Hiện nay nhu cầu viết bài Content chuẩn SEO đang ngày càng gia tăng, đây cũng là một trong những ngành nghề rất phù hợp dành cho những người yêu thích kinh doanh, marketing, đặc biệt là yêu thích viết lách và mong muốn kiếm thêm thu nhập từ những niềm đam mê đó. Để viết được một bài Content chuẩn SEO thì đòi hỏi phải có rất nhiều yếu tố cơ bản mà người viết cần phải nắm vững để xây dựng được một bài viết Content thu hút một lượng lớn người đọc. Và không phải ai cũng nắm vững được các bước để viết bài Content chuẩn SEO.
Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho các bạn cách viết bài Content chuẩn SEO để có được hiệu quả cao, thu hút các lượt traffic khi đăng bài và thu hút số lượng lớn đọc giả lớn nhé!
Bài Content chuẩn SEO là gì?
Bài viết Content chuẩn SEO là những bài viết được tối ưu hóa và thỏa mãn nhu cầu của người dùng và chuẩn hóa các yếu tố kỹ thuật SEO để đáp ứng và phù hợp theo bộ máy tìm kiếm của Google. Đồng thời bài Content chuẩn SEO có thể kéo được một lượng lớn Traffic (lượng truy cập) từ bộ máy của công cụ tìm kiếm. Để có thể làm hài lòng bộ máy tìm kiếm và nguồn khách hàng tiềm năng của bạn, thì bạn bắt buộc phải tạo dựng những bài Content chuẩn SEO có giá trị cao đối với khách hàng, chứ không phải chỉ là tối ưu SEO cho nó.
Content chuẩn SEO bao gồm các nguyên tắc về mật độ từ khoá, sử dụng kiểu định dạng văn bản phù hợp và các phương pháp tính toán chi tiết nhằm tối ưu nhất cho từ khóa chính và từ khóa liên quan đến bài Content.
Viết Content chuẩn SEO là sự kết hợp của ba yếu tố quan trọng:
- Nội dung bài Content
- Người đọc bài
- Công cụ Google hoặc các công cụ tìm kiếm khác.
Tìm hiểu thêm: “Tổng hợp những cách viết content bán hàng thật thu hút“
Lợi ích của bài viết content chuẩn seo mang lại
Bài viết Content chuẩn SEO giúp tăng thứ hạng trên Google
-
- Đây chính là lợi ích quan trọng nhất mà bài viết Content chuẩn SEO mang lại. Bài viết Content chuẩn SEO tốt sẽ giúp cho bộ máy tìm kiếm và đánh giá website của bạn sẽ cao hơn so với các website khác, từ đó đẩy nhanh thứ hạng website bạn lên cao hơn.
Tiếp cận nguồn khách hàng tốt hơn
-
- Khi website của bạn ở top 10 tìm kiếm và đánh giá của Google thì việc tiếp cận tới nguồn khách hàng sẽ dễ dàng hơn. Khách hàng sẽ có thể nhìn thấy website của bạn và truy cập vào đó để tìm hiểu.
- Vì vậy, để giữ chân được khách hàng khi khách hàng đã truy cập vào website của bạn, thì bài viết Content chuẩn SEO cần phải có nội dung hấp dẫn và thu hút được người đọc. Thông thường người đọc sẽ thích những bài viết có những thông tin hữu ích, cung cấp thông tin cần thiết cho họ hay thể hiện được sự quan tâm đối với họ hơn là một bài viết Content SEO khô cứng, có từ khóa chèn ép vô tội vạ.
Tạo thương hiệu
-
- Một bài viết hay sản phẩm/dịch vụ thường xuyên xuất hiện trên top công cụ tìm kiếm của Google sẽ được khách hàng tin tưởng và đánh giá cao hơn. Họ sẽ ấn tượng và nhớ tên của thương hiệu đó, từ đó giúp việc tìm kiếm tên thương hiệu sau này sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.
- Cho nên, để bài viết, sản phẩm/dịch vụ thường xuyên xuất hiện trên top công cụ tìm kiếm thì các bạn cần phải chăm chút vào các bài viết sao cho chúng có nội dung tốt và đạt chuẩn SEO. Những bài Content chuẩn SEO ngoài áp dụng các quy tắc chuẩn mực của một bài chuẩn SEO thì cần phải giữ được nội dung tươi mới, sáng tạo, có cách chèn từ khóa một cách khéo léo, tự nhiên. Nếu như bài Content đảm bảo được hai yếu tố trên thì chắc chắn bài viết, sản phẩm/dịch vụ của bạn sẽ dễ dàng lên top và việc quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp sẽ hiệu quả hơn rất nhiều.
