Hướng Dẫn Chi Tiết Về Cách Viết Content Marketing Cho Người Mới Bắt Đầu

Content Marketing là huyết mạch đối với các doanh nghiệp trực tuyến. Một bài viết Content Marketing hay và hiệu quả là điều rất quan trọng trong việc biến khách hàng truy cập trên các trang web, và làm cho khách hàng hài lòng và sử dụng dịch vụ/sản phẩm của công ty mình. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vẫn còn chọn lựa tập trung vào các chiến thuật marketing ngắn hạn hơn là đầu tư vào xây dựng và đảm bảo nội dung thu hút trên website của doanh nghiệp.

Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ về cách viết Content Marketing có thể thu hút được độc giả, nó có ích với cả những người đã có kinh nghiệm và cả những người mới bắt đầu viết. Hãy cùng với chúng tôi theo dõi qua bài viết dưới đây nhé!

Thế nào là một bài Content  Marketing hay và thu hút độc giả

Thế nào là một bài Content  Marketing hay và thu hút độc giả
Thế nào là một bài Content  Marketing hay và thu hút độc giả

Để xác định được một chiến lược content marketing có hay và thu hút được khách hàng hay không thì sẽ dựa trên 4 yếu tố dưới đây:

Góc độ (Angle): Cách ý tưởng được định hình 

    • Một bài Content Marketing hiệu quả thì không thể chỉ dựa trên việc viết tốt mà chủ đề của bài viết phải được định hình để làm người đọc quan tâm và chú ý đến.

    • Chủ đề của bài viết dễ tìm.

    • Tìm góc độ của bài viết content marketing thì thách thức hơn rất nhiều. Một góc độ tốt để giúp cho chủ đề được trở nên hấp dẫn, thậm chí cả với những chủ đề đã được thể hiện đủ mọi chi tiết ngóc ngách trước đó rồi.

    • Tiêu đề sẽ làm thay đổi một chút trong nội dung, nhưng nó sẽ tạo ra sự tò mò làm cho bài viết đủ sức để thu hút khách hàng click chuột vào trang web của doanh nghiệp. Vì thế góc độ là quả tên lửa cho một chủ đề tốt.

Đúng lúc (Timing): Viết nội dung mà thị trường đang có nhu cầu, hoặc tự tạo nhu cầu.

    • Bạn hãy nghỉ việc đúng lúc đang là nhu cầu của thị trường và bạn là nhà cung cấp. Nếu bạn cung cấp nội dung ở nơi đang có nhu cầu tồn tại thì bạn sẽ sở hữu ưu thế đáng kể.
    • Cốt lõi của ý tưởng này là nội dung tốt, hoặc một đáp ứng cho nhu cầu đang tồn tại hoặc là tạo ra nhu cầu mới.

Phân phối (Distribution): Gặp độc giả nơi mà họ hiện diện

    • Nếu bài viết content marketing không được tối ưu theo kênh thì nội dung sẽ khó đọc được và vì vậy sẽ không cung cấp được các giá trị cho doanh nghiệp.

    • Nội dung cần được tối ưu theo kênh, việc này có thể sẽ ảnh hưởng đến tiêu đề, độ dài, ảnh minh họa, phong cách viết… vì thế đừng nghĩ rằng một bài tuyệt vời sẽ dùng được trên mọi kênh nhé.

Viết (Writing): Có ích

    • Viết bài là một nghệ thuật, nhưng làm content marketing là kênh tìm kiếm nguồn khách hàng mới.

    • Viết tốt và hay không có nghĩa là viết hoa mỹ, khoa trương hay dung tục. Mà nó chỉ đơn giản là giải thích các ý tưởng một cách rõ ràng và đưa người đọc đi qua từng phần trong nội dung.

    • Nếu trang blog của bạn có traffic và lượng khách hàng đăng ký từ viết lách thì có nghĩa là nó hiệu quả, đúng lúc, thu hút, có giá trị và được tối ưu cho các kênh.

