Phễu Marketing là một khái niệm không còn lạ lẫm quen đối với những bạn có kinh nghiệm trong lĩnh vực Marketing. Tuy nhiên, để giải đáp thắc mắc của những bạn đang trong giai đoạn tìm hiểu về hoạt động kinh doanh thì hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn qua bài viết dưới đây nhé.
Phễu Marketing là gì?

Phễu Marketing là một công cụ giúp bạn vẽ sơ đồ hành trình của khách hàng, hoặc một quy trình mà khách hàng tiềm năng đã trải qua để tìm hiểu về sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty từ phần giới thiệu cho đến khi chuyển đổi thành khách hàng.
Để có thể thu hút khách hàng tiềm năng và biến họ trở thành khách hàng là cả một quá trình. Thông thường, những người ghé thăm cửa hàng của bạn sẽ họ đi qua một vài bước trên con đường trở thành khách hàng mang lại giá trị thực sự.
Một trong những hoạt động này được gọi là “phễu Marketing”. Công việc của bạn là phải theo dõi những khách hàng tiềm năng, đưa họ đến gần hơn bước mua hàng hóa/dịch vụ của bạn. Xây dựng được một phễu marketing hiệu quả đây có thể là sự chuyển biến khác biệt so với các chiến dịch marketing khác. Dưới đây là một số điều bạn cần biết về quy trình này.
Tham khảo thêm: ” Dịch vụ phòng Marketing thuê ngoài “
Lợi ích của phễu Marketing

Khi đã hiểu rõ phễu marketing là gì thì việc xây dựng chiến lược marketing theo một hình phễu sẽ mang lại lợi ích rất lớn cho doanh nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh. Nó sẽ giúp các nhà tiếp thị bao quát và theo dõi khách hàng của mình, từ đó tạo mới hoặc điều chỉnh các chiến lược marketing sao cho phù hợp với từng giai đoạn cụ thể. Nhìn tổng thể thì phễu marketing có 2 tác dụng lớn sau đây:
Tăng doanh thu

Trong kinh doanh, bất cứ doanh nghiệp hay công ty, cá nhân… nào cũng muốn hướng đến mục đích cuối cùng là tăng doanh thu. Do đó, việc xây dựng mô hình phễu sao cho thu hút được nhiều khách hàng nhất là điều quan trọng mà các công ty dịch vụ marketing cần quan tâm. Bởi bản chất của phễu marketing là quá trình chuyển đổi và thuyết phục khách hàng đi đến bước cuối cùng là chốt hạ mua hàng.
Khi chúng ta nắm bắt được mong muốn, tâm lý của khách thì sẽ giúp doanh nghiệp thu hút được nhiều khách hàng nhất có thể. Từ đó sẽ cải thiện được doanh số bán hàng của doanh nghiệp.
Xây dựng danh sách khách hàng

Phễu marketing giúp thu hút, tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Từ phễu này bạn có thể phân biệt đâu là khách hàng tiềm năng, đâu là khách hàng trung thành và thiết lập được danh sách khách hàng chất lượng. Data khách hàng là tài nguyên vô cùng quý giá của các doanh nghiệp.
Các marketers có thể tạo data này bằng nhiều cách ví dụ như tạo các biểu mẫu đăng ký nhận tin trên website/fanpage, yêu cầu khách để lại thông tin để hưởng giá ưu đãi, nhận mã khuyến mãi…
Tham khảo thêm: “ Khám phá chi tiết mô hình 7p trong marketing “
Các mô hình phễu marketing phổ biến hiện nay

