Bạn muốn học cách SEO website lên top Google nhưng…
-
- Bạn không biết mình nên học seo từ đâu?
- Có quá nhiều tài liệu hướng dẫn SEO website trên Internet khiến bạn bị bối rối?
Đừng lo lắng, hãy cùng Dessite theo dõi bài viết sau để hiểu rõ hơn về cách seo website và vận dụng nó để phát triển website doanh nghiệp của bạn nhé!
SEO là gì, nên bắt đầu từ đâu?

Search Engine Optimization – SEO là quá trình tối ưu nội dung trang web giúp những công cụ tìm kiếm hiểu nội dung của trang web và xếp hạng trong kết quả tìm kiếm cho các từ khóa mục tiêu của nội dung trang web.
Tức mỗi nội dung trên website bạn cần xác định ra những từ khóa chính của từng trang, từng từ khóa này người dùng sẽ tìm kiếm nếu nội dung của bạn cung cấp được nhiều giá trị cho người dùng thì trang của bạn sẽ có vị trí cao trong kết quả tìm kiếm.
Ưu & nhược điểm của Seo
-
- Ưu điểm của SEO: Chi phí thấp khi so với các hình thức quảng cáo khác như Adwords, các trang mạng xã hội, và các mạng quảng cáo khác. Với các hình thức quảng cáo trả phí khác thì khi hết ngân sách thì lúc đó hết khách hàng nhưng với SEO khi lên TOP sẽ đưa khách hàng tiềm năng từ nguồn tìm kiếm đều đặn và thường xuyên.
- Nhược điểm: Lên top với các từ khóa là cả một quá trình cần một khoảng thời gian tùy thuộc vào độ khó của các từ khóa (lĩnh vực, mức độ cạnh tranh)
SEO nên bắt đầu từ đâu?
Đó là câu hỏi rất hay, khi bạn hiểu được nguyên lý hoạt động cơ bản của Search Engine sẽ giúp bạn hướng đi đúng đắn trên con đường học và thực hiện SEO hiệu quả hơn
Theo kết quả nghiên cứu: có tới 93% người dùng trực tuyến sử dụng công cụ tìm kiếm, 68% trong số đó sử dụng Google.
5 kết quả đầu tiên trong bảng kết quả của Google nhận được 67% nhấp chuột và đó là lý do tại sao cần tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.
Đó là lý do vì sao bạn nên tìm hiểu về search engine cũng như tối ưu hóa website cho công cụ tìm kiếm, đặc biệt là với Google.
Công cụ tìm kiếm sẽ hoạt động như thế nào?
Công cụ tìm kiếm có ba thành phần chính bạn cần quan tâm:
- Thu thập thông tin(Crawling): Lướt Internet tìm nội dung, xem qua mã/nội dung cho mỗi URL mà họ tìm thấy.
- Lập Chỉ mục(Indexing): Lưu trữ và sắp xếp nội dung được tìm thấy trong quá trình thu thập thông tin.
- Xếp hạng(Ranking): Cung cấp các phần nội dung sẽ trả lời tốt nhất với truy vấn của người tìm kiếm. Xếp thứ tự các kết quả tìm kiếm là cách hữu ích nhất cho một truy vấn cụ thể.
Tham khảo thêm: “Đơn vị chuyên đào tào SEO chuyên nghiệp – Dessite“
Cách seo website lên Google

Việc thêm website vào kết quả tìm kiếm của Google rất dễ dàng và miễn phí, thậm chí bạn không cần gửi trang web của mình tới Google. Google là một công cụ tìm kiếm hoàn toàn tự động sử dụng trình thu thập dữ liệu web để liên tục khám phá web và tìm các trang web để thêm vào chỉ mục của chúng tôi. Trong thực tế, phần nhiều các trang web được liệt kê trong kết quả của chúng tôi không được gửi theo một cách thủ công để đưa vào chỉ mục, mà được tìm thấy và tự động hoá thêm vào khi chúng tôi thu thập dữ liệu web. Tìm hiểu cách thức Google khám phá, thu thập dữ liệu và phân phát các website.
