Nói về marketing online, chúng ta không thể không nhắc tới SEO. SEO đóng vai trò rất lớn để trong việc đẩy mạnh sự phát triển của các doanh nghiệp, tập thể ngày nay. Vậy làm sao để xây dựng được một quy trình SEO phù hợp với doanh nghiệp của bạn. Hãy cùng Dessite theo dõi bài viết dưới đây nhé!
Quy trình SEO là gì?
Quy trình SEO là tập hợp các bước theo trình tự nhằm tối ưu hóa website trên công cụ tìm kiếm của Google.
Quy trình SEO của mỗi người có thể khác nhau dựa trên sự trải nghiệm của từng người mà đúc kết ra.
Quy trình SEO thành công nhất là quy trình phù hợp với những gì Google cần tối ưu hóa – dựa trên nguyên tắc quản trị trang web và nguyên tắc đánh giá chất lượng tìm kiếm trên Google.
Tham khảo thêm: “Hướng dẫn cách SEO Website lên TOP 1 Google hiệu quả và bền vững”
Tầm quan trọng của quy trình SEO
Với một người làm SEO, việc nắm rõ quy trình SEO là một yếu tố rất cần thiết để thiết kế được một bản kế hoạch SEO hoàn chỉnh nhất. Một số lợi ích của quy trình làm SEO như:
-
- Tiết kiệm thời gian: Như đã nói ở phần trên, quy trình SEO được hình thành dựa trên sự trải nghiệm của mỗi người qua nhiều dự án. Vì vậy, khi bạn có một quy trình SEO chuẩn trong tay, bạn đã tự rút ngắn được thời gian làm SEO của mình mà không cần tốn thời gian đi trả lời câu hỏi: Làm quy trình SEO chuẩn như thế nào?
- Biết được mình cần phải làm gì: Quy trình SEO tổng thể không chỉ có các bước làm mà còn phải có trình tự thực hiện. Dựa vào đó, người làm SEO sẽ nhìn trước được những gì mình phải cần làm với website.
- Giảm thiểu rủi ro: Có một quy trình SEO website chuẩn hóa sẽ giúp bạn giảm thiểu lãng phí của những phương pháp thử nghiệm, phòng ngừa các rủi ro và giảm thiểu rủi ro. Ngoài ra dịch vụ SEO sẽ giúp bạn dễ kiểm tra giám sát và đánh giá dễ ứng phó khi có sự cố về khủng hoảng nhân sự.
Tham khảo thêm: “Top những phần mềm SEO Facebook hiệu quả nhất hiện nay”
Quy Trình SEO Chuẩn
Bước 1: Xây dựng bộ từ khóa SEO
Muốn bắt đầu các bước trong dịch vụ SEO top trong một quy trình SEO bạn cần phải nghiên cứu từ khóa, bởi những hoạt động của quá trình tối ưu hóa công cụ tìm kiếm đều xoay quanh những từ khóa.
Từ khóa trong SEO là một truy vấn được người dùng thực hiện trên Google khi họ tìm kiếm một sản phẩm, dịch vụ hay một thông tin mà họ cần. Còn đối với SEOer thì từ khóa chính là thứ mà họ đang Ranking và muốn nó trong TOP Google.
Nếu bạn chọn lựa sai từ khóa, bạn có thể sẽ chọn nhầm những từ khóa có độ cạnh tranh cao và bên đối thủ quá mạnh không phù hợp với bạn nên ở thời điểm hiện tại bạn không đủ khả năng cạnh tranh. Hoặc bạn lại chọn lựa những từ khóa có quá ít lượt tìm kiếm trên mạng, điều này cũng không mang lại hiệu quả về kinh doanh nhưng tiêu tốn khá nhiều nguồn lực của bạn.
Để tìm từ khóa SEO phù hợp, bạn có thể dựa vào sự hiểu biết của mình về ngành nghề hoặc sản phẩm muốn làm hay bạn cũng có thể sử dụng công cụ Google autocomplete để nhận được những gợi ý về từ khóa liên quan.
Bạn nhập từ khóa vào ô tìm kiếm của Google và Google sẽ trả về danh sách các từ khóa có liên quan.
Các từ khóa được gợi ý thường là những từ khóa tuyệt vời bởi đây là những từ khóa do người dùng tìm kiếm nhiều và được gợi ý từ chính Google.
Ngoài ra bạn cũng có thể kiểm tra ở phía cuối trang của kết quả tìm kiếm để thấy các phần tìm kiếm liên quan và có thể tham khảo tiếp những từ khóa gợi ý khác.