 

Tìm hiểu thêm: Hướng Dẫn Cách Viết Content Chuẩn SEO Cho Người Mới Bắt Đầu

 

Bí quyết viết Content Marketing hay cho người mới bắt đầu

Bí quyết viết Content Marketing hay cho người mới bắt đầu
Bí quyết viết Content Marketing hay cho người mới bắt đầu

Đọc sách mỗi ngày

    • Để có được cách viết Content Marketing hay và thu hút khách hàng thì các bạn nên dành ra khoảng 20 phút mỗi ngày để đọc nhiều sách hơn. Một số loại sách mà bạn nên đọc như là sách chuyên ngành, các tài liệu liên quan đến việc xây dựng content marketing, một số tờ báo có dẫn chứng khoa học, từ góc nhìn của các chuyên gia về chuyên ngành mà bạn muốn viết. Từ đó thì bạn có thể vận dụng vào thực tế để viết được những nội dung hay và hấp dẫn.

Rèn luyện viết content đều đặn

    • Khi bạn đã nắm được các kiến thức có từ sách vở thì việc vận dụng vào thực hành đều đặn để bạn rèn luyện cho mình cách viết content marketing được hay và chau chuốt hơn. Vfa bạn không nên nghĩ rằng cách copy writer của họ là không cần rèn luyện, tuy họ đã tham khảo các bài viết của nhiều người khác nhưng họ vẫn phải đọc qua và thực hành viết mỗi ngày để nâng cao trình độ viết cho mình.
    • Các cách tập viết content marketing hiệu quả:
    • Hãy lập một blog trên Blogger hoặc WordPress. Sau đó hãy lựa chọn chủ đề và tìm tòi tập viết lách và xây dựng các nội dung trên đó.
    • Tập viết thêm các nội dung trên mạng xã hội như Facebook, Twitter,..

Nguyên cứu thông tin

    • Để học và viết được một bài content marketing hiệu quả, hấp dẫn và chính xác thì bạn cần phải nắm chắc được các thông tin về sản phẩm, dịch vụ, các đối thủ cạnh tranh và lựa chọn thêm từ khoá thật khôn ngoan. Ngoài ra, nếu bạn viết bằng Tiếng Anh thì nên nghiên cứu và tìm hiểu thật kỹ càng chủ đề để nội dung content marketing không bị sai chính tả và gây ra sự khó hiểu cho người đọc.

Chú trọng đến tiêu đề bài viết

    • Đối với Content Marketing thì tiêu đề bài viết cũng giống như hình ảnh đại diện của sản phẩm. Một tiêu đề hay và thu hút có thể chinh phục khách hàng ngay từ cái nhìn đầu tiên và khiến cho họ đưa ra quyết định là đọc tiếp hay là dừng lại. Vì thế, bạn cần dành nhiều thời gian để nghĩ ra những tiêu đề hay và thu hút nhưng mà phải bao quát được nội dung có trong bài.

Phân tích sản phẩm/dịch vụ

    • Content marketing không đơn thuần chỉ là viết cho xong, mà là để thu hút được nguồn khách hàng để mua sản phẩm thì người viết content marketing cần phải phân tích và hiểu rõ được nội dung về sản phẩm/ dịch vụ của mình cả về mặt lý tính và cảm tính.
    • Về mặt lý tính đó là bạn phải hiểu những đặc tính của sản phẩm, khách hàng có thể nhìn thấy bằng mắt thường. Về mặt cảm tính, đó là những cảm nhận của trái tim và suy nghĩ trong đầu mà người viết content cần phải chạm đến được.
    • Nếu phân tích đúng hướng của sản phẩm ngay từ đầu thì việc phát triển nội dung trong bài viết sẽ rất thuận lợi và đầy đủ cho việc bán sản phẩm/dịch vụ.

Kết hợp chữ, video và hình ảnh

    • Xu hướng chiến lược content marketing năm 2020 được rất nhiều người nhận định là video content marketing. Tuy vậy, nếu content quảng cáo chỉ có một yếu tố nhất định như chữ, hình ảnh, video thì thực sự sẽ rất nhàm chán. Vậy nên bạn hãy kết hợp cả 2 hoặc 3 yếu tố trên trong một bài viết thì bài viết của bạn sẽ rất hấp dẫn.

