Dù bạn là một người mới bắt đầu hay một người đã có nhiều kinh nghiệm thì chắc chắn bạn phải đồng ý rằng nghiên cứu từ khóa hay tìm từ khóa SEO là một nhiệm vụ rất quan trọng khi làm SEO hay quảng cáo Adword. Tại bài viết này Dessite sẽ chia sẻ cụ thể với các bạn cách để nghiên cứu và tìm từ khóa cho bất kỳ dự án nào.
Từ khóa là gì?
Hiểu một cách đơn giản từ khóa là bất kỳ từ hoặc cụm từ nào đó mà người tìm kiếm nhập vào công cụ tìm kiếm để tìm thông tin trên internet.
Tìm từ khóa SEO là gì?
Tìm hay nghiên cứu từ khóa còn gọi là keyword research là quá trình tìm kiếm, phân tích các từ hoặc cụm từ mà mọi người sử dụng để tìm kiếm thông tin trên internet. Nói cách khác, đây là công việc tìm hiểu của người truy cập tiềm năng và bạn sử dụng thông tin này để tối ưu hóa nội dung giúp trang web có vị trí cao trên SERP.
Tầm quan trọng của việc tìm từ khóa SEO

-
- Thiếu kiến thức về tìm từ khóa có thể khiến bạn nhầm lẫn lựa chọn các từ khóa không đúng mục tiêu, tiêu tốn nguồn lực của doanh nghiệp.
- Tìm từ khóa giúp bạn dễ dàng xây dựng cấu trúc website hơn từ đó có thể tối ưu Onpage tốt hơn. Nghiên cứu từ khóa thường là bước đầu tiên để tối ưu hóa công cụ tìm kiếm của bất kỳ trang web nào.
- Tìm từ khóa cũng giúp bạn hiểu người dùng hơn và hỗ trợ bạn trong việc xây dựng nội dung có chất lượng cao hơn.
- Ngoài ra sức mạnh của tìm từ khóa nằm ở việc giúp bạn hiểu rõ thị trường mục tiêu và cung cấp cho bạn dữ liệu tìm kiếm cụ thể như:
- Khách truy cập tiềm năng muốn thấy gì?
- Số lượng người đang tìm kiếm những thông tin ấy?
Tìm từ khóa đã phát triển như thế nào?
-
- Trước đây mọi người thường bắt đầu tìm từ khóa bằng việc sử dụng các công cụ phân tích, hoặc dựa trên kinh nghiệm cá nhân hoặc tên sản phẩm và dịch vụ cung cấp để xác định từ khóa.
- Sau khi xác định được một số từ khóa quan trọng, mọi người tiếp tục dựa trên những từ khóa ấy để phát triển tiếp các từ khóa liên quan và thực hiện kế hoạch viết bài dựa trên các từ khóa đó.
Cách làm này không sai nhưng thực tế bây giờ phương pháp này không còn hiệu quả như trước. Từ những thay đổi về thuật toán quan trọng của Google đã ảnh hưởng đến cách tìm từ khóa như:
-
- Google Panda – Phạt nội dung chất lượng thấp, trùng lặp và nội dung mỏng (thin content)
- Google Penguin – Xử phạt việc xây dựng backlink vi phạm nguyên tắc xếp hạng
- Google Hummingbird – Cải thiện ngữ nghĩa và tập trung vào ý định tìm kiếm
- Google RankBrain – Giúp Google hiểu rõ mục đích tìm kiếm của mỗi truy vấn là gì và hiểu cách người dùng tương tác với kết quả tìm kiếm không phải trả tiền.
Ở thời điểm hiện tại nếu bạn tạo ra một bài viết chất lượng cao có nội dung khái quát, bạn hoàn toàn có thể có thứ hạng cao cho những từ khóa mà bạn không hề tối ưu trong nội dung. Điều này không có nghĩa là bạn không cần nghiên cứu từ khóa nữa mà có nghĩa rằng cách nghiên cứu từ khóa đã có sự thay đổi so với trước đây.
