Thuê viết Content đang là một trong những vấn đề nhức nhối của các doanh nghiệp vừa và nhỏ hoặc những Startup mới chập chững vào cuộc chơi. Một nghịch lý hiện nay là có rất nhiều đơn vị, cá nhận làm content nhưng những khách hàng vẫn phải vò đầu bứt tóc hàng đêm. Vì sao vậy?
Phải chăng ngày nay xu hướng chiến lược content marketing phát triển bùng nổ quá mức đã dẫn đến sự “loãng hóa” về chất lượng.
Hãy cùng nhìn lại thị trường chữ viết ở thời điểm hiện tại vì sự phát triển thiếu nền tảng ban đầu! Và nếu bạn đang cần người viết bài thuê hoặc bạn muốn viết thuê bài content thì đừng bỏ qua bài viết này nhé!
Dịch vụ viết content là gì?
Những công ty cung cấp dịch vụ viết content, phụ trách việc thiết kế cũng như chuyên cung cấp về nội dung, ý tưởng, hình ảnh, video,…. hoặc có sự kết hợp hài hòa giữa các yếu tố trên nhằm đảm bảo sáng tác ra bài viết content thật sự sinh động, đậm chất sáng tạo, đạt được chất lượng tốt và sẽ đi đến mục tiêu mong muốn của khách hàng.
Đó có thể là những bài giới thiệu về sản phẩm/dịch vụ của công ty hay những câu chuyện của các doanh nghiệp chất chứa nhiều dòng cảm xúc hay các thông điệp nhân văn và ý nghĩa, các câu chữ kết hợp với hình ảnh hài hước hay các bài viết cảnh báo, khuyến cáo đánh vào nỗi sợ tâm lý của mọi người. Đa số những bài viết được đăng tải phổ biến trên website, các trang mạng xã hội nhằm thu hút sự chú ý cũng như quan tâm của khách hàng mục tiêu, định vị thương hiệu và sẽ đạt hiệu quả trong kinh doanh.
Tham khảo thêm: “Tổng hợp những cách viết content bán hàng thật thu hút“
Khi nào bạn nên thuê viết Content Marketing?
Viết content hay còn gọi cách khác là viết bài chăm sóc cho website nghĩ thì đơn giản nhưng phải làm và am hiểu thật sâu sắc để tạo thành kết quả mới thấy sự khó khăn trong nó. Viết content không phải chỉ là việc copy những bài viết khác, chỉnh sửa vài chỗ đăng lên là xong. Mà một bài content chuẩn cần phải biết những kỹ năng sau:
-
- Phân tích chọn lọc từ khoá
- Đánh giá độ khó từ khoá
- Phân loại và Keyword Map
- Bố cục bài văn đảm bảo các tiêu chí SEO
- Kiến thức về SEO Onpage (HTML Meta Tag)
Để đảm bảo bài bạn không tự biến website của mình thành một mớ hỗn độn nội dung không chủ đề không keyword thì bạn nên bỏ ra một ít chi phí để một đơn vị có kinh nghiệm và uy tín làm cho bạn, và bạn nên dành thời gian đó của bạn tìm hiểu một thứ khác quan trọng hơn.
Tham khảo thêm: “Xây Dựng Mẫu Content Cho Fanpage Đáp Ứng Nhu Cầu Khách Hàng“
Thực trạng content thuê hiện nay
Khi cuộc cách mạng 4.0 bắt đầu tràn vào Việt Nam thì xu hướng kinh doanh online thực sự bùng nổ. Nhu cầu về các nội dung Marketing Online ngày càng tăng nhanh. Vậy là mọi người cùng rủ nhau đi viết, viết vì nhiều mục đích và viết vì nhiều lí do. Đây chính là khởi đầu cho một thời kỳ chữ nghĩa loạn lạc cả về nghĩa bóng và nghĩa đen.