 

Tìm hiểu thêm: Tổng hợp những cách viết content bán hàng thật thu hút

 

5 công thức viết content marketing giúp tăng tương tác

5 công thức viết content marketing giúp tăng tương tác
5 công thức viết content marketing giúp tăng tương tác

AIDA – ( Attention – Interest – Desire – Action )

    • Attention: Gây ra sự chú ý với khách hàng.

    • Interest: Tạo nên sự tò mò, quan tâm và thích thú đối với người đọc.

    • Desire: Khơi gợi sự ham muốn trong lòng khách hàng.

    • Action: Bắt tay vào xây dựng và hành động.

Với công thức AIDA, thì bước đầu tiên bạn cần phải quan tâm xem là người đọc có chú ý đến bài viết của mình hay không? Cần phải chú trọng đến tiêu đề của bài viết và có thể thêm hình ảnh, video minh hoạ. Sau đó, sẽ triển khai cách viết content marketing theo hướng đến vấn đề mà người đọc quan tâm, cảm giác thấy hứng thú khi đọc, đánh vào sự tò mò, thắc mắc của khách hàng mà vẫn liên quan đến sản phẩm/dịch vụ được quảng bá.

PAS – ( Problem – Aggravate – Solve )

    • Problem: Trình bày cụ thể hóa các vấn đề.

    • Aggravate: Triển khai các vấn đề và khuấy động trong tâm trí của người đọc.

    • Solve: Hoàn thiện và đưa ra các giải pháp.

Ở bước đầu tiên của công thức viết content marketing PAS sẽ là nêu ra chủ đề mà bạn đang hướng đến, qua đó sẽ tìm ra những vấn đề cụ thể để mà giải quyết. Tiếp theo bạn cần phải triển khai và giải quyết những vấn đề đó, chỉ đưa ra những khó khăn mà người đọc đang gặp phải, qua đó thì tìm cách khuấy động tâm trí của người đọc. Cuối cùng là phải đưa ra các giải giáp để xử lý những vấn đề mà khách hàng đang gặp phải và khéo léo lồng ghép các lợi ích của sản phẩm/dịch vụ của mình như ưu đãi, bảo hành,… vào trong đó.

STRING

    • Công thức viết content marketing STRING thì được coi như là công thức khá thú vị khi mà người bán cần phải cho đi trước khi nhận lại. Việc chia sẻ kiến thức về các ngành nghề, sản phẩm/dịch vụ của mình sẽ giúp được cho người đọc cảm thấy hữu ích và quan tâm hơn. Và trong những bài viết chia sẻ về các kiến thức đó thì các bạn có thể để thêm thông tin về sản phẩm hoặc đường link liên kết trỏ về sản phẩm/dịch vụ của mình.

SSS ( Star- Story- Solution)

    • Star: Nhân vật được cụ thể và đưa vào trong câu chuyện.

    • Story: Miêu tả lại câu chuyện.

    • Solution: Tổng kết lại những giải pháp giúp cho nhân vật được thoát ra khỏi khó khăn.

SSS được coi là một cách viết content marketing theo công thức hấp dẫn và lôi cuốn. Trước tiên thì bạn cần phải đưa ra một nhân vật thật cụ thể để kể về một câu chuyện về các nhân vật đó. Hãy cho người đọc thấy được những bước thăng trầm, biến cố của nhân vật đó. Và sau đó là đưa ra những giải pháp để giúp họ vượt qua những khó khăn đó. Bạn nên kể về một câu chuyện về nhân vật phải có tính xác thực và thêm vào đó các lời khuyên, bài học rút ra và tính liên quan với sản phẩm/dịch vụ của mình.

Imaginative

    • Công thức viết content marketing này thông thường chỉ dùng cho những người giàu và có kinh nghiệm. Bạn chỉ cần kể ra một câu chuyện và làm sao cho người đọc như được hoá thân vào nhân vật đó, và trải qua từng bối cảnh cụ thể có trong câu chuyện. Nếu bạn làm được điều này thì chắc chắn bạn đã thành công rồi.

 

Tìm hiểu thêm: Xây Dựng Mẫu Content Cho Fanpage Đáp Ứng Nhu Cầu Khách Hàng

 

Hướng dẫn cách viết content marketing hay

Hướng dẫn cách viết Content Marketing hay
Hướng dẫn cách viết Content Marketing hay

Cùng Dessite học viết content hiểu quả qua các bước sau đây nhé!

