Làm Content Như Thế Nào Để Hiệu Quả

Làm Content Như Thế Nào Để Hiệu Quả

Tiếp cận khách hàng sao cho suôn sẻ luôn là vấn đề mà những người làm content luôn bị vướng phải bởi tùy theo đối tượng muốn tiếp cận mà người làm content phải chọn cách thức phù hợp nhất. Bài viết dưới đây dưới đây sẽ giúp chúng ta tiếp cận người đọc dễ dàng hơn.

 

Content là gì?

Content Là Gì
Content Là Gì

Content – có nghĩa là nội dung của một sự vật, sự việc, vấn đề,… Nội dung này có nhiều tác dụng khác nhau như truyền tải thông điệp, truyền tải câu chuyện của bạn với mọi người

Toàn bộ các nội dung được tạo ra trên website đều có mục đích là cung cấp thông tin bổ ích nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng. Các web Content đó có thể là:

    • Nội dung website tạo ra bằng chữ viết
    • Bài viết PR trên các trang báo mạng
    • Nội dung các Fanpage bán hàng
    • Các bài review, thử nghiệm sản phẩm
    • Câu chuyện về thương hiệu
    • Mô tả sản phẩm/dịch vụ online
    • Các nội dung thể hiện bằng hình ảnh, video, infographic

Việc làm Content tốt sẽ giúp bạn bán được nhiều hàng hơn và nhiều người quan tâm đến bạn hơn và chương trình của bạn chuyên nghiệp và tuyệt vời hơn, hay thậm chí các kỹ năng sống của bạn cũng tăng lên rõ rệt. Bạn viết nhiều thì khả năng sử dụng ngôn ngữ của bạn sẽ khá lên, vốn từ của bạn sẽ tiến bộ lên, và những vốn từ và cách sử dụng ngôn ngữ đó sẽ giúp bạn có khả năng nói, giao tiếp tốt hơn.Điều đó đồng nghĩa với việc bạn sẽ có nhiều mối quan hệ hơn, nhiều cơ hội để phát triển.

 

Tham khảo thêm: Tổng hợp những cách viết content bán hàng thật thu hút

 

Các bước viết content để đạt hiệu quả

Các Bước Viết Content Hiệu Quả
Các Bước Viết Content Hiệu Quả
    • Xác định chủ đề
    • Xác định đối tượng
    • Thu thập thông tin
    • Xác định mục tiêu
    • Bắt đầu viết
    • Chỉnh sửa và hoàn thiện

Xác định chủ đề của Content

Xác Định Chủ Đề Content
Xác Định Chủ Đề Content

Xác định chủ đề là một trong những yếu tố hết sức quan trọng đánh giá một bài content hay. Và để xác định được chủ đề bạn phải viết nó trước. Để viết bất kỳ một điều gì đó bạn nghĩ, nhưng phải viết ra. Nó có thể là một chủ đề, có thể là một vấn đề khách hàng của bạn đang quan tâm hoặc chính bạn đang quan tâm, cũng có thể là một một câu hỏi hoặc bất kỳ thứ gì đó bạn có thể miêu tả bằng ngôn ngữ thì việc đầu tiên bạn cần làm là phải viết ra.

Xác định đối tượng

Xác Định Đối Tượng
Xác Định Đối Tượng

Bất kỳ bài viết nào cũng cần phải xác định đối tượng độc giả mục tiêu là ai? Bởi nếu không xác định được thì bạn đâu thể biết họ quan tâm gì, vấn đề họ đang gặp phải là gì và họ đang mong muốn gì?

Bài viết này tôi đang hướng tới đối tượng những người chưa có sự tự tin vào khả năng viết của mình, nói cách khác là những người đang muốn rèn luyện kỹ năng viết được tốt hơn.

Chính vì những thông tin liên quan tới đối tượng độc giả mục tiêu vậy nên tôi mới đưa ra mục lục của bài viết giống như các bạn đã thấy. Có thể bài viết này không giải quyết được hết các thắc mắc của tất cả mọi người nhưng ở thời điểm hiện tại khi tôi biên tập bài viết này thì đã đủ đối với những thông tin mà tôi viết.

Thu thập thông tin

Thu Thập Thông Tin
Thu Thập Thông Tin

Đối với tôi thu thập thông tin là quá trình rất quan trọng bởi quá trình này sẽ giúp tôi xác định được cách viết sẽ như thế nào.

