Kể từ khi Internet phát triển thì thói quen và hành vi mua sắm của người tiêu dùng đang hoàn toàn thay đổi. Khách hàng có xu hướng ưa thích việc tìm kiếm trên các công cụ truyền thông và mạng xã hội,… Vì vậy, để tiếp cận khách hàng trong thời đại của Internet, bạn không thể bỏ qua Digital Marketing.
Vậy làm thế nào để học Digital Marketing online một cách hiệu quả? Bài viết dưới đây sẽ giúp chúng ta tìm hiểu sâu về định nghĩa digital marketing và vận dụng hiệu quả vào các kênh truyền thông vào quá trình quảng bá thương hiệu đồng thời giới thiệu sản phẩm nhằm gia tăng doanh số của doanh nghiệp.
DIGITAL MARKETING LÀ GÌ?
Digital Marketing là một mảng nhỏ của Marketing, yêu cầu những kiến thức chuyên sâu hơn chiến lược marketing căn bản và đòi hỏi khả năng sáng tạo. Digital Marketing là một khái niệm đang dần trở nên khá quen thuộc đối với tất cả mọi người, đặc biệt là các bạn trẻ làm về các kế hoạch Marketing,hoạt động kinh doanh và công nghệ thông tin.
Dù bạn là một Marketers truyền thống hay bạn là người mới đang muốn tìm hiểu và đi chuyên sâu hơn về mảng Digital này thì bạn nên biết là sẽ có những khó khăn gì mà bạn gặp phải và nên ứng phó thế nào để có thể làm tốt nó.
Học Digital Marketing Online được hiểu là ……….
Tham khảo thêm: ” Dịch vụ phòng marketing thuê ngoài “
TẠI SAO CHỌN DIGITAL MARKETING?
Digital Marketing là công việc ít phải di chuyển (không tính làm Account), tiếp xúc nhiều với máy tính, đa phần Digital Marketing đều làm việc trong môi trường khá thoải mái (thời gian làm việc linh hoạt , tha hồ đề xuất ý tưởng mới…), bạn có thể làm việc gần như bất cứ mọi nơi.
Bạn được là chính mình, bạn có thể trao đổi với sếp một cách dễ dàng như cách bạn đang nói chuyện với đồng nghiệp hay bạn bè của bạn, Digital Marketing còn rất mới vì vậy đa phần bạn sẽ làm việc với những người trẻ và sáng tạo.
Tham khảo thêm: “ Khám phá chi tiết mô hình 7p trong marketing ”
DIGITAL MARKETING GỒM NHỮNG GÌ?
-
- Các Website
- Affiliate Marketing
- Digital Ads ( Bao gồm cả Facebook Ads và Google Ads)
- SEO ( Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm)
- Email Marketing
- Mobile & Game, App
Tham khảo thêm: ” Phễu marketing mục tiêu tiếp cận người tiêu dùng ”
HỌC DIGITAL MARKETING NHƯ THẾ NÀO?
Có 2 phương pháp học digital marketing cơ bản là phương pháp tự học và học tại các trung tâm. Bên dưới tôi sẽ phân tích chi tiết hơn để bạn thấy nên chọn phương pháp nào sẽ tối ưu nhất nhưng trước hết mình hãy cùng tìm hiểu các công cụ của Digital Marketing.
Tham khảo thêm: ” Phân biệt KOL và Influencer”
Những công cụ hay dùng trong Digital Marketing
-
- Website/landing page
- Content
- SEO (Search Engine Optimization – Tối ưu hóa website cho công cụ tìm kiếm).
- SEM (Search Engine Marketing – Quảng bá trên các công cụ tìm kiếm, ví dụ như quảng cáo trên Google Adwords).
- Email Marketing (Tiếp thị tới người dùng bằng email).
- Online PR (Quảng cáo trên môi trường internet).
- Quảng cáo banner online.
- Social Media Marketing (Tương tác với người dùng online thông qua các mạng xã hội).