Hiểu khách hàng mục tiêu 

Hiểu khách hàng mục tiêu sẽ giúp bạn đánh giá có nên tạo content marketing này hay không, vì tạo ra một bài mà không đúng khán giả thì cũng phí công.

Những nguồn có thể sẽ giúp bạn hiểu hơn về khách hàng mục tiêu đó là:

    • Nghiên cứu các từ khóa: Đằng sau mỗi từ khóa là những ý định của người tìm kiếm. Bạn sẽ đáp ứng được ý định của họ, nghĩa là bạn nên khiến họ quan tâm.
    • Sản phẩm / dịch vụ của bạn: Tìm hiểu xem sản phẩm/dịch vụ của bạn nhằm phục vụ cho ai, những người này có đặc điểm như thế nào?
    • Đối thủ: Nghiên cứu kỹ các nội dung tốt nhất của đối thủ.
    • Forum: Nghiên cứu và trao đổi với khách hàng mục tiêu trên những forum mà họ hay có mặt.
    • Social group: Nghiên cứu và trao đổi với họ trên những group Facebook mà họ hay tham gia.
    • Fanpage: Nếu như bạn có một fanpage và có một lượng khách hàng tương tác lớn thì bạn nên tận dụng.

Xác định chủ đề cần viết

    • Ở bước này thì bạn cần phải trả lời câu hỏi về Timing: Chủ đề này khách hàng có cần và quan tâm vào lúc này hay không?
    • Sau khi xác định được chủ đề cần viết thì bạn xem đã có những ai đã cung cấp nội dung về chủ đề đó hay chưa. Chất lượng nội dung của họ ra sao. Nội dung của họ có gì độc đáo hay không? Họ đã làm cho độc giả chú ý bằng cách nào.

Chọn công thức viết content

Dưới đây là công thức được áp dụng cho toàn bài viết học viết Content.

AIDA

Công thức này luôn luôn kinh điển. Đừng lo quan tâm với mấy công thức khác mà quên đi công thức cơ bản này. Copywriting hay Content marketing đều có thể áp dụng được hết, chỉ là nó khá là hiệu quả khi sử dụng trong copywriting.

    • Attention: Làm khách hàng chú ý
    • Interest: Làm cho khách hàng quan tâm
    • Desire: Làm cho khách hàng khao khát
    • Action: Khiến cho khách hàng hành động

4P

Công thức này có thể được hiểu như sau:

    • Promise: Đưa ra những lời hứa
    • Picture: Giúp khách hàng mường tượng được trực quan về kết quả
    • Proof: Đưa ra dẫn chứng chứng minh rằng kết quả là possible, có khả thi
    • Push: Thúc đẩy người đọc hành động ngay để tạo ra kết quả như đã hứa.

Đặt tiêu đề

Nhiệm vụ của tiêu đề là gây ra sự chú ý và nhận được click từ khách hàng. Cho nên đặt tiêu đề là công việc rất quan trọng. Có 3 cách để viết tiêu đề như sau:

Cách 1: Tự thân vận động, ngồi nghĩ ra tiêu đề

    • Dựa trên việc là xác định góc độ cho content marketing, hãy thử đặt những tiêu đề mà bạn có thể nghĩ ra.

Cách 2: Sử dụng công cụ

    • Công cụ đặt tiêu đề với một từ khóa khá là hữu hiệu trong tình huống này. Bạn có thể thử công cụ này với từ khóa heatmap thì sẽ hiện ra nhiều tiêu đề khác nhau, bạn có thể xem qua lần lượt rồi chọn một tiêu đề bạn muốn.

Cách 3: Sử dụng cấu trúc của những tiêu đề để thu hút khách hàng click vào

    • Bạn có những bộ sưu tập tiêu đề của riêng mình không, nếu không, thì bạn hãy vào ngay kênh 14 hoặc kênh 24h và đọc xem tiêu đề nào có trong đó khiến bạn chú ý và muốn click vào nhất, xem cấu trúc của tiêu đề đó như thế nào và có thể điều chỉnh cho sản phẩm/dịch vụ của bạn như thế nào cho phù hợp.

