi bắt đầu con đường marketing.
- Giáo trình được biên soạn, cập nhật theo sát xu hướng phát triển của lĩnh vực digital marketing.
- Phương thức đào tạo kết hợp song song lý thuyết và thực hành, giúp học viên ứng dụng kiến thức và rút kinh nghiệm ngay tại lớp.
Bạn nhận được gì sau khi tham gia khóa đào tạo content của Dessite?
-
- Nắm rõ công thức tạo nên nội dung hay, chất, thu hút và ghi điểm tuyệt đổi trong mắt khách hàng theo nhiều định dạng khác như blog post, viral video, infographic và social content…
- Tự xây dựng chiến lược content thông qua phác họa chân dung khách hàng, lên sơ đồ chiến lược nội dung, hình thành tư duy của một người sáng tạo đúng nghĩa.
- Xây dựng giải pháp tìm kiếm khách hàng trên Internet, biến họ thành đại sứ thương hiệu.
- Nhận được thông tin cập nhật mới nhất khi có thay đổi về thuật toán.
Với thời kì như hiện nay muốn phát triển lâu bền cho thương hiệu thì bạn đừng bỏ qua một khoá học content chất lượng và sau đó sẽ viết nhiều bài với giá viết content như bạn mong muốn.
Dessite hiện là một trong những đơn vị cung cấp khoá học content trọn gói uy tín, chuyên nghiệp – nổi bật nhất hiện nay. Các khoá học content được thiết kế tại Dessite đều mang đến cho học viên những trải nghiệm thú vị, độc đáo và rất thu hút từ đó giúp học viên tối ưu hóa được nội dung trong hoạt động kinh doanh của học viên. Còn chần chừ gì nữa mà không liên hệ ngay với chúng tôi!
Tham khảo thêm: “Xây Dựng Mẫu Content Cho Fanpage Đáp Ứng Nhu Cầu Khách Hàng“