Khi một doanh nghiệp cần nên thuê người viết content, họ chỉ cần tìm kiếm trên Google hoặc đăng một bài tuyển dụng lên các trang nhóm trên những trang mạng xã hội. Chỉ trong thời gian ngắn, bạn đã có cả một đội quân ứng viên xếp hàng sẵn sàng chờ nhận việc.
Nhưng cuộc đời chắc chắn sẽ không thể đơn giản như vậy! Khi nhà nhà đi viết, người người đi viết thì ai sẽ là một chuyên gia đúng chất đây? Mình đã từng làm việc với các Startup mà khi cần người viết bài thuê, họ phải tìm người viết bài và phải thay nhân sự rất nhiều lần mới tìm được ứng viên thích hợp. Vậy mới thấy việc thuê người viết bài SEO là điều không hề dễ dàng.
Hiện nay, chúng ta có thể bắt gặp nhiều người ngồi cặm cụi gõ phím ở khắp mọi nơi và đủ mọi độ tuổi:
-
- Chàng sinh viên kĩ thuật muốn thử khả năng viết
- Cô sinh viên Marketing muốn trau dồi kĩ năng
- Một giáo viên muốn có thêm nghề tay trái
- Nhân viên văn phòng tìm thêm thu nhập
Tất cả đều có chung một ước muốn là họ muốn chứng minh giá trị bản thân mình.
Tham khảo thêm: “Hướng dẫn các bước xây dựng Content cho Fanpage cực kì chi tiết“
Vì sao bạn đang phân vân có nên thuê người viết content hay không?
Nỗi lo chất lượng khi viết content thuê
Số lượng dịch vụ viết bài ngày càng tăng lên một cách nhanh chóng. Điều này đã làm cho chất lượng của dịch vụ bị “loãng” đi . Cũng dễ hiểu, khi Content Marketing đang ngày càng chiếm vai trò lớn trong kinh doanh và nhu cầu đa dạng các loại bài viết nên sẽ theo đó mà tăng lên. Sức tăng những chiến binh của các nhu cầu chắc chắn sẽ làm bùng nổ nguồn cung. Và nếu bạn không sáng suốt thì bạn sẽ chọn phải một số nguồn cung có chất lượng thấp.
Những “lính mới” chưa có nhiều kinh nghiệm và hiểu biết về công việc viết lách họ vẫn sẽ ngang nhiên chạy quanh các diễn đàn để nhận dự án. Và kết quả là nhiều bài viết kém chất lượng, những nội dung nhàm chán được giao đến cho bạn. Lúc này bạn biết làm sao đây? Và nỗi lo có nên thuê người viết bài hay không cứ thế được nuôi lớn trong bạn mỗi ngày!
Mập mờ về giá cả khi viết content thuê
Giá cả bài viết có lẽ sẽ là một vấn đề mà mình gặp phải thường xuyên. Có rất nhiều câu chuyện xoay quanh các con số biết nói này. Nhiều người than vãn vì giá các bài viết ngày càng rẻ mạt. Kẻ thì trách móc vì sao người khác được giá cao mà mình thì cứ nhận bài với giá lẹt đẹt. Tất cả tạo nên một mớ bòng bong làm bối rối cả cho người viết và cả người thuê viết.
Mình nghĩ rằng đây đang là một thị trường mở và hiện tất cả đều dựa trên thỏa thuận. Không có một quy định cụ thể nào giới hạn mức giá bài viết content với bảng giá viết content. Mấu chốt chính nằm ở sự hài lòng của khách hàng. Bạn thử nghĩ xem: nếu bạn nhận viết bài với giá 15k/bài nhưng bài viết dở tệ và thằng hàng xóm viết 35k/bài nhưng thú vị vô cùng. Vậy bên nào sẽ làm cho khách hàng hài lòng hơn? Họ có nên thuê người viết bài giá rẻ hay không.