Có rất nhiều thông tin bạn cần thu thập tùy theo chủ đề, lĩnh vực bạn muốn viết. Ví dụ như bạn muốn viết 1 bài quảng cáo bán hàng, nó sẽ khác với việc bạn viết một bài viết chuyên môn, khác ở đây là cách bạn hành văn.

Bạn muốn viết về sản phẩm , bạn cần thu thập thông tin như: bảng mô tả sản phẩm, hướng dẫn sử dụng, hình ảnh minh họa, video tham khảo, feedback của khách hàng, tính năng, lợi ích lý tính của sản phẩm, lợi ích cảm tính của sản phẩm. Ngoài ra, bạn cần thu thập cả các thông tin đã có trên internet, sách, báo liên quan đến sản phẩm bạn đang viết.

Khi bạn đã có đủ các thông tin, bạn cần xác định các mong muốn tiềm ẩn của người đọc xem họ thực sự muốn gì để từ đó tiếp tục nghiên cứu và tìm kiếm các giải pháp tốt nhất để có thể cung cấp cho họ.

Ban đầu tôi chỉ định viết khoảng 1500 chữ cho chủ đề này với format bài viết dự định là miêu tả sơ bộ và chia sẻ cách viết của tôi kèm theo một số ví dụ. Tuy nhiên, sau khi xác định lại đối tượng đọc bài viết mà tôi hướng tới là những người chưa có nhiều kinh nghiệm và có thể các bạn mong muốn được hướng dẫn một cách chi tiết hơn.

Vậy nên tôi đã thay đổi ý định và viết kỹ hơn và tất nhiên một bài viết hoàn chỉnh chắc chắn là một bài viết có chiều sâu và chất lượng rồi phải không các bạn.

Xác định mục tiêu

Xác Định Mục Tiêu
Xác Định Mục Tiêu

Sau khi đã thiết lập được chủ đề và xác định rõ đối tượng độc giả thì những nội dung đã có sẵn qua quá trình thu thập thông tin, chắc hẳn bạn đã có thể nắm bắt được các issue, lúc này bạn có thể xác định được các mục tiêu cần đạt được để đáp ứng mong muốn của người đọc.

Hãy liệt kê các mục tiêu bạn muốn viết qua bài viết này và chọn lọc những mục tiêu quan trọng thực sự cần thiết để đưa vào bài viết. Hoặc bạn có thể tự đánh giá các mục tiêu theo mức độ quan trọng và ít quan trọng để dành sự tập trung và lượng thông tin cho phù hợp trong bài viết sau này.

Bắt đầu viết

Bắt Đầu Viết

Thực tế là chúng ta vẫn không biết bắt đầu viết như thế nào mặc dù đã có đủ thông tin. Đối với người không chuyên thì khi càng nhìn vào những thông tin thu thập càng rối phải không? Nếu bạn đang suy nghĩ như vậy thì hãy quay lại với thời điểm chúng ta xác định chủ đề và bắt đầu nhớ lại chúng.

Bạn có thể chỉ cần viết các gạch đầu dòng giống như phần keywords,hoặc có thể bắt đầu viết về bất kỳ thông tin nào đó bạn đã thu thập được. Hãy tin tôi, khi bạn bắt đầu viết thì kỹ năng viết tiềm ẩn sẽ giúp bạn hoàn thành bài content bạn mong muốn. Và bạn hãy nhớ rằng trong quá trình viết tuyệt đối bạn không nên để các thông tin khác làm xao nhãng sự tập trung của bạn.

Tôi có một mẹo nhỏ để cách làm content marketing của bạn có thể viết đúng mục đích và hấp dẫn hơn đó là xây dựng mục lục của bài viết cho riêng bạn, trong mục lục này sẽ có các đề mục quan trọng và mục ít quan trọng hơn kèm theo đó là những phần bổ sung miêu tả. Hãy tạo mục lục trước rồi sau đó viết theo các thông tin đã biên soạn sau.

Chỉnh sửa và hoàn thiện

Chỉnh Sửa Và Hoàn Thiện

Từ một bảng nội dung thô được tổng hợp từ các ý tưởng và thông tin thu thập bạn đã có một bài viết có chiều sâu.Tuy nhiên, thông thường các bài viết này chưa đủ sức hấp dẫn, lôi cuốn. Lúc này, bạn cần dành thời gian để chỉnh sửa lại toàn bộ nội dung đã viết.