Quy trình tìm từ khóa SEO
Có nhiều cách để nghiên cứu từ khóa, tuy nhiên tại bài hướng dẫn này tôi chia quá trình nghiên cứu thành các bước sau
-
- Tìm kiếm ý tưởng từ khóa
- Phân tích các từ khóa
- Lựa chọn từ khóa chính, phụ
- Thu hẹp danh sách
Tìm ý tưởng từ khóa

Giả sử bạn có một trang web bán sản phẩm “iphone x”, chắc chắn bạn sẽ tự nhận thấy “iphone x” là từ khóa quan trọng bạn sẽ chọn làm SEO. Từ khóa “iphone x” là loại từ khóa có mức độ cạnh tranh cao (thường được gọi là head term), những từ khóa loại này thường có lưu lượng tìm kiếm rất lớn.
Dựa vào sự hiểu biết về lĩnh vực đang SEO
Nếu bạn có kinh nghiệm về lĩnh vực này bạn cũng sẽ nhận thấy mọi người thể hiện sự quan tâm tới “iphone x” bằng việc tìm kiếm các từ khóa khác như:
-
- iphone x giá rẻ
- giá iphone x chính hãng
- mua trả góp iphone x giá bao nhiêu
- iphone x 64gb hà nội
- iphone x cũ
- iphone x fpt
Hầu hết những từ khóa trên được gọi là từ khóa dài (long tail keyword). Một từ khóa dài thường có một vài thuộc tính như:
-
- Bao gồm 4 từ trở lên
- Có lượng tìm kiếm thấp và mức độ cạnh tranh cũng thấp hơn
- Thường thể hiện rõ mục đích tìm kiếm và có tỉ lệ chuyển đổi cao hơn.
Lưu ý rằng điều này không có nghĩa bạn viết mỗi một bài đăng trên web để phục vụ cho một từ khóa dài. Thay vào đó bạn hãy tổng hợp các từ khóa dài có sự liên quan với nhau và tạo ra một nội dung bao trùm cho các từ khóa đó một cách hợp lý. Làm vậy bạn sẽ có khả năng lên TOP với nhiều từ khóa trên cùng 1 bài viết. Chỉ với một bài viết nhưng mang lại hơn 325.000 lượt hiển thị trong 3 thángThống kê 957 từ khóa lên TOP trong cùng 1 bài viết.
Học hỏi mục lục của Wikipedia
Wikipedia là một nguồn cung cấp từ khóa rất tốt, cấu trúc bài viết trên website này gợi ý cho bạn rất nhiều chủ đề phụ. Để bắt dầu bạn hãy tìm kiếm 1 từ khóa có chứa “wikipedia” trong truy vấn. Nếu đọc lướt qua các kết quả trên SERP lúc này bạn sẽ thấy có rất nhiều gợi ý cho từ khóa viêm lợi như:
-
- biểu hiện
- nguyên nhân
- tác hại
- tụt lợi
- biến chứng
- điều trị
Bạn có thể lựa chọn 1 kết quả phù hợp để tiếp tục nghiên cứu, giả sử trong trường hợp này tôi sẽ nhấp vào kết quả đầu tiên để tham khảo các thông tin trên Wikipedia nói về “viêm lợi”. Tại đây bạn có thể đọc phần nội dung mở đầu, hoặc phần mục lục hoặc phần nội dung chính ở giữa bài viết. Với mỗi nơi tương ứng bạn sẽ nhìn thấy tiếp tục các gợi ý từ khóa liên quan. Lúc này bạn có thể nhấp chuột sâu hơn vào các từ khóa gợi ý để tìm hiểu sâu hơn. Hoặc tại đây bạn cũng có thể ghép các từ khóa gợi ý với từ khóa chính để có thêm ý tưởng từ khóa mới chẳng hạn như:
-
- triệu chứng viêm lợi
- nguyên nhân viêm lợi
- hôi miệng viêm lợi
- phòng ngừa và điều trị viêm lợi
- cách điều trị viêm lợi
- cách chữa viêm lợi hôi miệng
Nghiên cứu sâu trên wikipedia không chỉ giúp bạn có thêm ý tưởng về từ khóa, bạn còn có thể có thêm gợi ý để biên tập những nội dung phù hợp với mong muốn của người dùng.