Chúng tôi đưa ra nguyên tắc quản trị trang web để hướng dẫn bạn cách tạo một trang web thân thiện với Google. Mặc dù không có gì để đảm bảo rằng trình thu thập dữ liệu sẽ tìm thấy trong một trang web cụ thể, việc thực hiện theo nguyên tắc này sẽ làm cho trang web của bạn xuất hiện trong các kết quả tìm kiếm.
Google Search Console cung cấp công cụ để bạn có thể gửi nội dung đến Google và theo dõi hiệu suất của bạn trong Google Tìm kiếm. Nếu bạn muốn, Search Console thậm chí có thể gửi đến bạn thông báo về các vấn đề nghiêm trọng mà Google gặp phải với trang web của bạn.
Dưới đây là một số câu hỏi cơ bản để bạn có thể tự hỏi về trang web khi bắt đầu.
-
- Trang web của bạn hiện có đang hiển thị trên Google không?
- Bạn có phân phối nội dung chất lượng tốt cho người dùng hay không?
- Doanh nghiệp địa phương của bạn có đang hiển thị trên Google không?
- Nội dung của bạn có truy cập một cách dễ dàng và nhanh chóng trên tất cả các thiết bị không?
- Trang web của bạn có đang được bảo mật không?
Tham khảo thêm: “Hướng dẫn các bước SEO Từ Khoá lên TOP Google hiệu quả và bền vững“
SEO Mũ trắng và SEO Mũ đen?

SEO Mũ đen (Black hat)
Black Hat: Đây là cách thức SEO thực hiện các phương pháp các thủ thuật nhằm đánh lừa công cụ tìm kiếm để đạt được thứ hạng cao trong thời gian ngắn, thường không hướng tới nội dung giá trị cho người dùng.
Nếu đưa các trang lên TOP nhanh nhưng không được bền vững khi Google phát hiện ra thì nhiều hình phạt nghiêm khắc sẽ được áp dụng, khi đó mọi thứ sẽ về lại như ban đầu và được đưa vào danh sách blacklist của Google, sẽ rất khó có thể lấy lại niềm tin và hầu như rất ít cơ hội để bạn phát triển kinh doanh tiếp trên những website này.
SEO mũ đen sẽ tìm cách lách luật, phá vỡ các nguyên tắc của Google như:
-
- Nhồi nhét từ khóa trong các thẻ Meta và nội dung
- Doorway (cổng sau) page nhiều nội dung văn bản vô nghĩa
- Link farm, mua liên kết nâng cao số lượng backlink thao túng backlink sẽ dễ dính Google Penguin 4.0
- Nội dung ẩn, cloarking ngụy trang đánh lừa Google
- Chuyển hướng nén lút từ những trang có Pagerank cao sang những trang mới
SEO mũ trắng (White hat)
White Hat: đây là cách thức áp dụng các phương pháp kỹ thuật SEO cơ bản tuân theo các nguyên tắc của Google, thực hiện SEO là cả quá trình dài tập trung vào phát triển nội dung và hướng tới người dùng nhiều hơn, phương pháp này An Toàn, lên TOP lâu nhưng khi lên TOP thì bền vững
Cách thức SEO mũ trắng sẽ thực hiện như sau:
-
- Xây dựng cấu trúc thông tin website rõ ràng điều hướng đơn giản dễ cho người dùng
- Cung cấp nội dung có giá trị tới người dùng
- Nội dung duy nhất, không trùng lặp không sao chép
- Sử dụng phương pháp tối ưu theo những nguyên tắc Google đưa ra, mỗi trang nghiên cứu và lựa chọn từ khóa mục tiêu phù hợp với nội dung và thông tin của trang.