Tăng thu nhập
-
- Mục đích cuối cùng khi tạo ra website cũng như viết bài Content chuẩn SEO chính là tăng thêm nguồn thu nhập. Một website có những bài viết Content chuẩn SEO thì sẽ dễ dàng được lên top trên công cụ tìm kiếm của Google, từ đó làm tăng giá trị của website đó.
- Ngoài việc là giúp cho doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận với nguồn khách hàng, dễ dàng bán được sản phẩm/dịch vụ, thì khi website luôn đứng top đầu còn thu hút được những công ty và đối tác khác muốn quảng cáo sản phẩm/dịch vụ của mình trên website đó. Đây đều là những việc rất tốt để làm tăng thu nhập cho doanh nghiệp của bạn.
Tìm hiểu thêm: “Hướng Dẫn Chi Tiết Về Cách Viết Content Facebook Đạt Chuẩn Và Chất Lượng“
Tiêu chuẩn bài viết Content chuẩn SEO
Nội dung phải độc đáo, có nổi bật
Mục tiêu khi sáng tạo các nội dung có trong bài Content là giúp cho bạn trở nên nổi bật và có điểm khác biệt hơn so với các đối thủ cạnh tranh.
Google sẽ xem xét nội dung dựa trên 3 yếu tố đó là: Chất lượng, mức độ phù hợp và tính độc đáo, nổi bật. Người đọc lựa chọn sẽ nhấp vào một bài viết có sự khơi gợi, sự quan tâm và tò mò của họ hơn là những bài viết có những nội dung nhàm chán, không có tính sáng tạo.
Google luôn muốn loại bỏ những nội dung trùng lặp, vì thế Google không muốn có những kết quả giống hệt nhau, mà nó muốn các website phải có sự sáng tạo trong nội dung của bài Content mình.
Trùng lặp nội dung sẽ bao gồm trùng lặp bên trong website và trùng lặp bên ngoài:
-
- Trùng lặp bên trong website: Điều này có nghĩa là các trang trên trong website của bạn có sự trùng lặp về nội dung bài làm Content. Nếu website của bạn chỉ xảy ra với một số lượng nhỏ thì Google sẽ không quan tâm.
- Trùng lắp bên ngoài: Nếu như bạn cần tham khảo từ các nguồn khác nhau thì bạn nên đảm bảo một phần trăm nhất định.
Phù hợp với mục đích tìm kiếm của khách hàng
Chiến lược Content Marketing ngày nay nên chủ yếu xoay quanh việc trả lời các câu hỏi của người đọc đưa ra. Bất cứ khi nào ai đó muốn nhập một truy vấn tìm kiếm trên, thì có nghĩa là họ đang tìm kiếm thông tin để giải quyết vấn đề đó.
Mục đích tìm kiếm của người dùng bao gồm 4 loại đó là:
-
- Mục đích tìm kiếm thông tin: Để tìm những thông tin về một chủ đề cụ thể nào đó.
- Mục đích điều hướng: Để họ truy cập vào một trang web cụ thể bằng cách nhập một cụm từ vào công cụ tìm kiếm.
- Mục đích để thương mại: Nghiên cứu các yếu tố liên quan về sản phẩm/dịch vụ trước khi mua như là giá cả, công dụng…
- Mục đích để giao dịch: Quyết định để mua sản phẩm/dịch vụ như là cách vận chuyển, giao hàng, phương thức thanh toán…
Trong quá trình nghiên cứu các từ khóa, thì bạn cần phải xác định được từ khóa đó phù hợp với mục đích tìm kiếm nào của người dùng.
Xác định được “cụm” từ khóa SEO
-
- Trước tiên, bạn cần phải xác định được từ khóa chính của bài viết là từ nào, tiếp đến là các từ khóa liên quan đến chủ đề Content của bạn.
- Bạn nên cố gắng đưa ra các kết hợp từ khóa là tốt, sau đó sẽ sắp xếp các từ khóa này theo thứ tự ưu tiên. Những từ khóa nào đặc biệt quan trọng thì bạn để xếp hạng và gần nhất với nội dung của bạn. Trong nhiều trường hợp, thì việc tập trung vào các từ khóa có lượng tìm kiếm thấp sẽ có ít cạnh tranh hơn và có thể đây là một chiến lược tốt cho bạn.
Đảm bảo các yếu tố chuẩn SEO
-
- Các yếu tố kỹ thuật Content chuẩn SEO trong bài viết cần phải được đảm bảo tốt nhất để phục vụ công cụ tìm kiếm cũng như cách viết tiêu đề, cách chèn các từ khóa, cấu trúc bài viết và độ dài bài viết. Chính vì vậy, việc học viết content là rất cần thiết.