Viết đoạn mở đầu

Ngoài tên tiêu đề thì đoạn mở đầu cũng rất quan trọng trong việc khiến người đọc tiếp tục chú ý và đây cũng là cơ hội để bạn nói rõ hơn cho tiêu đề. Có một số cách viết đoạn mở đầu như sau:

Cách 1: Đặt câu hỏi về vấn đề mà bạn định viết

Cách 2: Áp dụng công thức APP

Công thức này có thể hiểu là:

    • A: Liên kết bản thân bạn với vấn đề của người đọc
    • P: Giới thiệu bài viết của bạn như là giải pháp cho vấn đề đó
    • P: Chứng minh rằng vì sao họ nên tin bạn

Cách 3: Nhào vô kể chuyện

    • Số là…
    • Ngày trước ra sao..
    • Cách đây mấy năm…

Dẫn dắt người đọc qua hết content

  • Hẳn nhiên khi viết theo công thức trên, thì content marketing của bạn sẽ có độ dài ngắn khác nhau, nhưng sẽ cấu thành từ các đoạn và câu.
  • Nhiệm vụ của bạn lúc này là làm sao cho người đọc đọc hết từ đoạn này qua đoạn kia và không ngừng lại. 
  • Những kỹ thuật để dẫn dắt thường thấy như là:
    • Loại bỏ bức tường giữa chữ với chữ
    • Liên kết các đoạn ngắn với nhau
    • Sử dụng các cụm từ mang tính bắc cầu 
    • Viết bằng ngôn ngữ của người đọc

Chỉnh sửa content marketing

Đây là một bước quan trọng. Một bí mật có thể liên quan tới bước này, đó là bước quan trọng nhất khi hướng dẫn viết content marketing hay copywriting.

Về chỉnh sửa content marketing thì sẽ có 2 phần:

Tự chỉnh sửa trước

Thông thường sẽ làm những việc sau:

    • Đọc thành lời và xem thử có suông không.
    • Cắt bớt những từ lặp lại hay những đứng quá gần nhau.
    • Cắt bớt những đoạn trùng ý với nhau.
    • Bổ sung thêm dẫn chứng, số liệu cần viết.
    • Mở rộng thêm ý tưởng cho một phần có trong bài viết.

Đưa cho người khác (thường là cùng team) chỉnh sửa

    • Về phần này thì bạn có thể ứng dụng quy trình của Ahrefs, họ sẽ tạo ra những content marketing xuất chúng như vậy thì không hẳn là tình cờ.

Kiểm tra hiệu quả của content

    • Với những bước thực hiện đã nêu trên thì bạn đã xuất bản được nội dung của mình ra ngoài, trước hết là trên các trang website hoặc fanpage, rồi sau đó đến các kênh bạn thường dùng để phân phối nội dung như là Google, Email, Forum, Guest post…
    • Phần còn lại là bạn nên kiểm tra xem nội dung của bài có hiệu quả hay không. Hiệu quả ở đây sẽ dựa trên các mục tiêu của bạn đặt ra khi làm content marketing.
    • Một trong những công cụ đơn giản và kiểm tra được sự quan tâm của người đọc với nội dung đó là Heatmap.
    • Bạn sẽ dùng thử heatmap trên trang, xem thử người đọc quan tâm nhất tới phần nào, coi tới đâu thì thoát ra, và họ có thực sự coi content marketing hay không hay chỉ là mở để đó.

 

Tìm hiểu thêm:Hướng dẫn các bước xây dựng Content cho Fanpage cực kì chi tiết

 

Một số lưu ý khi viết content marketing

Lưu ý khi viet bai content marketing
Lưu ý khi viet bai content marketing

Nên tránh viết những điều mà không được mọi người quan tâm

    • Mọi nội dung của bài viết content marketing thì chắc chắn cũng sẽ có người quan tâm đến nó. Nhưng vấn đề ở đây là khách hàng quan tâm ít hay là nhiều mà thôi.