Phễu giá trị – Inbound Marketing
Mô hình phễu marketing giá trị gồm 4 quy trình: Tìm kiếm khách hàng -> kết nối khách hàng -> quy khách hàng về 1 mối -> chuyển đổi.
Điểm đặc biệt của mô hình này là thay vì bạn tập trung vào 1 khách hàng và cố gắng tạo ra chuyển đổi từ họ thì các marketers sẽ tìm 10 khách hàng, tập trung vào cả 10 khách và trao cho họ thật nhiều các giá trị. Các khách hàng này sẽ tự động chuyển đổi thành khách hàng tiềm năng.
Phễu marketing webinar
Đây là kế hoạch marketing thường gặp và rất phổ biến với các marketers.Tạo phễu marketing này thu hút khách hàng qua các kênh quảng cáo, dẫn dắt khách hàng tiềm năng tới các khóa học và hội thảo. Tính chuyển đổi của phễu được lồng ghép vào trong nội dung các chương trình này.
Đây cũng là điểm đặc biệt khó khăn bởi bạn phải thực sự tạo được những nội dung chạm đúng “pain point” của khách hàng. Bạn phải tạo cho khách hàng những giá trị mà họ cảm thấy thực sự hữu ích. Công thức “nội dung hấp dẫn + chủ đề lôi cuốn + điểm nhấn chuyển đổi ấn tượng” sẽ giúp các marketers tiếp cận gần nhất đến khách hàng.
Phễu video ads marketing
Mô hình này phù hợp cho các doanh nghiệp nhỏ. Nó hoạt động dựa trên việc chạy quảng cáo video trên facebook, sau đó tiến hành retarget các khách hàng đã xem video để chốt đơn.
Ưu điểm của mô hình này là giúp doanh nghiệp tăng nhanh số lượng khách hàng, tìm kiếm được nhiều khách hàng mới, mở rộng thị trường khách hàng có nhu cầu mua sản phẩm.. Tuy nhiên, nhược điểm của mô hình này lại là các doanh nghiệp sẽ tiêu hao rất nhiều ngân sách chạy quảng cáo. Các doanh nghiệp có thể khắc phục điều này bằng việc chạy test ads trước khi bắt đầu chiến dịch marketing.
Phễu OPT-In
Đây là mô hình phễu được các marketers đánh giá là hiệu quả nhất trong việc tìm kiếm danh sách khách hàng chất lượng. Các khách hàng này đáp ứng đủ tiêu chí: Có nhu cầu và quyền quyết định tài chính.
Phễu OPT-In cũng tương tự như phễu Webinar. Loại phễu này thường là những mẫu form xin thông tin của người tiêu dùng dựa vào các giá trị nhỏ như blog, voucher hoặc tải tài liệu trên website, từ đó có thể lấy được thông tin khách hàng.
Phễu sale
Mô hình phễu sale giúp bạn đẩy nhanh tiến độ bán hàng với số lượng nhiều hơn bằng việc sử dụng các mã giảm giá để khuyến mãi người dùng, đối tượng mua hàng tiềm năng và cả khách hàng cũ. Họ thường bị thu hút bởi các mã giảm giá hấp dẫn, giảm càng nhiều họ mua càng nhiều.
Ngoài ra, mô hình sale này còn tập trung cải thiện chất lượng sản phẩm với giá tốt và sử dụng quà tặng free gift cho khách hàng.
Tham khảo thêm: ” Phân Biệt KOL Và Influencer “
Các giai đoạn của một Phễu Marketing

Hầu hết, các nhà tiếp thị sẽ phân loại các giai đoạn của phễu tiếp thị dựa trên mô hình AIDA gồm 4 giai đoạn phổ biến. Mô hình này sẽ theo dõi hành trình của khách hàng từ điểm tương tác đầu tiên cho đến khi chuyển đổi.
Tuy nhiên, các phễu tiếp thị này có thể tự điều chỉnh và các giai đoạn có thể được chia nhỏ hoặc chia nhỏ thêm. Một số nhà tiếp thị sử dụng với ba bước là: Tạo khách hàng tiềm năng, nuôi dưỡng và chuyển đổi làm ba giai đoạn. Một số thêm các giai đoạn bổ sung như giữ chân khách hàng sau giai đoạn chuyển đổi.
Tuy nhiên, AIDA vẫn là mô hình phổ biến nhất và thường được tuân theo, vì vậy, chúng ta hãy xem xét kỹ hơn 4 giai đoạn của một kênh tiếp thị AIDA.
Awareness – Nhận thức
Ở giai đoạn này, mục tiêu chính là giới thiệu thương hiệu và sản phẩm của bạn đến với đối tượng mà bạn mong muốn. Đây là giai đoạn mà bạn nên nỗ lực tiếp thị để tập trung vào việc thu hút sự chú ý và tiếp cận với càng nhiều người càng tốt.
Truyền bá nhận thức về thương hiệu và thu hút sự chú ý của khán giả để xác định giai đoạn này của phễu tiếp thị. Và sự thành công ở giai đoạn này liên quan đến số lượng khách hàng tiềm năng mà bạn có thể hướng đến trong giai đoạn tiếp theo.
Interest – Quan tâm
Đây là giai đoạn này mọi người thực sự bắt đầu quan tâm đến thương hiệu và sản phẩm của bạn. Họ xem xét sản phẩm của bạn đồng thời cùng với các sản phẩm của các thương hiệu khác và bắt đầu tìm hiểu về các tính năng và lợi ích của chúng.
Từ góc độ tiếp thị, mục tiêu của bạn ở giai đoạn này chính là thông báo cho họ về các tính năng, lợi ích của sản phẩm của bạn tốt hơn các sản phẩm khác. Điều này sẽ giúp sản phẩm của bạn có sức hấp dẫn hơn đối với họ.
Nếu bạn có một công ty dịch vụ thì mục tiêu của bạn sẽ là truyền đạt sự khác biệt của thương hiệu này có những ưu điểm gì khác so với thương hiệu khác để tiếp cận đến khách hàng tiềm năng.
Desire – Mong muốn
Đây là giai đoạn trong quá trình của người mua. Tới giai đoạn này họ thực sự bắt đầu muốn mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn và có ý định mua hàng cao. Về cơ bản, giai đoạn này đánh dấu sự thay đổi của khách hàng từ “Tôi thích nó” thành “Tôi muốn nó”, theo quan điểm của khách hàng.
Từ góc độ tiếp thị, đây là giai đoạn mà bạn cần phải đảm bảo rằng bạn sẽ cung cấp động lực đó và chuyển đổi những khách hàng tiềm năng có mục đích cao này thành khách hàng chất lượng. Bạn cần tương tác với khách hàng tiềm năng của mình theo cách cho họ tăng khả năng yêu thích sản phẩm của bạn.
Ngoài ra, dịch vụ digital marketing trong nhiều trường hợp giai đoạn quan tâm và khảo sát song hành với nhau và xảy ra gần. Do đó, hai giai đoạn này có thể kết hợp để tạo thành một giai đoạn nuôi dưỡng chính. Các mục tiêu chính ở đây là thu hút người tiêu dùng và khiến họ muốn mua sản phẩm của bạn hơn những người khác.
Action – Hành động mua
Đây là giai đoạn cuối cùng của phễu marketing khi đó người tiêu dùng thực hiện hành động mong muốn và chuyển đổi thành khách hàng.
Tại sao bạn nên có một Phễu Marketing?