Sử dụng tiện ích tìm kiếm liên quan (Searches related)
Bạn hãy lên Google và thực hiện truy vấn ví dụ: “content marketing” sau đó cuộn xuống cuối trang. Bạn sẽ nhìn thấy một danh sách chứa các từ khóa có liên quan đến cụm từ tìm kiếm của bạn. Tại đây bạn có thể tiếp tục nghiên cứu các chủ đề tương ứng, ví dụ như nhấp chuột vào “các hình thức content marketing“, thực hiện thao tác này bạn sẽ nhận được danh sách các từ khóa liên quan mới và có thêm nhiều gợi ý hơn.
Sử dụng chức năng gợi ý từ khóa của Google và Youtube

Bạn chỉ cần nhập các chủ đề cần gợi ý vào Google hoặc Youtube và xem các kết quả gợi ý của 2 công cụ này. Tương tự như Google và Youtube, bạn có thể tìm kiếm các từ khóa gợi ý ở các công cụ tìm kiếm khác hoặc các ứng dụng, tiện ích có hỗ trợ tính năng gợi ý từ khóa. Ví dụ như: Bing, CocCoc, Yandex.
Sử dụng chức năng tìm kiếm của các trang thương mại điện tử
Các trang thương mại điện tử đều có chức năng tìm kiếm riêng. Tương tự như Google và Youtube bạn hoàn toàn có thể sử dụng các chức năng tìm kiếm này để phát triển các gợi ý từ khóa mới. Các trang thương mại điện tử được gợi ý ở đây bao gồm:
-
- Tiki.vn
- Shopee.vn
- Sendo.vn
- Lazada.vn
- Amazon – vì amazon dùng ngôn ngữ tiếng Anh nên bạn cần dịch sang tiếng Việt để có thêm gợi ý từ khóa chính xác
Tìm từ khóa bằng cách nghiên cứu chủ đề trên diễn đàn
Ngày nay người dùng không còn sử dụng diễn đàn nhiều như trước, tuy nhiên các thông tin thảo luận cũ trên diễn đàn vẫn luôn là một nguồn thông tin gợi ý rất nhiều ý tưởng từ khóa chất lượng. Bạn hãy nghiên cứu các bài viết được quan tâm nhiều trên diễn đàn, thông thường các chủ đề bài viết trên diễn đàn chính là sự gợi ý từ khóa rất tuyệt vời cho bạn.
Sử dụng công cụ Google Keywords Planner
Công cụ lập kế hoạch từ khóa (Google Keywords Planner) luôn là công cụ yêu thích của rất nhiều người. Không chỉ bởi công cụ này được Google cung cấp miễn phí mà công cụ này còn có chức năng gợi ý từ khóa rất tốt.
-
- Google Keywords Planner cung cấp rất nhiều ý tưởng liên quan mỗi khi bạn đưa vào một từ khóa nào đó. Công cụ này hiển thị cả khối lượng tìm kiếm trung bình hàng tháng của mỗi từ khóa tuy nhiên nếu bạn không trả tiền cho quảng cáo Google thì dữ liệu tìm kiếm sẽ bị ẩn đi (ví dụ: 3k – 10k)
- Google Keywords Planner là công cụ tuyệt vời để nghiên cứu từ khóa, tuy nhiên vẫn có khá nhiều hạn chế như không thể hiện được độ khó của từ khóa và các thông tin khác của những công cụ chuyên nghiệp.
Công cụ nghiên cứu từ khóa
Trên thế giới có rất nhiều công cụ hỗ trợ nghiên cứu từ khóa, có cả những công cụ miễn phí và công cụ thu phí. Tại Việt Nam các công cụ được ưa chuộng là:
-
- Ahrefs.com
- Keywordtool.io
- KWFinder.com
- …
Những công cụ này hỗ trợ bạn rất nhiều dữ liệu mà các công cụ khác không có. Ví dụ như dữ liệu về độ khó của từ khóa, khối lượng tìm kiếm trung bình của từ khóa. Hơn thế nữa các công cụ này giúp bạn tiết kiệm thời gian, bạn chỉ cần vài thao tác là đã có hàng trăm ý tưởng từ khóa.