Thông thường bạn sẽ được nhận thêm rất nhiều từ khóa mới và các từ khóa mới này có xu hướng là những từ khóa dài hơn, và có mức độ cạnh tranh thấp hơn so với từ khóa ngắn.
Tuy nhiên, các từ khóa dài này lại có lưu lượng tìm kiếm trên mạng khá thấp và mức độ cạnh tranh thấp hơn do đó sẽ phù hợp với bạn khi mới bắt đầu làm quy trình SEO.
Nếu bạn muốn kiểm tra lưu lượng tìm kiếm từ khóa và xác định mức độ cạnh tranh của các từ khóa đó, bạn có thể sử dụng các công cụ sau đây để kiểm tra: Google Keywords Planner, Keyword Tool, Ubersuggest hay SEMrush.
Bạn hãy cố gắng tìm kiếm và lựa chọn một số từ khóa phù hợp với mình và tiếp tục đến bước thứ 2.
Bước 2: Phân tích 10 kết quả trên trang nhất Google
Khi bạn đã tìm được cho mình những từ khóa từ bước 1, bây giờ là lúc bạn có thể nhập những từ khóa đó lên thanh tìm kiếm của Google và hãy bắt đầu nghiên cứu 10 kết quả đầu tiên hiện trên SERP.
Để hiểu sâu hơn về những nội dung mà bên đối thủ đang cung cấp, bạn cần tiếp tục truy cập vào các kết quả tìm kiếm để đọc kỹ các nội dung từng bài. Sau khi đọc kỹ nội dung các bài viết đó bạn sẽ phần nào nhận thấy chủ đề kế hoạch SEO bạn tìm kiếm cần có những thông tin gì được nhắc tới và cũng nhận ra còn có những thông tin nào đó mà bạn có thể chia sẻ tốt hơn.
Bước 3: Tối ưu hóa ý định tìm kiếm
Ý định tìm kiếm (Search intent) từ lâu đã trở thành một trong những tín hiệu xếp hạng quan trọng của Google. Để SEO thành công trong những năm tiếp theo chắc chắn bạn không thể không tìm hiểu về khái niệm ý định tìm kiếm. Ý định tìm kiếm là mục tiêu thực sự của người dùng khi thực hiện tìm kiếm một từ khóa nào đó trên công cụ tìm kiếm.
Bạn hãy hình dung trước đây những người quản lý trang web thường dành ra thời gian để viết rất nhiều nội dung để tương ứng với những từ khóa cần cho SEO. Phương thức này thực ra cũng rất hiệu quả, tuy nhiên nó cũng kèm theo một số rủi ro nhất định như:
Có quá nhiều bài viết cùng nói về một chủ đề trong khi chủ đề đó gần như không có quá nhiều sự thay đổi. Từ đó xuất hiện rất nhiều sự trùng lặp về nội dung trên trang web của họ.
Mặc dù những người quản lý website cũng đã cố gắng thực hiện các kỹ thuật như tối ưu liên kết nội bộ hay sử dụng các thẻ canonical cho những bài viết trùng lặp đó tuy nhiên vẫn không thể giúp website chiếm vị trí cao trên bảng xếp hạng tìm kiếm của Google.
Về cơ bản người dùng có những ý định tìm kiếm sau:
-
- Tìm kiếm thông tin
- Tìm kiếm mua hàng
- Tìm kiếm điều hướng
Bằng việc thấu hiểu những ý định tìm kiếm chính xác mà người dùng đang mong muốn, bạn có thể tạo ra được những nội dung tuyệt vời.
Bước 4: Sáng tạo nội dung chất lượng hơn
Nội dung luôn luôn là điều quan trọng nhất đối với bất kỳ một website nào. Khi nói tới sáng tạo nội dung chất lượng bạn có thể chọn cách xây dựng như nội dung nổi bật hơn hay nội dung khác biệt
Tạo ra nội dung nổi bật hơn
-
- Tất cả những gì bạn cần làm là hãy làm cho nội dung của bạn tốt hơn nhiều lần so với nội dung đang có sẵn.
- Giả sử như bạn cần SEO từ khóa: “cách tối ưu thẻ tiêu đề“, và bạn tìm kiếm trên mạng thì trên kết quả tìm kiếm đều đang có khoảng 10 hay 15 cách tối ưu. Nên nếu như lúc này bạn tạo bài viết với khoảng 20 hay 30 cách tối ưu thì có vẻ như nội dung không có gì nổi bật hơn. Và chắc chắn rằng để có một vị trí cao bạn cần thực hiện nhiều cách làm SEO khác thì mới có thể đẩy TOP từ khóa này lên.