Tìm hiểu thêm: “Xây Dựng Mẫu Content Cho Fanpage Đáp Ứng Nhu Cầu Khách Hàng“
Hướng dẫn cách viết Content chuẩn SEO
Nghiên cứu và xác định các từ khóa cần viết
-
- Xác định chủ đề chính của cả website: Ví dụ, trang web của bạn đang muốn tối ưu hóa các liên quan đến bán đàn piano, kỹ thuật chơi đàn và dạy đàn, thì chủ đề chính của bài sẽ là xoay quanh đến đàn piano. Nếu chưa xác định được chủ đề chính của bài hoặc web chưa xây dựng xong, thì bạn hãy bắt đầu với sản phẩm/dịch vụ mà website đang muốn cung cấp để ra các tìm manh mối.
- Nghiên cứu kiến thức liên quan đến chủ đề chính đó: Nếu bạn đang làm việc trong các lĩnh vực chuyên môn này, thì không cần phải nói gì thêm nữa. Nhưng nếu không, thì bạn có thể lên Google để tìm hiểu các kiến thức cơ bản về lĩnh vực này. Hiểu được những khái niệm cơ bản, những cách thức thực hiện, các mẹo vặt, các công cụ có liên quan sẽ giúp bạn tiếp cận nhanh chóng hơn và có thể triển khai những bước tiếp theo.
- Tìm những từ khóa liên quan: Thông thường các từ khóa có liên quan sẽ được nhiều người tìm kiếm. Vì thế bạn cần phải sử dụng một số công cụ như Keyword Planner (chuyên dùng khi chạy quảng cáo Google Ads) trong bước này.
Lập dàn ý nội dung cho bài viết
-
-
Cách viết Content Marketing chuẩn SEO thì cũng cần có mở bài, thân bài và kết luận. Dàn ý cần phải làm chi tiết phần thân bài. Bạn nên tập trung vào những ý chính được xoay quanh chủ đề của bài viết, chính là từ khóa trung tâm.
-
Bắt tay vào viết nháp
-
-
Sau khi có một vài ý chính cho bài viết , thì bạn cứ mạnh dạn bắt đầu viết, cho dù bạn thấy dàn ý chưa được hoàn thiện. Thì về sau bạn sẽ bổ sung trong quá trình làm cũng chưa muộn.
-
Nếu trong trường hợp tệ hơn mà nhiều người gặp phải, nhất là khi viết cho các từ khóa lạ và khó thì người viết bị “ bí ” ý tưởng, không biết bắt đầu từ đâu. Thì lời khuyên dành cho bạn là, nếu khó quá thì tạm để lại viết sau, và nên chọn các từ khóa khác dễ hơn để làm trước.
-
Bổ sung, chỉnh sửa
-
-
Khi bạn đã viết nháp xong rồi thì còn phải sửa chữa, bổ sung cho bài viết. Bạn nên đọc đi đọc lại nhiều lần, như vậy mỗi lần đọc thì bạn sẽ phát hiện ra có nhiều chỗ cần điều chỉnh, có thể là thêm hoặc bớt nội dung, hay cũng có thể là sửa những lỗi nhỏ chính tả lặt vặt.
-
Về độ dài, bài viết Content chuẩn SEO nên có độ dài trên 500 từ. Nếu có thể, thì nên cố gắng viết khoảng từ 1500 đến 2000 từ thì sẽ càng hiệu quả hơn. Tuy nhiên độ dài hay ngắn cũng cần phải đảm bảo nội dung chất lượng, tránh lủng củng, lạc đề.
-
Chèn từ khóa vào những vị trí quan trọng
-
-
Bước này bạn cần phải áp dụng kỹ thuật SEO, giờ thì bạn cần phải đếm xem trong bài viết của bạn có tất cả bao nhiêu từ. Trong đó các từ khóa cần viết được lặp lại bao nhiêu lần. Nếu tần suất lặp lại không đủ hoặc dư quá nhiều thì sẽ đều không tốt.
-
Nếu mức độ lặp lại ít quá, thì ngay cả Google và người đọc sẽ khó nhận biết được tiêu điểm mà bạn đang hướng tới là gì. Nhưng nếu bạn nhai đi nhai lại quá nhiều thì người đọc sẽ cảm thấy chán nhàm chán và Google sẽ coi là bạn đang spam. Thì cả 2 trường hợp này đều không có lợi (không phải là chuẩn SEO) , vì thế bạn nên điều chỉnh tần suất lặp lại của từ khóa sao cho phù hợp.