- Tập trung vào xây dựng liên kết nội bộ, liên kết theo ngữ cảnh, và sử dụng tổ chức liên kết theo HUB Content để xây dựng liên kết
- Xây dựng backlink hợp lý, từ các nguồn tin cậy và có liên quan tới chủ đề nội dung
- Viết blog trên các trang
- Xây dựng các Fanpage trên các trang mạng xã hội
Tham khảo thêm: “Top những phần mềm SEO Facebook hiệu quả nhất hiện nay“
Cách SEO Website lên TOP 1 Google hiệu quả và bền vững

- Phân tích sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp
Một trong những bước để có cách SEO từ khóa hiệu quả tốt nhất chính là hãy tìm hiểu thật kỹ về sản phẩm và dịch vụ của công ty bạn. Bạn hãy thử liệt kê ra hết tất cả những gì là điểm mạnh của doanh nghiệp bạn? Mà ở đây những bạn Marketer thường gọi là USP (Unique Selling Point). Nó có thể là giá? Có thể là chất lượng? Hay cơ sở vật chất và trang thiết bị tốt? Kinh nghiệm cao?
Khi bạn đã liệt kê ra được hết những USP của mình rồi. Bước tiếp theo là hãy dựa vào đó mà cho ra các từ khóa liên quan đến USP đó. Bạn không nhất thiết phải lên công cụ để phân tích từ khóa lúc này. Bạn chỉ cần liệt kê ra tất cả các từ khóa cảm tính mà thôi.
- Phân tích tổng quan cơ bản về thị trường và đối thủ
Bước tiếp theo sau khi bạn đã phân tích sản phẩm/dịch vụ của công ty mình rồi thì chuyển sang phân tích thị trường của bạn một chút.
Có bạn sẽ thắc mắc là khi chưa có dữ liệu thì làm sao mà hiểu thị trường mà phân tích bây giờ? Tôi xin nhắc lại. Ở đây chúng ta hãy phân tích thị trường dưới góc độ SEO.
Bạn có thể lên Google Trend để xem thị trường về sản phẩm/dịch vụ của bạn dao động như thế nào? Google dự đoán nhu cầu của thị trường về ngành hàng của bạn sẽ tăng cao hay hạ thấp trong thời gian tới. Bạn cũng có thể dùng công cụ Keyword Tool IO để biết được lịch sử của ngành hàng và từ đó có cái nhìn tổng quan hơn về thị trường.
Nói dễ hiểu. Bạn vào công cụ Google Keyword IO (mà bạn phải là tài khoản VIP nhé) để xem lượng tìm kiếm của người dùng về từ khóa đó qua các tháng trước như thế nào? Để bạn có được cái nhìn và dự đoán cho tương lai.
Nếu bạn có Google Keyword Finder để có thể đánh giá sơ thị trường của bạn nữa thì quá tốt. Công cụ này sẽ giúp bạn hiểu được cơ bản và tổng quan về độ khó của các từ khóa trong lĩnh vực ngành hàng của bạn là như thế nào? Thường thì những từ khóa có KD (Keyword Difficulty) >=30 thì được đánh giá là cạnh tranh và khó làm SEO hơn.
- Thiết lập cấu trúc website
Ngay lúc này đây bạn sẽ tiến hành nghiên cứu và thiết lập một cấu trúc website thân thiện với người dùng và cả Google nữa.
Cấu trúc website rất quan trọng, nó được ví von như bộ móng để xây nên một ngôi nhà. Nếu móng càng vững thì nhà càng chắc chắn, an toàn, còn ngược lại nếu không vững thì sẽ rất nguy hiểm.
Cấu trúc website của bạn phải thật thân thiện với người dùng. Họ không cần phải click quá nhiều lần, thực hiện quá nhiều thao tác để tìm thấy thứ họ cần tìm. Hãy điều hướng tốt nhất có thể để bạn chốt được hàng ngay tức khắc, đó là đang nói về góc độ bán hàng. Còn nếu đề cập đến SEO thì là một cấu trúc tốt sẽ làm cho dòng chảy luôn xuyên sốt và sức mạnh sẽ được truyền cho toàn bộ website của bạn chứ không phải chỉ tập trung vào một page hay một post nào duy nhất.