- Vì vậy để làm nổi bật nội dung hơn bạn có thể tạo ra bài viết với hàng trăm cách để tối ưu tiêu đề. Nếu tối ưu tiêu đề được như vậy chắc chắn bạn sẽ tạo ra được một nội dung cực kỳ nổi bật.
- Hoặc cách khác, bạn có thể vẫn tạo ra danh sách hai mươi cách tối ưu tiêu đề nhưng là tập hợp của hai mươi chuyên gia hàng đầu. Những cách viết như vậy chắc chắn sẽ giúp bạn có được nội dung nổi bật hơn so với bên đối thủ hiện tại.
Tạo ra nội dung khác biệt
-
- Chúng ta luôn luôn mong muốn nhận được những thông tin mới hơn và thông tin tốt hơn những thông tin đã có.
- Và Google chắc chắn cũng như vậy, nếu bạn có thể tạo ra những nội dung tốt hơn, mới hơn và hoàn toàn khác với những thông tin đang có sẵn chắc chắn bạn sẽ chiếm được vị trí cao trên bảng kết quả tìm kiếm.
Bước 5: Tối ưu hóa On-page
On-page SEO là bước rất quan trọng dùng để tối ưu hóa nội dung cũng như từ khóa cần SEO.
Tối ưu liên kết nội bộ
-
- Liên kết nội bộ là các liên kết qua lại trong website của bạn, việc tạo ra các liên kết nội bộ trong bài viết sẽ giúp Googlebot lập chỉ mục và hiểu tất cả các trang trên website của bạn.
- Trong hướng dẫn quản trị trang web của Google cũng khuyên chúng ta nên sử dụng các liên kết nội bộ để giúp tối ưu SEO được tốt hơn.
- Trong quá trình bạn tối ưu liên kết nội bộ hãy lưu ý tới cách đặt anchor text sao cho phù hợp với ngữ cảnh. Việc tối ưu các anchor text phù hợp với ngữ cảnh sẽ giúp người dùng dễ nhấp vào các liên kết này hơn và Google sẽ nhận ra bạn đang tạo ra một trang web chứa những thông tin thực sự rất hữu ích.
Tối ưu đường dẫn URL ngắn và chứa từ khóa
-
- Google có vẻ như là rất thích các đường dẫn ngắn. Cụ thể như độ dài của các đường dẫn trên Blogspot thường có số lượng ký tự dưới 70.
- Hay Google cũng đưa ra những yêu cầu kỹ thuật về tối ưu cho Breadcrumb dành cho người phát triển trang web để tối ưu hiển thị URL trên kết quả tìm kiếm.
Tối ưu từ khóa ngữ nghĩa
-
- Một trong các kỹ thuật quan trọng của SEO onpage là tối ưu từ khóa ngữ nghĩa.
- Một trong các cách để tìm kiếm từ khóa ngữ nghĩa sáng tạo và thông minh đó là sử dụng công cụ của Google.
- Đầu tiên bạn sẽ nhập từ khóa và tìm kiếm trên Google bình thường, sau đó bạn sẽ kéo chuột xuống và xem các từ khóa ở phần cụm từ tìm kiếm liên quan của Google.
- Hay bạn có thể thực hiện một truy vấn trên Google hình ảnh và xem những cụm từ mà Google gợi ý có liên quan tới chủ đề bạn đang muốn SEO không?
- Sau khi tìm được các từ khóa liên quan và phù hợp, bạn hãy khéo léo nhắc tới những từ khóa đó trong bài viết thay vì chỉ tập trung vào 1 từ khóa duy nhất. Điều đó sẽ giúp Google hiểu rõ chủ đề bạn đang muốn nói tới là gì và gia tăng khả năng lên TOP cho website của bạn.
Tối ưu dữ liệu có cấu trúc
-
- Ngày nay Google khá ưu tiên hiển thị các nội dung hữu ích, bạn có thể nhận thấy rất nhiều nội dung có những định dạng hiển thị đẹp và bắt mắt trên Google.
- Hãy dành thời gian ra để nghiên cứu và tối ưu nội dung của bạn chuẩn theo các yêu cầu kỹ thuật của Google. Rất có thể bạn sẽ có cơ hội có được những kết quả tốt và tuyệt vời.
Bước 6: Làm đẹp bài viết
Một nội dung bài viết có thiết kế không bắt mắt sẽ rất khó tạo thiện cảm đối với người đọc. Bạn tưởng tượng nếu như bạn truy cập vào một trang web và thấy một nội dung toàn chữ và có định dạng rất khó đọc thì nội dung bài viết đó có thu hút bạn hay không?.