    • Bạn có thể bắt đầu bằng cách thêm các ví dụ minh họa
    • Chỉnh sửa chính tả và dấu câu
    • Thêm tính giải trí cho bài viết bớt nhàm chán
    • Tối ưu lại định dạng bài viết sao cho hình thức dễ đọc, dễ hiểu nhất có thể
    • Tút tát lại các câu chữ khó hiểu thành dễ hiểu
    • Sửa các thuật ngữ khô cứng trở nên mềm mại hơn
    • Biến các từ khóa chuyên môn thành đại trà gần gũi
    • Đọc lại một lượt xem cách hành văn của bạn có xuôi không? (tôi thường nhờ một số người bạn đọc bài trước khi tôi xuất bản, nhờ comment của họ mà bài viết của tôi trở nên hoàn chỉnh hơn)
    • Bổ sung thêm lưu ý để bài viết có nhiều nguyên liệu tham khảo và giúp người thấy bài viết có giá trị hơn

 

Tham khảo thêm:Xây Dựng Mẫu Content Cho Fanpage Đáp Ứng Nhu Cầu Khách Hàng ” 

 

Kỹ thuật viết nội dung ấn tượng

Kỹ Thuật Viết Content Ấn Tượng
Kỹ Thuật Viết Content Ấn Tượng

Tại sao các bài viết của các chuyên gia thường rất hấp dẫn, qua tìm hiểu tôi nhận thấy rằng các bài viết tuyệt vời họ thường có những cách viết phổ biến ví dụ như:

    • Viết theo dạng liên tưởng
    • Viết theo dạng liệt kê
    • Viết theo dạng so sánh

 

Tham khảo thêm:Hướng dẫn các bước xây dựng Content cho Fanpage cực kì chi tiết ” 

 

Các tiêu chí đánh giá content

Các Tiêu Chí Đánh Giá Content
Các Tiêu Chí Đánh Giá Content

Tôi nghĩ rằng để tìm ra được các tiêu chí đánh giá nội dung hay là một vấn đề thật sự phức tạp. Bởi cách viết content chuẩn seo chúng ta thường không tuân theo một quy chuẩn nào cả. Chưa kể đến là đối tượng hướng đến của mỗi bài viết có thể khác nhau, mục tiêu viết có thể khác nhau nên không dễ để xây dựng các tiêu chí đánh giá nội dung ấn tượng.

Bạn có thể liên tưởng tới câu chuyện cùng 1 bài làm văn nhưng thầy chấm 1 kiểu, và cô chấm 1 kiểu khác. Cảm xúc của thầy và cô khác nhau, quy chuẩn của thầy cô cũng khác nhau vì vậy cách đánh giá và cho điểm số cũng hoàn toàn khác nhau.

Nhưng dù vậy thì chúng ta vẫn cần có những tiêu chí học viết content để đánh giá một bài viết đạt chất lượng. Dưới đây là một số tiêu chí đánh giá content do tôi xây dựng. Rất mong các bạn có thể tham khảo và góp ý để bài viết hoàn thiện hơn.

Nội dung nguyên bản

Tôi dành hơn 10 năm để làm về SEO nên đối với tôi nội dung luôn phải độc đáo  và nguyên bản. Bởi nếu không có các tiêu chí này thì rất các bạn rất khó có thể có thứ hạng cao trên Google với một nội dung bị trùng lặp.

Nếu bạn không thể sáng tạo nội dung hay vậy hãy trích dẫn các thông tin của người khác và tổng hợp thành dạng tài liệu tham khảo. Ít ra bạn vẫn đang tạo ra được những thông tin có giá trị với cộng đồng. Điều này tốt hơn so với việc bạn đi copy nội dung của người khác và đăng tải như thể nội dung đó là của chính mình.

Khi tạo bạn có thể sáng tạo nội dung của riêng mình thì các bài viết của bạn sẽ có phong cách riêng và chắc chắn bạn sẽ có được những fan hâm mộ đặc trưng. Giống như có người thích nghe nhạc của Jack , hay thích xem reaction của Viruss hoặc PewPew đó.

Góc nhìn tuyệt vời

Lăng kính của mỗi người là khác nhau vì vậy khi đánh giá một nội dung hay tôi thường cố gắng tìm ra góc nhìn của người viết đó để học hỏi cũng như đưa ra những tiêu chí để đánh giá chất lượng nội dung bài viết đó.

Mỗi bài viết đều bắt nguồn từ một ý tưởng tuyệt vời và ý tưởng tuyệt vời thường đến từ những góc nhìn tuyệt vời.