Có nhiều cấu trúc website như sau:
-
- Cấu trúc vòng tròn: là cấu trúc website mà tất cả các page đều liên kết qua lại với nhau, sức mạnh của trang chủ và các landing page SEO sẽ suy giảm một cách đáng kể, cấu trúc này sẽ thích hợp cho các site vệ tinh dạng tin tức khi tất cả các bài viết đều là điều có sức mạnh ngang nhau. Sẽ không thật thích hợp nếu như bạn đang dùng cấu trúc all page to all page để áp dụng cho site bán hàng của mình.
- Cấu trúc phân tán: là cấu trúc website dạng này giúp bạn hạn chế được số link trên mỗi trang và tạo được nhiều level giúp bạn định hướng tốt nhất đến những chuyên mục, topic đặc biệt (mục tiêu) trên website của bạn. Cấu trúc phân tán theo nhánh cây này sẽ làm cho BOT Google và những người dùng mất rất nhiều thời gian mới có thể đến được nhánh cuối cùng. Từ đó việc lập chỉ mục của những page dưới cùng sẽ khó khăn hơn nhiều và sức mạnh sẽ chuyển hết về những page nằm ở phía trên.
- Cấu trúc phẳng: kỹ thuật này dường như đã được khá nhiều bạn SEOer áp dụng. Sức mạnh của dòng chảy sẽ mạnh hơn và sẽ nhanh hơn. Giúp cho Google BOT và những người dùng dễ dàng truy cập và tương tác hơn.
Tùy vào nhu cầu cũng như mục đích của bạn mà bạn hãy sử dụng một cấu trúc website phù hợp nhất.
Priority là thông số quy định tính quan trọng của các url đối với các trang web, ưu tiên các url quan trọng cho nó cao điểm hơn, cao nhất là 1.0 và thấp nhất là 0.1.
- Phân tích từ khóa để SEO
Phân tích từ khóa chính là một bước cực kì quan trọng để làm SEO. Hãy dựa vào những từ khóa cảm tính mà bạn đã liệt kê ra trước đó và hãy dùng các công cụ phân tích từ khóa như: Google Keyword IO, Google Keyword Finder, Google Keyword Planner,…để nghiên cứu ra các từ khóa SEO hiệu quả và chất lượng nhất.
SEO LENART thường phân tích từ khóa ra thành các nhóm từ khóa sau để tiện cho công việc sáng tạo nội dung cũng như chiến lược nhằm liên kết nội bộ như:
-
- Từ khóa chính
- Từ khóa liên quan là từ khóa bắt đầu bằng từ khóa chính
- Từ khóa LSI là từ khóa ngữ nghĩa – đây là từ khóa mà Google cực ưa thích
- Từ khóa sản phẩm
- Từ khóa mua bán
- Từ khóa review, tham khảo,…
- Từ khóa giá cả
- Từ khóa local
- Từ khóa sai chính tả
Mỗi từ khóa có một ý nghĩa riêng, dựa vào đó bạn chỉ cần sáng tạo ra nội dung cho bài viết và liên kết lại với nhau.
- Gom nhóm từ khóa theo map keyword
Ở đây bạn phải thực hiện gom nhóm từ khóa lại theo những từ khóa mà bạn đã xây dựng ở những bước trên.
Hãy chọn những từ khóa có lượng volume search cao và allintitle thấp đứng đầu nhóm và hãy làm tương tự cho các nhóm còn lại.
- Xây dựng chiến lược internal link
Bây giờ bạn hãy vẽ dòng chảy luồng hành vi của người dùng. Hãy đặt bạn trong vai trò là một người dùng. Khi bạn vào page A bạn sẽ đi tiếp page B hay page C hay bạn sẽ out ra trang chủ?
Cũng như dựa vào mục đích điều hướng SEO của mình mà bạn sẽ có được một chiếc lược internal link cho phù hợp nhất.
- Khởi tạo hệ thống network và social
Hãy khởi tạo hệ thống network và social để có thể tăng sức mạnh cho website của bạn và lan tỏa thương hiệu của bạn trên Online.