- Mobile Marketing (Mobile application, SMS, Location based…).
- Web analytics (hay dùng Google Analytics).
Học tại các trung tâm giảng dạy Digital Marketing
Nếu bạn có 3-5 triệu và bạn không có nhiều thời gian để mày mò tự học, thì lúc này học ở các trung tâm là cách khá nhanh để bạn tiếp cận và hiểu về chiến lược marketing mix hoặc một công cụ của dịch vụ Digital Marketing vận hành sẽ như thế nào, các bạn lưu ý là đi học chỉ đem lại những điều căn bản nhất – đừng mong đợi những gì trên lớp sẽ giúp bạn tự tin làm được, muốn làm được bắt buộc các bạn phải tự tìm hiểu hoặc nghiên cứu vì trên lớp thầy cô chỉ hướng dẫn những điểm mấu chốt.
Những lưu ý:
- Tiền mua được khóa học nhưng không mua được kiến thức – đừng nên lãng phí tiền đi học hết khóa này đến khóa khác. Học khoảng 2 khóa là biết bạn có phù hợp hay không.
- Bạn đi học là trả tiền để được kiến thức nên hãy đặt câu hỏi nhiều vào, vì khi ra khỏi lớp học các bạn nhờ mấy thầy tư vấn sẽ rất khó khăn..
- Nên học những khóa chuyên biệt cho một công cụ của Digital Marketing. Đừng nên học nguyên bộ Digital Marketing vì học quá nhiều sẽ khó có thể tập trung, dễ bị xao nhãng, kiến thức lỏng lẻo.
- Thường xuyên làm bài tập về nhà một cách cực kỳ nghiêm túc, tự học hỏi ở nhà rồi lên lớp hỏi thầy thêm.
- Cho dù bạn đi học tại các trung tâm lớn bạn cũng phải luôn tự học thêm, khi bạn đi học thường xuyên sẽ được thầy chia sẻ một số kinh nghiệm rất hữu dụng cho bạn sau này về các chiến lược marketing.
Tự học Digital Marketing online
Tự học không dễ, tôi cũng từng như vậy và đã phải mất 3 năm mới nắm được một số kinh nghiệm, kiến thức nhất định.Nhưng nếu bạn thực sự có đam mê và yêu thích nó thì tự học là một cách rất hay để bạn dần dần khám phá những điều thú vị của Digital Marketing mà chỉ có tự học mới mang lại cho bạn cảm giác đó.
HỌC DIGITAL MARKETING ONLINE TỪ ĐÂU?
Học Digital Marketing từ Google
Google đã trở thành một cái tên khá quen thuộc đối với người dùng mạng xã hội trong thời đại 4.0. Google là một công ty Internet có trụ sở đặt tại Hoa Kỳ, được thành lập vào năm 1998. Sản phẩm nổi trội vượt bật của Google là công cụ tìm kiếm Google – công cụ phổ biến nhất trên toàn thế giới hiện nay. Để có được thành công như vậy, Google đã thực hiện như thế nào?
-
- Khóa học Digital Marketing với chứng chỉ Google Digital Garage
Đây là khóa học giới thiệu cơ bản về Digital Marketing dành cho những người mới bắt đầu tiếp cận để xây dựng chiến lược Marketing. Khóa học này sẽ cung cấp cho người học những kiến thức cơ bản về Digital Marketing trước khi tìm hiểu sâu vào từng công cụ. Để lấy được chứng chỉ Google Digital Garage, bạn phải trải qua 23 chủ đề về Social Media, Email, SEO, SEM,…
Chứng chỉ này đặc biệt có ích cho các bạn sinh viên và những người đang tìm việc làm vào các công ty dịch vụ marketing , bởi nó sẽ khiến bạn trở thành một ứng viên tiềm năng đối với nhà tuyển dụng.