Phân tích từ khóa

Sau khi tổng hợp các ý tưởng từ khóa từ hướng dẫn trên, chắc hẳn lúc này bạn đã có một danh sách dài chứa những từ khóa quan trọng cần SEO. Bây giờ là lúc bạn cần phân tích từ khóa để lựa chọn ra những từ khóa mang lại giá trị cao nhất cho trang web của mình.
Khi phân tích các từ khóa thường dãn nhãn cho các từ khóa theo những tiêu chí để đánh giá và xem xét từ khóa nào thực sự phù hợp. Các tiêu chí được sử dụng ở đây là:
-
- Mức độ phổ biến của từ khóa
- Mức độ cạnh tranh của từ khóa (độ khó)
- Ý định tìm kiếm phù hợp với nội dung trên web
Mức độ phổ biến của từ khóa
Mức độ phổ biến thường được tính dựa trên khối lượng tìm kiếm trung bình của từ khóa đó trong 12 tháng. Có 2 nguồn dữ liệu được sử dụng trong các công cụ nghiên cứu từ khóa:
-
- Dữ liệu từ cơ sở dữ liệu của Google
- Dữ liệu tỉ lệ click dựa trên hành vi người dùng internet (được thu thập từ các tiện ích bổ sung trên các trình duyệt, plugin, v.v.)
Các công cụ tìm kiếm khác nhau sử dụng các nguồn khác nhau và các công cụ nghiên cứu từ khóa cũng có những thuật toán riêng để tính toán vì vậy cách xử lý cũng khác nhau và mức độ phổ biến của từ khóa cũng không giống nhau. Một lưu ý quan trọng đó là bạn cần quan tâm tới xu hướng của từ khóa đó, bạn cần biết các chủ đề đó có được người dùng thật sự quan tâm hay không?
Bạn có thể sử dụng Google Trends để có thêm thông tin về xu hướng của từ khóa. Cuối cùng, bạn cần lưu ý đến tỉ lệ nhấp chuột (CTR), theo thống kê của Advanced Web Ranking thì tỉ lệ nhấp chuột khi bạn đứng TOP 1 vào khoảng 32% trên máy tính.
Mức độ cạnh tranh của từ khóa
Mức độ cạnh tranh của từ khóa (Keyword difficulty) là số liệu ước tính độ khó trong việc xếp hạng thuật ngữ nào đó. Keyword difficulty (KD) càng cao, bạn càng gặp nhiều khó khăn trong việc xếp hạng từ khóa đó với trang web của bạn. Thông thường độ khó của từ khóa được các công cụ phân tích đề xuất dựa trên mức độ uy tín của trang web đang có vị trí cao trên SERP.
Mức độ uy tín của trang web thường được tính toán dựa trên 2 điều chính:
-
- Số lượng backlink: Có bao nhiêu trang web liên kết đến trang của bạn
- Chất lượng của các backlink: Phụ thuộc vào sự uy tín và mức độ liên quan của các trang liên kết
Một số công cụ đánh giá mức độ uy tín của trang được sử dụng nhiều nhất đó là: Domain Authority, Page Authoriry, Citation Flow, Trust Flow,…
Sự liên quan của ý định tìm kiếm và nội dung
Thấu hiểu ý định tìm kiếm sẽ giúp bạn xây dựng nội dung chất lượng hơn và thỏa mãn thắc mắc của người dùng. Có 4 loại mục đích tìm kiếm cơ bản:
-
- Tìm kiếm thông tin: Người dùng muốn tìm kiếm thông tin miễn phí
- Tìm kiếm điều hướng: Người dùng đang tìm kiếm một trang web/ thương hiệu cụ thể nào đó
- Điều tra thương mại: Người dùng muốn nghiên cứu thêm trước khi mua hàng
- Tìm kiếm mua hàng: Người dùng muốn mua hàng trực tuyến
Việc phân tích ý định tìm kiếm của từng từ khóa giúp bạn hiểu rõ Google đang ưu tiên cho những nội dung nào, từ đó bạn có thể lựa chọn những phương án phù hợp cho các từ khóa khác nhau. Cách làm tốt nhất ở đây đó là bạn không nên chỉ tập trung vào các từ khóa, cụm từ khóa có ý định mua hàng mà cần dành thời gian phát triển các bài viết chia sẻ thông tin và cung cấp nooju dung có giá trị miễn phí. Khách hàng của bạn có thể chưa mua hàng của bạn hôm nay những khi có nhu cầu thì họ sẽ nhớ tới bạn như một chuyên gia trong lĩnh vực này và có thê rmua hàng trong tương lai.