Phễu marketing cung cấp cấu trúc cho tất cả các hoạt động tiếp thị của bạn và cho bạn biết cách nắm bắt mục tiêu khách hàng theo cách tốt nhất. Tiếp thị chiến lược marketing mix sẽ hiệu quả hơn khi bạn biết được mong muốn của khách hàng tiềm năng dựa trên giai đoạn của kênh.
Những người ở đầu phễu có thể còn chưa biết đến thương hiệu của bạn, vì vậy bạn không thể mong đợi họ mua hàng, bạn cần phải lập các chiến lược để dẫn dắt họ vào sâu bên trong phễu và biến họ thành khách hàng tiềm của bạn.
Cách tốt nhất để có thể biết được mục tiêu của người tiêu dùng là biết họ đang ở đâu trong kênh tiếp thị và sử dụng các thủ thuật tiếp thị phù hợp để hướng họ đi sâu hơn vào phễu.
Tham khảo thêm: ” Học Digital Marketing Online Marketing Online Như Thế Nào? “
Các bước xây dựng Phễu Marketing đạt hiệu quả tốt nhất

Bước 1 – Xây dựng chân dung khách hàng:
-
- Chân dung khách hàng càng rõ nét thì bạn càng khoanh vùng đúng mục tiêu. Xây dựng chân dung khách dựa trên những thu nhập nhân khẩu cơ bản như giới tính, vị trí, hành vi mua hàng, nghề nghiệp, tuổi tác,… Đây sẽ là những thông tin hữu ích cung cấp cho doanh nghiệp mức độ hiểu biết chung, tác động vào quyết định mua hàng của khách.
Bước 2 – Xây dựng thành phần phễu:
Để hiểu phễu marketing là gì, chúng ta cần xác định được những thành phần cơ bản nào cấu tạo nên nó. Để xây dựng mô hình kinh doanh phễu hoàn thiện thì các doanh nghiệp cần phải hoàn thành các công đoạn sau:
-
- Xác định nhu cầu/vấn đề khách hàng đang thắc mắc từ đó đưa ra hướng tiếp cận và giải pháp.
- Xây dựng nội dung, tối ưu hóa SEO, chạy ads hoặc các chiến dịch marketing khác giúp tiếp cận đến người tiêu dùng.
- Lấy ý kiến, góp ý từ người tiêu dùng: Chẳng hạn như bạn phân vân giữa 2 mẫu quảng cáo và không biết nên chạy mẫu nào, hãy chào hàng miễn phí cho khách và xin ý kiến từ họ.
- Quyết định mua hàng: Đây là giai đoạn then chốt, nội dung content hay lời kêu gọi hành động cần nhắm đến người mua hàng để đưa ra quyết định cuối cùng.
- Chăm sóc khách hàng: Chính sách ưu đãi và chăm sóc khách hàng tốt sẽ biến họ thành khách hàng trung thành, khiến họ muốn mua và sử dụng sản phẩm của bạn một cách lâu dài
Bước 3 – Đánh giá : Do luôn có số lượng khách hàng “rơi rớt” trong mỗi giai đoạn của phễu nên khi đến đáy, chỉ còn lại một ít lượng khách hàng đáng kể. Do đó, việc kiểm tra thường xuyên lại phễu sẽ giúp bạn biết tầng nào, giai đoạn nào bị “hỏng”, sai sót, từ đó sẽ kịp thời điều chỉnh.
Kết Luận
Trên đây là những thông tin mà công ty Thiết Kế Web – Dessite.vn của chúng tôi muốn gửi đến các bạn đọc. Nếu bạn có bất cứ câu hỏi cũng như thắc mắc nào liên quan đến vấn đề này thì đừng ngần ngại để lại comment phía bên dưới hoặc có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được câu trả lời sớm nhất.