Thời gian học: 6.5 giờ
-
- Chứng chỉ Google’s Analytics Academy
Câu hỏi đặt ra là: Khi bạn sử dụng nhiều công cụ truyền thông và cách thức để tiếp cận tới khách hàng của mình, nhưng không chắc rằng có mang lại hiệu quả hay không? Hoặc bạn đang tìm kiếm một trang web để tối ưu hóa hoạt động Marketing của mình để đạt được chỉ số cao hơn.
Chứng chỉ Google’s Analytics Academy sẽ giúp bạn giải quyết thành công thắc mắc đó. Khóa học định dạng này được tạo nên bởi 4 nội dung khác nhau, đó là: Nguyên tắc để phân tích kỹ thuật số, nguyên tắc nền tảng của Google Analytics, cách phân tích thương mại điện tử và cuối cùng là nguyên tắc cơ bản để phân tích mobile app.
Thời gian học: 4.5 giờ
-
- SEM với khóa học từ Google
Bạn không thu hút được đủ số lượng người truy cập mà bạn mong muốn trên website của mình? Bạn muốn tìm hiểu phương thức tốt nhất để đăng bài quảng cáo của mình trên các nền tảng Video hay Mobile? Công ty thương mại điện tử và muốn tận dụng các công cụ tìm kiếm để tăng lượt quan tâm đến sản phẩm của mình? Đừng lo, tôi sẽ giới thiệu 2 khóa học từ Google và Bing sẽ giúp bạn có thể “làm chủ” các công cụ tìm kiếm hiện nay.
Bên cạnh việc cung cấp các kiến thức cơ bản về Google Adwords, khóa học này còn cung cấp cho người học một số thông tin về việc tìm kiếm, hiển thị, video và quảng cáo trên điện thoại di động.
Không còn nghi ngờ gì khi cho rằng Google là công cụ tìm kiếm phổ biến nhất trên thế giới. Tuy nhiên, với Bing hiện đang đóng gói với các sản phẩm của Microsoft như Office và Xbox, và cũng là công cụ tìm kiếm cho Siri của Apple và vừa là thiết bị hỗ trợ Amazon. Nếu bạn đang cân nhắc việc tối ưu hóa các chiến dịch này theo các yếu tố xếp hạng của Bing, thì bạn có thể thực hiện bài kiểm tra Bing Ads này.
Học Digital Marketing từ Hubspot
Hubspot: Là một phần mềm sales và inbound marketing, giúp các công ty thu hút khách truy cập, chuyển đổi khách hàng và tạo khách hàng thân thiết., và được đầu tư bởi nhiều công ty nổi tiếng như Google Ventures, Sequoia Capital.
-
- Tự học Email Marketing
Ngày nay, có rất nhiều khách hàng đã từ chối nhận email từ các doanh nghiệp và sẵn sàng chuyển chúng thành thư spam. Vì thế, chiến dịch Email Marketing đã lên kế hoạch và nội dung chu đáo để có thể tiếp cận tối đa tới đối tượng khách hàng của mình. Điểm nổi bật của khóa học này là giúp người học hiểu rõ hơn về marketing ví dụ như: Đối tượng mục tiêu, thiết kế email hiệu quả, phân tích và tối ưu hóa các yếu tố có liên quan. Tất cả các kiến thức từ khóa học của Hubspot đều rất cần thiết cho bạn để có thể tạo nên một chiến dịch Email Marketing hiệu quả, đưa thương hiệu của bạn đến gần khách hàng của mình hơn. Mặc dù đây là một khóa học mới “ra mắt” nhưng đã thu hút được rất nhiều học viên tham gia bởi sự uy tín và hiệu quả từ các khóa học trước của Hubspot.