    • Nếu bạn đang viết những vấn đề mà đang được rất ít người quan tâm thì bài viết của bạn sẽ không có giá trị, mà độc giả chỉ quan tâm đến những vấn đề mang tính thời sự cũng như là có tựa đề hấp dẫn. Có rất nhiều chủ đề để chúng ta lựa chọn vì thế đừng bao giờ phí thời gian và công sức vào những chủ đề không có nhiều người quan tâm.

Phải biết cách tái mục đích

    • Trong xu thế phát triển của thời đại công nghệ, nơi mà mọi thứ đều tràn ngập trên internet thì điều quan trọng đó chính là người viết nội dung phải biết cách tái chế lại các nội dung đã có và làm sao cho nó mới và làm sao cho những mẩu thông tin cùng với cùng một thông điệp nhưng lại có thể hướng đến những nhóm khách hàng mục tiêu khác nhau.

Phải chú ý đến ngữ pháp

    • Người viết content marketing phải là người biết quan tâm đến nội dung lẫn cả hình thức của bài viết. Đặc biệt là ở khâu ngữ pháp của bài viết, chúng ta nên viết một cách chính xác, rõ ràng để tạo nên sự chuyên nghiệp. Những lỗi chính tả và ngữ pháp, chấm câu chính là một bước quan trọng đầu tiên.

Viết content marketing cần có kế hoạch chi tiết

    • Xây dựng các kế hoạch content và thực hiện nó một cách cẩn thận chính là một yếu tố quan trọng. Chúng ta cần phải theo dõi chặt chẽ các hoạt động của tất cả các kênh tiếp thị, từ bài đăng trên blog cho đến trên các trang mạng xã hội, các kế hoạch đưa tin đặc biệt, video chứa quảng cáo và các hội thảo trên web.

Khi viết content cần phải có ý tưởng chất lượng

    • Sự thành công hay thất bại của một bài content marketing phần lớn sẽ phụ thuộc vào chất lượng của các ý tưởng có được trình bày trên các trang báo hay trên các công cụ truyền thông hay không.

    • Vì vậy, bạn cần phải có những nhân viên am hiểu content marketing là gì và có khả năng kết nối tất cả các nội dung có trong bài content marketing sao cho mạch lạc và hấp dẫn nhất để dễ dàng tạo ra những chủ đề hot và được nhắc đến nhiều nhất trên các trang mạng xã hội.

 

Tìm hiểu thêm:Hướng Dẫn Chi Tiết Về Cách Viết Content Facebook Đạt Chuẩn Và Chất Lượng

 

Địa chỉ chuyên cung cấp dịch vụ viết bài content marketing hiệu quả và chất lượng

Dù bạn đang kinh doanh dưới bất kỳ một hình thức nào, quy mô lớn hay nhỏ thì Content Marketing luôn đóng vai trò hết sức quan trọng và là một chiếc cầu nối liên kết giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng. Bài viết Content Marketing hay và hiệu quả sẽ giúp bạn truyền tải thông điệp đến cho khách hàng. Đó là những bài viết giới thiệu về doanh nghiệp, sản phẩm/dịch vụ, câu chuyện của doanh nghiệp, các thông điệp chứa content quảng cáo. Dessite là một trong những nơi cung cấp các dịch vụ nói trên uy tín và chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay. 

Dessite là một nơi cung cấp dịch vụ viết content marketing uy tín, chất lượng, giá viết content phải chăng nhất, tin rằng sẽ cải thiện đáng kể các hiệu năng trong từng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Hoàn thiện và trở thành sự lựa chọn “sáng suốt” cho mỗi doanh nghiệp”. 

Chất lượng dịch vụ thuê viết content bên Dessite mang lại các giá trị thực sự, viết bằng cả trái tim, bằng cả sự tâm huyết, chuẩn bị kỹ lưỡng, đúng với chuyên môn, chuẩn SEO và tôn trọng bản quyền, bảo mật cũng như giá viết content rất hữu nghị. Để từ đó, làm tăng cơ hội được tiếp cận nguồn khách hàng tiềm năng hơn, giúp cải thiện doanh thu bán hàng cũng như khẳng định được thương hiệu của doanh nghiệp trong tâm trí người dùng.

Đăng ký
Thông báo về
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả các bình luận
Zalo
messenger
Hotline