Lựa chọn từ khóa chính, từ khóa phụ
Kết thúc bước tìm kiếm ý tưởng từ khóa và phân tích từ khóa bạn sẽ có một danh sách từ khóa có thể lên tới hàng ngàn. Lúc này là lúc bạn cần chọn lựa các từ khóa quan trọng và ít quan trọng để xác định nguồn lực đầu tư cũng như xây dựng cấu trúc trang web. Xây dựng cấu trúc trang web nghĩa là bạn tổ chức điều hướng các danh mục, các trang, các bài viết trên trang web của bạn một cách khoa học. Tránh để nhiều trang cùng tối ưu về một từ khóa.
Điều bạn cần nhớ ở đây đó là hãy cố gắng xác định từ khóa bạn SEO sẽ lên TOP ở đường dẫn nào? Từ đó bạn có thể xây dựng cấu trúc trang web được chủ động hơn. Về cơ bản 1 trang web có những loại đường dẫn sau:
-
- Trang chủ (home page)
- Danh mục (category), bao gồm danh mục sản phẩm, chuyên mục tin tức
- Bài viết sản phẩm (detail)
- Bài viết tin tức (post)
- Trang độc lập (page)
- Thẻ tags
Trước khi bắt đầu tối ưu SEO hay làm quảng cáo Adwords bạn cần xác định rõ từ khóa nào sẽ lên TOP ở đường dẫn nào. Tại các lớp học SEO VietMoz tôi tường yêu cầu học viên xác định từ khóa chính, từ khóa phụ kèm theo đó là các đường dẫn SEO tương ứng.
Rút gọn danh sách từ khóa
Kết thúc 3 bước nghiên cứu từ khóa lúc này bạn đã có trong tay những nhóm từ khóa được chọn lọc tốt nhất kèm theo đó là bảng mô tả cấu trúc trang web cơ bản. Bạn tìm được hàng ngàn từ khóa SEO nhưng không đủ thời gian để tối ưu tất cả, chính vì vậy bạn cần rút gọn bộ từ khóa để có thể xây dựng kế hoạch SEO tốt nhất.
Với hàng ngàn từ khóa được liệt kê làm sao để có thể thu gọn và tập trung vào những từ khóa quan trọng nhất? Hãy sử dụng rút gọn từ khóa bằng cách loại bỏ các từ khóa như sau:
-
- Từ khóa đồng nghĩa
- Từ khóa sai chính tả
Tại sao nên chọn Dessite làm đơn vị làm SEO uy tín cũng như chất lượng nhất?

Mỗi phút trôi qua là đã có hàng triệu người dùng sử dụng Google để tìm kiếm thông tin, sản phẩm. Những thông tin đó có từ đâu. Chính là từ những website doanh nghiệp. Những website sử dụng dịch vụ SEO để có được thứ hạng cao nhất, ngay trong tầm nhìn trang đầu, có lượng người dùng vào website nhiều hơn, đánh vào lượng khách hàng mục tiêu.
Sẽ thật đáng tiếc với nhiều người và nhiều doanh nghiệp nếu như bỏ qua cơ hội phát triển kinh doanh trên bộ máy tìm kiếm google. Cơ hội mà Dessite giúp bạn tiếp cận, hỗ trợ giới thiệu kinh doanh hiệu quả. Điều này giúp khách hàng tăng trưởng trong kinh doanh. Một dịch vụ cần thiết cho phát triển doanh nghiệp của bạn.