Thời gian học: 3.5 giờ
-
- Tự học Content Marketing
Ngày nay, khi khách hàng ngày càng trở nên thông minh và khó tính, thì không thể phủ nhận rằng Content Marketing có tác động không nhỏ trong lĩnh vực chọn lựa sản phẩm và mua sắm của khách hàng. “Content is the King” đã trở nên hoàn toàn đúng khi mà hiện nay nếu content không phù hợp thì có thể dẫn đến sự thất bại của cả một chiến dịch Marketing. Vì thế, Hubspot đã cho “ra đời” khóa học với các chủ đề về sức mạnh của storytelling, cách tạo ra ý tưởng và chỉnh sửa nội dung, phân tích tối ưu hóa content marketing.
Thời gian học: 3.5 giờ
Youtube: Tự học Video Marketing
Các video đã và đang trở thành một công cụ truyền tải thông điệp hiệu quả tới khách hàng, đặc biệt là đối tượng giới trẻ. Do đó, việc xây dựng chiến lược video marketing và nội dung của video cần phải cẩn thận, chi tiết. Để nhận được chứng chỉ Video Marketing từ Youtube bạn phải vượt qua nhiều chủ đề khác nhau, ví dụ như chiến lược lựa chọn nền tảng, các phương pháp và kỹ thuật khác nhau để phát triển kênh. Mục đích là để khách hàng có thể nhìn thấy hoặc tìm thấy bạn dễ dàng trên Youtube.
-
- Mạng xã hội: Facebook và Twitter
Mạng xã hội là một kênh truyền thông hữu ích giúp bạn thực hiện các mục tiêu khác nhau trong chiến dịch Marketing của mình, và điều quan trọng nhất là bạn phải nhận diện được đâu mục tiêu sẽ được thực hiện qua kênh truyền thông xã hội nào. Do đó, sự ra đời của hai khóa học từ Facebook và Twitter sẽ trở thành “trợ thủ đắc lực” của bạn trong việc lập kế hoạch chiến dịch và giúp bạn nâng cao nhận diện thương hiệu trong nhận thức của khách hàng.
-
- Khóa học Blueprint từ Facebook
Khóa học này bao gồm các phương pháp học hay nhất để bạn lập kế hoạch chiến dịch, hơn thế nữa nó còn giúp bạn tối ưu hóa chiến dịch bằng cách sử dụng các dịch vụ của Facebook hay Instagram. Một điểm cần lưu ý rằng khóa học này là free tuy nhiên để nhận được chứng chỉ công nhận chính thức từ Facebook thì bạn phải trả phí để tham gia kỳ thi lấy chứng chỉ.
Học digital marketing từ Neil Patel
Để trở thành một chuyên gia Digital Marketing với khóa học của Neil Patel.Neil Patel ông được biết đến là một trong những chuyên gia về Digital Marketing nổi tiếng trên thế giới, ông chia sẻ những kiến thức quan trọng và các xu hướng nổi trội xung quanh các khía cạnh khác nhau của Digital Marketing.
Và đồng thời thông qua các blog và video, các kiến thức “nóng hổi” liên quan tới SEO, SEM, mạng xã hội, tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi được truyền tải rất rõ ràng và thu hút các học viên. Bên cạnh đó, Neil Patel còn có một khóa học free trong 30 ngày “Tăng lượng traffic của bạn chỉ trong 30 ngày” kèm theo một phần quà hết sức giá trị lên tới 300 đô-la
Ngoài những khóa học free, thì Neil Patel còn “sở hữu” các khóa học về Digital Marketing chuyên sâu, tổ chức những buổi hội thảo trực tuyến,.. Do đó, đây hoàn toàn là một “địa chỉ” đáng tin cậy để bạn nâng cao hiểu biết về Digital Marketing và áp dụng ngay cho doanh nghiệp của mình.
KẾT LUẬN
Trên đây là những thông tin mà Thiết Kế Web – Dessite.vn chúng tôi muốn gửi đến quý bạn đọc. Nếu bạn có bất cứ câu hỏi cũng như thắc mắc nào liên quan về vấn đề này thì đừng ngần ngại để lại comment phía bên dưới hoặc có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi để có được câu trả lời sớm nhất.