-
Tiếp tục chỉnh sửa, gọt giũa để hoàn thiện bài
-
-
Đến đây thì bài viết của bạn chắc cũng đã gần hoàn thiện rồi. Giờ là lúc để bạn trang trí, chỉnh sửa lại cho hoàn chỉnh và hay hơn. Nguyên tắc này là bạn phải đọc lại và bổ sung, chỉnh sửa lần cuối về các câu từ, ngữ pháp, lỗi chính tả sao cho bản thân mình cũng phải thấy hài lòng.
-
Bổ sung ảnh , video , link … có liên quan
-
-
Ảnh chụp, video clip cũng là một nội dung. Vì thế bạn cần phải lựa hình ảnh, video sao cho đẹp và hấp dẫn người đọc. Tốt nhất là bạn nên sử dụng những hình ảnh tự chụp hoặc hình ảnh có bản quyền. Sau đó cân chỉnh chúng sao cho vừa ý. Rồi chèn vào những vị trí phù hợp nhất trong bài viết, kèm theo các chú thích đi kèm để cuốn hút hơn.
-
Lưu ý bạn nên đặt tên file trùng với từ khóa có trong bài không dấu, các từ cách nhau bằng dấu gạch ngang.
-
Upload bài viết lên web , tinh chỉnh để tối ưu
-
-
Đây là bước cuối cùng, thì giờ đây là lúc bạn đưa bài viết của mình lên Website. Tùy trường hợp cụ thể, mà bạn có thể trực tiếp đăng bài, hay cũng có thể đưa cho người khác làm. Nếu bạn tự đăng, thì cũng khá đơn giản. Trước hết bạn cần phải copy nội dung bài và dán ra Window có sẵn để loại bỏ định dạng ban đầu. Sau đó, đăng nhập vào trang quản trị website của bạn và mở phần viết bài viết mới, sau đó copy và dán vào những chỗ phù hợp.
-
Trong quá trình đăng bài, thì bạn có thể định kỳ lưu bài và xem trước để tiện chỉnh sửa bài. Khi đăng bài xong, thì bạn vẫn cần đọc lại một lần, để đảm bảo bài viết không có lỗi chính tả. Ở bước này thì bạn vẫn có thể chỉnh sửa nội dung, nếu bạn thấy cần.
-
Tìm hiểu thêm: “Hướng dẫn các bước xây dựng Content cho Fanpage cực kì chi tiết“
Các mẹo giúp viết content chuẩn seo hiệu quả
Dưới đây Desite sẽ hướng dẫn bạn cách viết content marketing chuẩn seo cũng sau:
Thẻ mô tả (Meta Description)
Thẻ mô tả có thể hiểu đây là một đoạn văn tóm tắt nội dung của bài Content của bạn, nó có thể xuất hiện ở phía dưới “Tiêu đề bài viết” khi website được đề xuất lên trên trang kết quả. Khi khách hàng tìm kiếm, thì có hàng trăm kết quả được trả về, một website có có tiêu đề bài viết hay, hấp dẫn và mô tả bài viết đúng với thông tin mà khách hàng đang tìm sẽ có khả năng được click chuột vào nhiều hơn.
-
-
Độ dài phù hợp là từ 150 đến 160 ký tự.
-
Có chứa từ khóa chính
-
Tập trung vào những nội dung chính mà bạn đang muốn hướng đến để khán giả chú ý.
-
Tối ưu hóa các đường dẫn sao cho thân thiện
-
-
Các công cụ tìm kiếm trên Google sẽ cần một URL riêng cho mỗi phần nội dung để có thể thu thập dữ liệu, tìm kiếm và lập chỉ mục nội dung đó cũng như để giới thiệu cho khách hàng đến với nội dung. Bên cạnh đó khách hàng có thể sẽ cảm thấy e ngại và mất phương hướng trước các URL cực kỳ dài, khó hiểu và chứa ít từ để dễ nhận biết.
-
Vì vậy việc tối ưu hóa “URL thân thiện” không chỉ giúp cho Google yêu thích web của bạn hơn mà sẽ còn giúp bạn tổ chức được trang web và điều hướng của người xem hiệu quả.
-
Hình ảnh chuẩn SEO
Một bài viết Content chuẩn SEO thì không thể nào thiếu các hình ảnh. Các website có cung cấp được các nội dung hữu ích, hình ảnh bổ trợ trực quan, đẹp mắt và chuẩn kỹ thuật SEO thì sẽ được Google ưu tiên đề xuất cao trên trang với kết quả cao hơn. Không những thế, hình ảnh cũng sẽ góp phần tăng sự hấp dẫn, thú vị và bớt sự nhàm chán, đầy chữ và không có điểm nhấn cho bài Content. Bài viết Content có thể không lọt Top nhưng mà hình ảnh chuẩn SEO của bài Content đó vẫn có thể được hạng cao trên Google Image .