- Viết content cho Google BOT
Bạn phải để cho Google hiểu website của bạn đang nói đến cái gì và điều gì? Hãy sáng tạo ra những bài viết chuẩn SEO cho BOT bằng cách tối ưu các thẻ cơ bản và cực kì quan trọng về sau như:
-
- URL bài viết: cần ngắn, đúng trọng tâm từ khóa, chứa từ khóa
- Title: Nhắc đến từ khóa, khoảng 60 – 70 kí tự.
- Meta Description: nhắc đến từ khóa, trong 100 kí tự đầu chứa từ khóa. Dài tầm 155-160 kí tự. Có những ngành nghề thì metadata có thể sẽ nhỉnh hơn.
- Canonical
- Heading
- Hình ảnh
- Viết content phục vụ người dùng
Khi mà Google ngày càng hiểu hơn về ngữ nghĩa của tiếng Việt thì cũng bắt buộc bạn phải xây dựng được chiến lược nội dung giá trị và có ích cho người dùng. Hãy viết về cái mà người dùng sản phẩm/dịch vụ quan tâm đến, chứ đừng viết những gì bạn đang có.
Hãy lên một chiến lược content dài hạn và xây dựng website của bạn thành một chuyên gia trong nghề thì đến lúc nào đó giá trị bạn nhận được sẽ tương xứng với những gì mà bạn đã bỏ ra.
- Tiến hành Onpage website
Thực hiện công việc Onpage website theo những tiêu chí mà Google đưa ra:
-
- Tối ưu thẻ URL bài viết
- Tối ưu thẻ tiêu đề
- Tối ưu thẻ mô tả – meta description
- Tối ưu thẻ meta keyword
- Tối ưu thẻ meta language
- Tối ưu thẻ meta author
- Tối ưu thẻ heading
- Tối ưu thẻ img
- Tối ưu thẻ schema
- Tối ưu thẻ meta GEO
- Tối ưu thẻ canonical
- Tối ưu thẻ hreflang
- Tối ưu tốc độ tải
- Mobile reponsive
- Cài đặt SSL (https://)
- Cài đặt Sitemaps.XML
- Cài đặt File Robot.TXT
- Cài đặt Google Webmaster Tool
- Cài đặt Google Analytics
- Cài đặt Favicon
Đa dạng nội dung truyền tải (Text, Img, Video và Infographic)
-
- Tối ưu mật độ từ khóa
- Focus nội dung vào Insight khách hàng
- Chiến lược Internal Link
- Chiến lược Anchor Text
- Chiến lược External Link
- Chiến lược xử lý Broken Link
- Tích hợp Social Media
- Gắn DMCA (Luật bản quyền)
- Hosting
- Update và làm mới bài viết
Hãy liên tục cập nhật và sáng tạo những bài viết mới thường xuyên. Việc update nội dung mới liên tục sẽ làm cho con BOT Google vào crawl đọc được thông tin website và lập chỉ mục nhanh hơn. Từ đó thúc đẩy uy tín của website bạn một cách nhanh chóng.
- Tiến hành xây dựng liên kết cho website
Sau khi đã xây dựng được hệ thống Onpage thì bạn hãy tiến hành xây dựng chiến lược Offpage cho website bằng cách xây dựng các liên kết đến từ những nguồn sau:
Xây dựng liên kết từ hệ thống forum
Bạn có thể tìm những forum cùng với những lĩnh vực của bạn và thực hiện xây dựng liên kết cho website của mình. Lên Google gõ: forum từ khóa tìm hoặc diendan: từ khóa tìm để list hết những forum có cùng lĩnh vực và tiến hành xây dựng backlink nhé.
Xây dựng liên kết từ web buyer và trang rao vặt
Một trong những nguồn tiếp theo để xây dựng được liên kết đó là các trang rao vặt như: enbac, vatgia, rongbay, muare, 5giay, muachung,…..cũng là cách tạo backlink một cách chất lượng. Vì ở những trang này có rất đông thành viên và hỗ trợ hoạt động mua bán khá tốt.