Bóc “phốt” viết content thuê tràn lan
Thỉnh thoảng trên các diễn đàn lại xuất hiện các bài viết kiểu chuyện anh A bị cô B tố cáo là quỵt tiền hoặc nhận tiền rồi chạy mất. Và còn một đống chuyện xấu xuất hiện trong nghề nữa! Điều gì sẽ xảy ra nếu như bạn tìm kiếm về dịch vụ viết bài và những kết quả đầu tiên bạn nhìn thấy sẽ là “phốt”?
Cứ như vậy, có hàng ngàn khách hàng mỗi ngày đang vật vã với trang web mới và ngập đầu trong kế hoạch xây dựng fanpage. Trong đầu mọi người cứ lẩn quẩn một câu hỏi “có nên thuê người viết bài hay không?”. Tình hình rất căng.
Sử dụng dịch vụ viết content thuê – Tại sao không?
Chọn đúng nơi, chơi đúng người
Một doanh nghiệp nhỏ và mới thì chưa có điều kiện thuê hẳn một nhân viên chuyên content rồi. Vậy có nên thuê người viết bài hay không ? Câu trả lời là rất nên luôn.
Nhưng vấn đề là bạn sẽ chọn ai làm đối tác để viết bài cho công ty của bạn. Bây giờ nếu bạn tìm kiếm cụm từ “dịch vụ viết bài” hoặc nhưng từ khoá tương tự trên Google thì sẽ có rất nhiều kết quả liên quan. Không hề ít để bạn có thể lựa chọn và để trao niềm tin. Bây giờ gánh nặng sẽ nằm trên vai bạn. Hãy chọn cho đúng đó.
Tham khảo thêm: “Tổng hợp những cách viết content quảng cáo thật thu hút“
Những điều bạn cần biết khi thuê dịch vụ viết bài
Bạn cần bài viết loại gì thì hãy tìm hiểu về loại đó!
Đây là quy luật đơn giản nhưng lại bị hầu hết các bạn bỏ qua. Đa số mọi người chỉ nói rằng mình cần loại bài đó nhưng thậm chí chưa hiểu rõ tác dụng của bài viết như vậy là gì. Có thể hơi nhột nhưng nếu có ai nhột thì bạn đang tìm đúng chỗ để xử lý vấn đề đó rồi nè.Giờ bạn đừng hỏi rằng có nên thuê người viết bài hay không nữa. Trước tiên bạn hãy xem sơ qua về từng loại bài viết mà bạn muốn viết đã nhé.
Hãy hiểu mình cần gì để kiểm soát công việc
Trước khi lăng xăng chạy đi tìm người viết bài cho bạn thì bạn hãy hiểu rõ 2 vấn đề sau:
-
- Bạn cần nội dung gì? Bài SEO, bài PR hay nội dung cho fanpage….
- Cách kiểm duyệt chất lượng của từng loại bài viết sẽ thực hiện như thế nào. Bạn có thể xem thêm tại các bài viết của Dessite.
Nếu bạn đã biết mục đích của mình là gì thì sẽ dễ dàng hơn trong việc chọn con đường để đi. Và khi đã xác định được cách đi thì còn con đường nào có thể làm khó bạn được bạn nữa? Thậm chí là lâu lâu nổi hứng bạn có thể tự viết một bài chuẩn SEO rồi tự đăng lên website của chính mình.
Liên hệ Dessite để thuê viết Content chuẩn SEO hiệu quả cao hoặc để được chúng tôi hướng dẫn cách viết content chuẩn seo như thế nào nhé!
Nếu như sau khi tìm hiểu các vấn đề trên kĩ càng rồi mà bạn không có thời gian để tự viết thì phải làm sao? Lúc đó bạn hãy tìm đến với Dessite nhé.
Đừng ham rẻ mà vừa mất tiền vừa mất vui
Chỉ cần bạn vào Google và search “viết bài SEO” hoặc các từ khoá khác có nội dung tương tự thì có hàng loạt dịch vụ sẽ xuất hiện với mức giá không tưởng. Từ 3,000 – 5,000 đồng/bài SEO! Vậy có nên thuê người viết bài với giá rẻ bèo không? Riêng mình thì mình không tin vào chất lượng của các sản phẩm khi nó quá rẻ. Đồ ăn thức uống thì có hàng rẻ từ Trung Quốc, vậy còn bài viết rẻ thì lấy từ đâu nhỉ?