Các điểm sau đây mà bạn cần phải lưu ý khi sử dụng hình ảnh trong bài viết SEO:
-
-
Hình ảnh đó phải có tên, đặt không dấu và có dấu gạch nối ở giữa các từ.
-
Tên của hình ảnh không được chứa các ký hiệu đặc biệt và phải chứa từ khóa liên quan.
-
Tối ưu hóa dung lượng của ảnh nhỏ để tăng băng lưu thông cho website của bạn.
-
Hình ảnh thì bạn nên chèn logo của mình để khác biệt với các đơn vị khác.
-
Hình ảnh nên có thẻ Alt.
-
Xây dựng liên kết
Các điểm cần lưu ý khi chèn các liên kết có trong nội dung bài viết là:
-
-
Dùng anchor text và text link có trong nội dung bài Content để điều hướng về landing page.
-
Đặt URL bài viết gọn gàng, không nên để hơn 3 subfolder có trong URL.
-
Nên gắn link tham khảo đến với các bài viết trên các trang uy tín và nổi tiếng để có được các nội dung liên quan.
-
Tìm hiểu thêm: “Tổng hợp những cách viết content quảng cáo thật thu hút“
Những lỗi thường gặp khi viết Content chuẩn SEO
Nhồi nhét quá nhiều từ khóa
-
-
Nhiều người khi mới bắt đầu viết Content chuẩn seo thì thường muốn chèn càng nhiều từ khóa trong một bài càng tốt để tăng thứ hạng cho bài viết. Tuy nhiên, điều này là hoàn toàn sai lầm bởi công cụ Google có thể hiểu bạn đang muốn gian lận bởi vì vậy website của bạn có thể sẽ bị tụt hạng.
-
Tạo các nội dung không ăn nhập gì với từ khóa
-
-
Một sai lầm phổ biến khác nữa của nhiều người đó là tạo ra các nội dung không ăn nhập gì với các từ khóa. Các công cụ tìm kiếm của Google cần phải đáp ứng tốt các nhu cầu tìm kiếm thông tin của khách hàng, vì vậy các nội dung của bài viết cần phải có liên quan mật thiết đối với các từ khóa mục tiêu của bài Content.
-
Không định dạng thẻ heading cho bài viết
-
-
Với những bài viết có nội dung, bố cục rõ ràng nhưng nhiều mà bạn chỉ bôi đậm, phóng to chữ cho các thẻ heading 2 – 3 này. Tuy nhiên, điều kiện bắt buộc là các bạn cần chọn luôn heading cho cả các tiêu đề phụ của bài Content.
-
Thiếu các liên kết chất lượng
-
-
Để bài viết Content của bạn đạt thứ hạng cao, thì chúng ta cần phải lưu tâm đến các liên kết bên ngoài trong tổng quan của một bài viết. Khi có được liên kết với các trang liên quan thì là điều vô cùng quý giá. Các liên kết ngoài này phải là những liên kết đến các trang uy tín, chất lượng.
-
Địa chỉ viết Content chuẩn SEO ở Thành phố Hồ Chí Minh
Dessite là một trong những đơn vị đi đầu trong lĩnh vực cung cấp các giải pháp truyền thông trực tuyến hiệu quả nhất tại Thành phố Hồ Chí Minh, trong đó gói dịch vụ viết Content chuẩn SEO được cung cấp bởi Dessite được hỗ trợ và đẩy nhanh một cách hiệu quả nhất cho các chiến lược SEO của doanh nghiệp, giúp cho doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian và chi phí cho việc quảng cáo, đồng thời thứ hạng tìm kiếm trên Google cũng sẽ tăng lên cao.
Dessite đã và đang khẳng định vị thế của mình nhờ đội ngũ chuyên viên tư vấn, xây dựng và phát triển nội dung chiến lược content marketing với nhiều năm kinh nghiệm trong việc viết lách, nắm bắt các từ khóa chuẩn SEO theo từng chủ đề, tác phong làm việc tỉ mỉ và hợp lý trong từng câu chữ nhằm đưa tới cho từng đối tượng khách hàng những nội dung được truyền tải then chốt, thu hút đủ sự quan tâm với mức chi phí tối ưu nhất. Dessite thực sự là lựa chọn số 1 cho bạn nếu như bạn đang tìm kiếm dịch vụ thuê viết content hoặc học viết Content chuẩn SEO chất lượng ở Thành phố Hồ Chí Minh.