Thực hiện điều này không dễ nhưng bạn hãy luôn nỗ lực để tìm hiểu góc nhìn của tác giả.

Cung cấp giá trị thật

Cách để bài viết trở nên hay và hấp dẫn đó là hãy làm cho bài viết của mình nổi bật hơn những gì người khác đã viết. Nếu có thể giúp người đọc làm một điều gì đó ngay sau khi đọc bài viết của tôi thì đó là một điều vô cùng tuyệt vời, bởi điều ấy chứng tỏ nội dung bạn cung cấp rất chính xác và mang lại giá trị thật cho người đọc.

Khi bạn cung cấp giá trị thực, độc giả sẽ luôn nhớ về bạn bởi bạn đã giúp họ thực hiện được 1 điều gì đó. Và trong tương lai nếu có những chủ đề liên quan bạn chắc chắn sẽ nằm trong danh sách những người họ muốn tìm đến.

Tôi cũng rất hy vọng rằng bài viết này có thể giúp các bạn làm được điều gì đó. Bởi mục tiêu mong muốn của tôi là khi biên tập bài viết này đó là các bạn có thể tự tin và bắt đầu viết ngay lập tức, hãy rèn luyện thường xuyên để phát triển năng lực sáng tạo tiềm ẩn trong mỗi con người chúng ta.

Nội dung trả lời được câu hỏi của độc giả

Bài viết này có tiêu đề là: “Cách viết content hay”  và toàn bộ nội dung trong bài viết cung cấp lời khuyên và câu trả lời cho những ai đang tìm hiểu về cách viết content hay. Một bài viết hay sẽ là bài viết trả lời được tất cả câu hỏi của độc giả và khiến họ muốn biết thêm các thông tin khác và tìm đến bạn để tham khảo.

Bạn có thể nhận thấy khi bạn tìm kiếm trên Google, các trang web trả lời câu hỏi thường ở vị trí cao trên bảng xếp hạng của Google.

Nội dung trả lời dạng câu hỏi phải đạt được hai mục tiêu cùng một lúc – bạn thông báo cho khán giả của mình và bạn xếp hạng tốt trên các công cụ tìm kiếm. Để hiểu rõ hơn về chủ đề trên bạn có thể tìm hiểu thêm về khái niệm Search Intent và đọc bài hướng dẫn của Moz về cách để xuất hiện trong mục Google Answer Box.

Nội dung có tiêu đề hấp dẫn

Nghiên cứu của copyblogger đã cho thấy 80% người dùng bị hấp dẫn bởi tiêu đề bài viết nhưng chỉ có 20% những người đó sẽ đọc phần còn lại của bài viết. Đó là lý do tại sao tôi đưa tiêu đề hấp dẫn khách hàng là 1 trong những tiêu chí đánh giá content hay.

Ở một bài viết khác tôi sẽ biên tập chi tiết hơn về một số kỹ thuật và cách tạo ra các tiêu đề hấp dẫn và ấn tượng.

Nội dung có định dạng đẹp, dễ đọc

Không ai đủ kiên nhẫn để theo dõi một bài viết khó hiểu. Làm content marketing để bài viết trở nên hấp dẫn hơn khi có được một định dạng tốt, dễ đọc và có nhiều hình ảnh minh họa thực tế. Hãy cố gắng tối ưu người đọc khi truy cập vào bài viết của mình. Bạn có thể sử dụng kèm các icon hoặc các thuộc tính màu sắc để làm cho nội dung được bắt mắt ấn tượng và thu hút hơn.

Bài viết này hiện tại tôi cố ý không đăng ảnh nhằm mục đích thử nghiệm tính dễ đọc của định dạng mới. Các bạn thấy cách viết bài như trên có dễ đọc không?

Có trích dẫn nguồn và các nghiên cứu chất lượng

Đôi khi bạn viết rất hay và chính xác nhưng người đọc vẫn khó có được sự tin tưởng với những thông tin bạn cung cấp. Vì vậy, trong bài viết bạn nên đề cập tới các nguồn bài và những nghiên cứu chất lượng điều này sẽ giúp người đọc có thêm độ tin cậy với những thông tin bạn đang cung cấp.

Trong bài viết này tôi đã trích dẫn rất nhiều bài viết từ các website uy tín như Wikipedia, Moz.com, Copyblogger.