Nếu bài viết dùng với mục đích tạo backlink ở tầng 3 trở lên thì giá bài viết từ 3k-5k là lí tưởng đấy. Nhưng nếu bạn cần những nội dung “xịn” cho website chính thì bạn nên chuẩn bị để trả số tiền gấp 10 lần so với ở trên nhé!
Tham khảo thêm: “Hướng Dẫn Chi Tiết Về Cách Viết Content Marketing Cho Người Mới Bắt Đầu“
5 điều chú ý khi thuê dịch vụ viết content
Giá cả
Tham khảo qua thông tin và bảng giá của dịch vụ viết content là một điều bạn không thể lường trước khi lựa chọn công ty mà bạn sẽ hợp tác. Việc tham khảo sẽ giúp bạn có được nhiều nguồn thông tin hơn để cân nhắc các gói dịch vụ. Bên cạnh đó, bạn có thể lựa chọn được những công ty cung cấp dịch vụ với mức giá cả phải chăng và phù hợp với chất lượng bài viết mong muốn của bạn. Tuy nhiên, hãy nhớ là giá cả cũng sẽ đi đôi với chất lượng bạn nhé! Hãy nhờ công ty dịch vụ mà bạn muốn thuê để họ có thể hỗ trợ tư vấn giúp bạn vừa chọn được mức giá phù hợp, vừa có được một bài viết ưng ý và chất lượng!
Yêu cầu xem bảng viết nháp trước khi nhận bài hoàn chỉnh
Xem trước bản nháp của bài content sẽ giúp doanh nghiệp dễ theo dõi và góp ý chỉnh sửa kịp thời trước khi bài viết được viết hoàn chỉnh và được đăng tải rộng rãi. Doanh nghiệp của bạn có thể yêu cầu chỉnh sửa nếu bạn cảm thấy bài viết chưa ưng ý, thảo luận thêm về nội dung hoặc có thể tránh các rủi ro nếu bài viết lệch mục tiêu mà bạn mong muốn. Vì thế, xem bảng viết nháp là bước rất quan trọng nên doanh nghiệp của bạn đừng quên thương thảo với đối tác của bạn về yêu cầu này!
Thời gian nhận bài
Deadline nhận bài là một trong nhiều điều quan trọng mà bạn cần lưu ý. Hãy viết ghi chú thời gian nhận bài một cách kỹ càng, vì nếu thời gian nhận bài trễ hơn dự kiến có thể làm lệch kết quả mà bạn mong muốn cũng như mục tiêu ban đầu của bạn.
Xem đối thủ của bạn sử dụng dịch vụ của ai?
Quan tâm đến việc nội bộ của doanh nghiệp mình là điều tất nhiên, tuy vậy, bạn cũng đừng quên thăm dò về thông tin đối thủ cũng như đối tác của họ nữa. Nắm bắt thêm thông tin của đối tác và đối thủ của bạn sẽ giúp bạn có thêm cơ sở để có thể cân nhắc về các quyết định của mình.
Lựa chọn cộng tác với các công ty uy tín về dịch vụ content
Các đối tác dịch vụ uy tín, chuyên nghiệp, có kinh nghiệm dày dặn và có thế mạnh về content sẽ giúp bạn sở hữu được những bài viết chất lượng và giúp thu hút hơn so với các đối thủ cạnh tranh, định hướng khách hàng và khẳng định thương hiệu doanh nghiệp của bạn.
Content tác động đến Marketing ra sao?
Vấn đề Marketing đối với Content là gì? Chính là việc bạn dùng bài viết Content để có thể quảng cáo dịch vụ và quảng bá sản phẩm đến tay người tiêu dùng.