Xây dựng liên kết từ web 2.0
Hãy sử dụng các web 2.0 như: Blogger, wordpress, weebly,….để phát triển được những liên kết cũng rất hiệu quả.
Xây dựng liên kết từ hệ thống PBN
Hệ thống tên miền cũ với sức mạnh từ các chỉ số power site cao sẽ là cách thức sáng tạo backlink chất lượng và bền vững.
Xây dựng liên kết từ site vệ tinh
Nếu như bạn có site vệ tinh và đúng lĩnh vực bạn đang kinh doanh thì một backlink từ nó sẽ giúp ranking top nhanh hơn rất nhiều.
Xây dựng liên kết từ Social và Network
-
- SEO Fanpage Facebook
- SEO Event Facebook
- SEO Note Facebook
- SEO Google Map
- SEO LinkedIn
- SEO Medium
- SEO Twitter
- SEO Pinterest
- Tiến hành quảng bá website
Sau khi đã Onpage và Offpage, bạn hãy thực hiện viral và quảng cáo thương hiệu của mình càng nhanh càng tốt. Càng nhiều người biết đến càng tốt và dưới đây là một số cách bạn có thể thực hiện PR cho website thương hiệu, sản phẩm dịch vụ bạn.
-
- Tìm những group facebook liên quan: Thực hiện share những bài viết của bạn lên đó để kiếm tương tác.
- Chạy quảng cáo Google Ads: Hỗ trợ cho SEO từ khóa lên TOP nhanh hơn cũng như giúp bán hàng nhanh nhất có thể.
- Chạy quảng cáo Facebook Ads: Hỗ trợ tiếp cận thêm nhiều khách hàng tiềm năng và để bán được hàng ngay.
- Chạy quảng cáo GDN: Phủ sóng hệ thống thương hiệu và gia tăng thêm kênh bán hàng.
- Chạy quảng cáo Re-Marketing: Giúp bám đuổi theo đối tượng đã vào website bạn và chạy theo họ đến khi họ mua hàng.
- Đo lường và đánh giá
Làm gì cũng vậy phải đo lường để có thể đánh giá và rút kinh nghiệm cho lần sau làm tốt hơn. Hãy dùng những công cụ sau để kiểm tra website của bạn cũng như giá trị của website là cao hay thấp để từ đó có chiến lược SEO tốt hơn. Những công cụ đo lường như:
-
- Google Analytics
- Google Webmaster Tool
- Công cụ Ahref
Tham khảo thêm: “Cùng tìm hiểu những thông tin về chuẩn SEO“
Đơn vị seo website hiệu quả chất lượng tại TP. Hồ Chí Minh

Dessite là một công ty chuyên tư vấn giải pháp Marketing online, mang đến nhiều dịch vụ để mang website cũng như thương hiệu của bạn đến với khách hàng tiềm năng, trong đó có quy trình seo, dịch vụ seo chuyên nghiệp, nhận SEO từ khóa, dịch vụ SEO tổng thể tphcm, seo onpage và offpage.
Công ty làm SEO Dessite mang đến cho khách hàng kế hoạch cụ thể, mang tính hiệu quả tốt với từ khóa được chọn lựa theo lượt tìm kiếm hàng tháng và tâm lý đối với khách hàng.
Dịch vụ SEO top an toàn, giúp website khách hàng đạt được những hiệu quả doanh thu tốt
Giá thành cạnh tranh hợp lý: Dessite không SEO với giá rẻ nhưng luôn ưu đãi với giá cạnh tranh nhất cho khách hàng. Quý khách hàng có thể có nhiều sự lựa chọn.
Chính vì vậy việc lựa công ty SEO website Dessite sẽ là bước ngoặt doanh thu của bạn giúp công ty bạn seo web hiệu quả, với cách seo web hiệu quả. Nếu bạn đang cần tìm và lựa chọn dịch vụ SEO hãy liên hệ ngay cho Dessite để được tư vấn cụ thể nhé.