Đó là lý do tại sao bạn cần dành rất nhiều thời gian để tối ưu lại trang web và trình bày nội dung bài viết thật bắt mắt với những hình ảnh được đầu tư kỹ lưỡng.
Dưới đây là một số mẹo làm đẹp nội dung bài viết mà mà bạn có thể tham khảo:
-
- Sử dụng ảnh chụp màn hình
- Sử dụng biểu đồ trực quan
- Sử dụng code làm nổi bật nội dung
- Thiết kế banner và các hình ảnh minh họa ấn tượng
Bước 7: Tối ưu Offpage SEO
Sau khi bạn đã hoàn thiện nội dung bài viết, tối ưu Onpage thì đây là lúc bạn cần thực hiện các chiến dịch SEO Offpage. Ví dụ như tích cực quảng cáo và xây dựng các backlink trở về trang nội dung cần SEO.
Ngoài các cách quảng cáo bài viết cơ bản như tự chia sẻ lên mạng xã hội hay viết bài giới thiệu trên các blog khác. Bạn có thể thực hiện một trong số các chiến lược Offpage sau đây để tối ưu cho trang web của mình như tìm kiếm và xây dựng backlink từ đối thủ hay tìm các liên kết lỗi trên website của người khác
Bước 8: Cải thiện hiệu quả và duy trì
Hãy cố gắng tạo ra những nội dung bài viết có giá trị lâu dài và xóa bớt những nội dung đã lỗi thời. Việc làm đó giúp Googlebot không phải tốn công thu thập những dữ liệu đã không còn giá trị mà còn giúp người dùng luôn tìm thấy các thông tin thực sự bổ ích với họ ở trên website của bạn.
Một số những kỹ thuật cải thiện hiệu quả website bạn có thể áp dụng
-
- Xóa những bài viết có giá trị ít
- Điều chỉnh lại những bài viết có nội dung trùng lặp
- Làm mới nội dung bài viết hiện tại
Tham khảo thêm: “Mách Bạn Địa Chỉ Nhận Seo Từ Khóa Uy Tín, Chất Lượng Nhất”
Những lý do để bạn chọn Dessite làm đơn vị tạo cho website của bạn một quy trình SEO chuẩn
Tiết kiệm được chi phí
Dịch vụ seo chuyên nghiệp ở Dessite sẽ luôn hỗ trợ các chi phí SEO cho doanh nghiệp, với những phương châm đồng hành cùng với các doanh nghiệp, bạn sẽ được tối ưu ngân sách SEO đến các mức thấp nhất.
An toàn được các chi phí
Dịch vụ seo uy tín của Dessite sử dụng các phương pháp SEO hoàn toàn mới. Kết hợp giữa việc tối ưu hóa content marketing và gia tăng được lưu lượng khách truy cập tự nhiên. Website của bạn sẽ được bảo vệ đạt mức an toàn tuyệt đối trước mọi thuật toán.
Hoàn thành thật nhanh chóng
Chúng tôi sẽ tiếp nhận và triển khai các dự án ngay lập tức từ khi ký hợp đồng SEO. Với những kinh nghiệm SEO, seo onpage và seo offpage và nguồn lực sẵn có từ các dịch vụ Dessite, dự án của bạn sẽ được hoàn thành một cách nhanh chóng.
Thu hồi hoàn toàn
Chỉ có dịch vụ Dessite mới dám chấp nhận được những rủi ro để có thể chia sẻ khó khăn với khách hàng SEO.
Đột phá được những Traffic
Dịch vụ Dessite không chỉ có thể SEO TOP các từ khóa cho khách hàng, mà còn có thể đề xuất được các phương án marketing kết hợp để có thể tận dụng được lưu lượng truy cập tự nhiên từ kênh SEO như: Remarketing, email marketing, zalo marketing…
Hỗ trợ rất tận tâm
Dịch vụ tại công ty seo của Dessite sẽ luôn theo dõi các dự án khách hàng trước, trong và sau khi thực hiện những dự án SEO. Đảm bảo được hiệu quả và đúng tiến độ như đã cam kết.
Tham khảo thêm: “Tổng hợp thông tin về kỹ thuật SEO cơ bản”
“Bật mí thông tin tham khảo về cách SEO youtube hiệu quả nhất”
Kết Luận
Trên đây là những thông tin về quy trình làm SEO mà Thiết Kế Web – Dessite.vn muốn gửi đến cho quý bạn đọc. Nếu có bất cứ câu hỏi cũng như thắc mắc gì liên quan đến vấn đề trên thì bạn đừng ngần ngại mà hãy để lại bình luận phía bên dưới hoặc có thể liên hệ trực tiếp với Dessite để được hỗ trợ nhanh nhất bạn nhé!