Đến với chúng tôi bạn sẽ nhận được:
Lập kế hoạch SEO theo yêu cầu
Đặc thù của những doanh nghiệp rất khác nhau. Nếu không thấu hiểu đặc thù này thì công ty seo sẽ rất khó có thể lập được chiến lược SEO thành công.
Dessite không thực hiện một cách rập khuôn máy móc. Tức là mỗi doanh nghiệp, sẽ có mỗi lĩnh vực kinh doanh cần quảng bá sẽ được nghiên cứu kỹ càng về chân dung khách hàng tiềm năng. Phân tích mô hình kinh doanh của doanh nghiệp so với thị trường hiện nay. Mỗi chiến lược dịch vụ SEO sẽ ứng với mỗi doanh nghiệp một cách cụ thể. Tính minh bạch chi tiết sẽ được cung cấp với nhà quản lý.
Thực hiện vì mục tiêu tăng trưởng doanh thu cho doanh nghiệp
Doanh thu có được từ đâu. Đó chính là từ phía đông đảo khách hàng vào website mà việc làm seo mang lại cho doanh nghiệp. Muốn làm được điều đó thì Dessite sẽ SEO để tăng tỉ lệ chuyển đổi truy cập chất lượng từ khách hàng.
Từ khóa, website càng lên Top nhanh thì doanh thu về với doanh nghiệp càng nhanh. Nhưng chúng tôi nói không với việc chạy theo thành tích nhưng với kỹ thuật SEO không chân chính.
SEO mũ trắng bền vững
Hiện nay, có khá nhiều công ty làm SEO ra đời. Mỗi công ty lại có những chiến lược SEO khác nhau. Vì vậy nhiều công ty chạy theo lợi nhuận nên không có trách nhiệm nên thực hiện SEO Black Hat. Kỹ thuật này làm ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cũng như đến uy tín của doanh nghiệp.
Dessite với thế mạnh của mình sẽ theo cách chính thống đúng tiêu chuẩn. Google đảm bảo sẽ chẳng tìm thấy lỗi nào để phạt bạn. Sử dụng chiến lược SEO bền vững an toàn. Dù như vậy cũng không làm kéo dài thời gian SEO. Website tốt, chất lượng thì chỉ cần khoảng 3 tháng là đã thấy sự chuyển mình, hiệu quả trông thấy, đảm bảo với khách hàng.
Cập nhật tài liệu, cải tiến kỹ thuật SEO liên tục
Tìm hiểu về dịch vụ SEO càng sâu bạn sẽ hiểu. SEO sẽ không đơn giản như trước kia. Sự cạnh tranh quá lớn, có quá nhiều cách SEO mới nên Google cũng như các công cụ tìm kiếm khác không ngừng thay đổi. Nhiều thuật toán được cập nhật liên tục. Hàng trăm tiêu chí đánh giá website lại được thiết lập.
Đội ngũ Dessite đã liên tục nâng cấp và cải tiến kỹ thuật SEO để phù hợp với những thủ thuật thay đổi . Đảm bảo dịch vụ SEO sẽ phù hợp với từng doanh nghiệp, vượt trội so với đối thủ. Bên cạnh đó đáp ứng đủ các yêu cầu của công tìm kiếm.
Minh bạch từng chi tiết công việc
Làm việc luôn rõ ràng từng đầu việc, tiến độ thực hiện đến đâu với khách là tiêu chí của Dessite. Khách hàng được giải đáp mọi thắc mắc, được chủ động quản lý, giám sát tiến trình SEO cho website của mình.
Đó chính là lý do dịch vụ của Dessite nhận được nhiều sự tin cậy và lựa chọn!
Kết luận
Trên đây là những thông tin mà Thiết Kế Web – Dessite.vn muốn gửi đến quý bạn đọc về tìm từ khóa SEO tốt hiệu quả nhất. Nếu có bất cứ câu hỏi cũng như thắc mắc nào liên quan đến vấn đề này thì bạn đừng ngần ngại để lại bình luận phía bên dưới hoặc có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được hỗ trợ nhanh nhất bạn nhé.