Việc trích dẫn một số dự án nổi tiếng làm minh chứng sẽ giúp gia tăng tính tin cậy cho bài viết của tôi. Ngoài ra, việc kết hợp thêm các nguồn tham khảo chất lượng cũng giúp người đọc có thêm thông tin hữu ích.

 Nội dung có khả năng khiến khách hàng hành động

Còn gì tuyệt vời hơn nếu bài viết của chúng ta chạm được tới cảm xúc của khách hàng và họ không ngần ngại chia sẻ bài viết của bạn về tường và đăng tải bài viết về blog cá nhân hoặc đăng những thông tin thảo luận về chủ đề ta đã viết.

Đối với những bài quảng cáo thì hành động ở đây có thể hiểu là việc khách hàng Like, Share, Comment, sau khi đọc bài quảng cáo.

Một content hay là một content có khả năng tạo sự lan truyền và kêu gọi khách hàng hành động. Vì vậy, đối với các bài viết hấp dẫn, lôi cuốn thường sẽ có sức lan tỏa rất mạnh mẽ.

Nội dung được tối ưu SEO

Một content hay đã thừa khả năng để có thể xuất hiện trên TOP đầu của Google. Tuy nhiên, nếu không tối ưu kỹ thuật SEO có thể khiến sức lan tỏa của nội dung bị hạn chế và chỉ với một vài thao tác đơn giản bạn đã có thể tối ưu SEO cho bài viết của bạn.

 

Tham khảo thêm:Hướng dẫn chi tiết cách viết content cho người mới bắt đầu

 

Đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ viết Content chuẩn SEO tại Dessite

Dịch vụ viết Content chuẩn SEO hiện nay thì đã không còn quá xa lạ đối với đa số các doanh nghiệp đang muốn xây dựng một thương hiệu mạnh. Vì thế đã có không ít các đơn vị trên thị trường chuyên cung cấp dịch vụ viết Content chuyên nghiệp ra đời, để hỗ trợ khách hàng có nguồn bài viết chất lượng và thân thiện với các công cụ tìm kiếm hơn. 

Một trong những đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ viết Content chuẩn SEO tại TP. Hồ Chí Minh thì không thể không nhắc đến Dessite. Dessite sau nhiều năm thành lập thì đã và đang dần khẳng định thương hiệu của mình trong lòng khách hàng với những ưu điểm nổi trội như sau:

  • Các dịch vụ ở Dessite sẽ được phân luồng theo nhiều gói, nhằm đáp ứng đủ các điều kiện về ngân sách chi tiêu và quảng cáo khác nhau cho nhiều doanh nghiệp khác nhau.
  • Dịch vụ thuê viết Content chuẩn SEO tại Dessite sẽ được đảm bảo yếu tố về giá cả cạnh tranh trong thị trường. Báo giá SEO tại Dessite được khách hàng đánh giá là rẻ hơn so với thị trường ở mức tầm 20-35%.
  • Đội ngũ nhân sự hùng mạnh, có các chiến lược content marketing tối ưu, sử dụng những phương pháp linh hoạt để thích ứng với mọi biến động có thể xảy ra. Giảm thiểu được tối đa các rủi ro của dự án.
  • Thừa hưởng sức mạnh của hệ thống gần 1000 site vệ tinh sẵn có với đầy đủ các mảng dịch vụ hàng hóa khác nhau. Đáp ứng được tiến độ về mặt thời gian lẫn hiệu suất và giá viết content phù hợp trong việc kinh doanh của các doanh nghiệp.
  • Với thương hiệu uy tín và chuyên nghiệp. Thái độ chăm sóc, phục vụ khách hàng tận tình, chu đáo. Support liên tục và hỗ trợ khách hàng thường xuyên.

Còn chần chừ gì nữa, nếu như bạn đang có nhu cầu viết Content chuẩn SEO cho doanh nghiệp thì hãy nhanh chóng liên hệ với Dessite nhé!

 

Tham khảo thêm:Tổng hợp những cách viết content quảng cáo thật thu hút ” 

 

Kết luận

Trên đây là những thông tin mà Thiết Kế Web –Dessite.vn muốn gửi đến quý bạn đọc. Nếu có bất cứ câu hỏi cũng như thắc mắc nào liên quan đến vấn đề này thì bạn đừng ngần ngại để lại bình luận phía bên dưới hoặc có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được hỗ trợ nhanh nhất bạn nhé. 

Đăng ký
Thông báo về
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả các bình luận
Zalo
messenger
Hotline