Thật khó để có thể dung hòa giữa việc chia sẻ thông tin và quảng bá sản phẩm/dịch vụ trong cùng một bài viết. Mà vẫn đem lại hiệu quả tuyệt đối cho cả hai mục đích ở trên của bạn. Nhưng điều đó không đồng nghĩa là bạn không thể tạo nên được một bài viết như vậy.
Bài viết của bạn không cần quá dài và cũng không thể quá ngắn được. Nhưng để truyền đạt đủ thông tin thì bạn hãy viết dài ra một chút và trình bày đủ ý. Nội dung không chỉ là xoay quanh việc giới thiệu. Mà cũng cần phải trả lời những câu hỏi gây nhiều thắc mắc cho người dùng nữa. Kết hợp nhịp nhàng giữa Marketing và chia sẻ thông tin sẽ giúp tạo được sự thu hút dành cho người dùng tốt nhất.
Content trong Marketing là khái niệm tương đối khá rộng. Đó có thể là dịch vụ viết content dành cho SEO, dành cho PR hay quảng bá sản phẩm. Hay chỉ đơn giản chỉ là chia sẻ thông tin hữu ích cho người cần. Cho dù mục đích của bạn là gì đi nữa thì bạn cũng hãy nghĩ đến người dùng. Và hãy cho ra đời những sản phẩm chất lượng nhất. Bạn sẽ được nhận lại một thành quả xứng đáng với công sức mà bạn bỏ ra mà thôi!
Lời nhắn nhủ cho những bạn có ý định thuê ctv tại nhà
Hoàn toàn sai lầm đó. Nếu có thể bạn hãy thuê cả đội ngũ đến trực tiếp công ty của bạn để làm việc, hãy trainning, đào tạo và đọc bài duyệt bài cẩn thận.
Nếu bạn không thể thuê nhân viên đến trực tiếp tại công ty, thì hãy thuê team viết bài tốt và có tâm.
Có 1 số bạn vào cmt tiền nào của nấy => Bạn nghĩ bỏ ra 50k 1000 từ để bạn chỉ đi copy, để bạn viết ẩu, viết chỉnh sửa thêm bớt từ, vậy thì cần gì SEO phải thuê cho tốn tiền. 50k cũng là mồ hôi nước mắt của cả hai bên, vì vậy cũng chỉ mong rằng cả 2 bên làm việc tốt nhất có thể.
Và bạn có giám chắc tiền cao thì chất lượng bài viết cũng sẽ cao không?
Mình không muốn người viết tự biến họ thành những người cẩu thả vì giá tiền.
Tự viết content hay thuê dịch vụ viết content bên ngoài sẽ luôn là câu hỏi khiến cho các chủ doanh nghiệp đau đầu. Đầu tư vào nội dung vốn là giải pháp tốt nhất được nhiều chủ doanh nghiệp kinh doanh online quan tâm, tuy nhiên không phải ai cũng có đủ kiến thức chuyên môn và kỹ năng để có thể tự viết content một cách hoàn hảo.
Thuê người viết content ở đâu?
Mỗi dòng, mỗi chữ, mỗi hình ảnh và mỗi chi tiết của thương hiệu được sáng tạo ra đều có công lao của những người làm content. Đó chính là lí do vì sao bạn cần có họ để họ đồng hành trong suốt quá trình xây dựng thương hiệu. Và như đã nói ở trên, những anh hùng chinh phạt bằng ngòi bút sẽ cùng xuất hiện. Những chủ doanh nghiệp nào đủ bản lĩnh để đồng hành cùng họ thì tỉ lệ thành công đồng thời cũng sẽ tăng cao.
Dessite sẽ đồng hành cùng với những doanh nghiệp đang chênh vênh với giá viết content cạnh tranh. Đây là nơi quy tụ nhiều dịch vụ tuyệt vời, là nơi sinh ra những nhà vua đích thực trong thời kì Digital Marketing lên ngôi!
Và đó là nơi bạn cần đến để thuê người viết content trong thời buổi chữ nghĩa loạn lạc như hiện nay!