Bật mí các cách thực hiện kế hoạch marketing

Bật mí các cách thực hiện kế hoạch Marketing

Kế hoạch marketing mô tả về các hoạt động kinh doanh liên quan đến mục tiêu tiếp thị, quảng bá sẽ được hoàn thành trong khung thời gian nhất định. Kế hoạch marketing giúp chúng ta thấy được các bước, các quy trình sẽ được sử dụng để đạt được mục tiêu của kế hoạch đã đề ra. Vì thế, kế hoạch Marketing hiệu quả là rất quan trọng đối  với hầu hết các doanh nghiệp ở trong mọi lĩnh vực kinh doanh. Hãy cùng Dessite tìm hiểu các thông tin liên quan đến kế hoạch marketing: 

 

Kế hoạch marketing là gì?

Kế hoạch Marketing là gì?
Kế hoạch Marketing là gì?

Trước khi tìm hiểu về định nghĩa kế hoạch marketing hãy cùng Dessite tìm hiểu trước về khái niệm Marketing là gì?

Marketing là một dạng hoạt động của con người nhằm thỏa mãn những nhu cầu, mong muốn trong chiến lược kinh doanh thông qua trao đổi. Marketing là một hoạt động thiết yếu trong quá trình kinh doanh của người kinh doanh và các doanh nghiệp. Đây còn là một yếu tố quan trọng mà bất cứ doanh nghiệp hay người kinh doanh nào cũng cần quan tâm và phát triển tối đa nhất để tồn tại lâu dài và phát triển trên thị trường. 

Kế hoạch marketing (marketing plan) là một tài liệu bằng văn bản bao gồm những nội dung triển khai lộ trình của những hoạt động marketing trong doanh nghiệp. Kế hoạch marketing được xây dựng từ những phân tích, nghiên cứu thực tế từ thị trường để đề ra các chiến lược lớn với mục tiêu trung hạn, ngắn hạn cho cả công ty hoặc cho một nhóm sản phẩm hay dịch vụ cụ thể của công ty. 

Trong bản kế hoạch marketing sẽ nêu rõ các phương tiện cần được thực hiện, những hành động cần thực hiện, khoản ngân sách chi ra và thu vào để thực hiện mục tiêu đặt ra trong kế hoạch marketing. 

Một kế hoạch marketing hiệu quả sẽ giúp công ty hiểu và nắm bắt được thị trường mà nó nhắm đến và sự cạnh tranh trong thị trường, hiểu được tác động và kết quả của các quyết định marketing. Bản kế hoạch marketing sẽ giúp doanh nghiệp đưa ra những định hướng những chiến lược kinh doanh hiệu quả cho doanh nghiệp của mình trong tương lai. 

Kế hoạch marketing mô tả về các hoạt động kinh doanh liên quan đến mục tiêu tiếp thị, quảng bá sẽ được hoàn thành trong khung thời gian nhất định. Kế hoạch marketing giúp chúng ta thấy được các bước, các quy trình sẽ được sử dụng để đạt được mục tiêu của kế hoạch đã đề ra.Vì thế, kế hoạch Marketing hiệu quả là rất quan trọng đối  với hầu hết các doanh nghiệp ở trong mọi lĩnh vực kinh doanh. 

 

Tham khảo thêm:Những điều cần biết về khóa học Marketing Online

 

Tại sao bạn cần lập kế hoạch marketing?

Tại sao cần lập kế hoạch marketing
Tại sao cần lập kế hoạch marketing

Khi hiểu được cơ bản khái niệm kế hoạch marketing là gì? Chúng ta cùng đi tìm hiểu lý do tại sao cần lập kế hoạch marketing chi tiết cho một doanh nghiệp.

Một số lý do mà các bạn cần lập ra một kế hoạch marketing trước khi kinh doanh:

    • Mọi người trong công ty sẽ đi theo một hướng nhất định đã lập ra trong kế hoạch marketing.
    • Giúp nhìn bạn thấy rõ ràng mục tiêu và quy trình của bạn đặt ra để đạt được mục tiêu đó.
    • Giúp bạn xác định và đáp ứng nhu cầu khách hàng đúng sản phẩm.
    • Quản lý được chi tiêu ngân sách, tránh rủi ro đầu tư trong hoạt động marketing.
    • Kiểm soát được quy trình thực hiện tiếp thị, xử lý các tình huống thay đổi.
    • Cho phép các công ty nhỏ có thể cạnh tranh trực tiếp với các công ty lớn nhờ các ý tưởng táo bạo, kế hoạch rõ ràng.

Nói tóm lại, việc lập ra một kế hoạch marketing cho doanh nghiệp là rất cần thiết và vô cùng quan trọng. Kế hoạch marketing có thể quyết định sự thành công, tạo đột phá cho doanh nghiệp.

 

Tham khảo thêm:Dịch vụ phòng Marketing thuê ngoài

 

Một số vấn đề của việc lập kế hoạch marketing

Khi lập ra một kế hoạch marketing, người quản lý nào cũng mong muốn Kế hoạch của mình được thành công. Tuy nhiên nếu đưa ra một kế hoạch marketing, các chiến lược marketing sai lầm thì doanh nghiệp của bạn rất có thể phải nhận những điều tồi tệ nhất.

Cùng Dessite tìm hiểu một số thách thức lớn mà phía doanh nghiệp cần vượt qua trong quá trình lập kế hoạch marketing:

    • Cấp quản lý không hỗ trợ nhau và làm việc cùng nhau.
    • Sự nhầm lẫn giữa các kế hoạch marketing, chiến lược và chiến thuật
    • Thiếu hụt nguồn lực về con người và tài chính.
    • Thiếu các giả định về sự thay đổi của khách hàng
    • Đưa ra những kỳ vọng quá cao, không thể đi vào thực tế.
    • Thiếu tập trung vào một mục tiêu nhất định hoặc triển khai quá nhiều mục tiêu trong cùng một lúc.

Từ khóa quan trọng trong marketing

Từ khóa quan trọng trong Marketing
Từ khóa quan trọng trong Marketing

Trước khi tìm hiểu kĩ hơn về quy trình lập kế hoạch trong marketing chúng ta cần xác định được 3 chìa khóa quan trọng sau đây:

    • Ngân sách: Bạn sẵn sàng đầu tư ra bao nhiêu tiền để quảng cáo cho sản phẩm (hoặc cửa hàng) của mình? 
    • Thế mạnh: Bạn có thể tận dụng được những thế mạnh nào của mình? Có thể là những mối quan hệ trong ngành, trong quan hệ với chính quyền địa phương hay là sở hữu một phong cách thiết kế độc đáo của riêng mình hoặc kiểu bán hàng khác lạ chẳng hạn.
    • Hạn chế: Hãy thành thật với chính mình, nhìn vào những điều bạn không thể và phân tích nó. Thiếu tiền đầu tư hay không đủ thời gian? Những khó khăn cơ bản này sẽ phải được giải quyết khi bạn lập ra một kế hoạch marketing đúng với chiến lược kinh doanh của bạn.

Điều quan trọng là người kinh doanh phải hiểu rõ cả 3 yếu tố trên, như vậy mới xác định được mục tiêu và các công việc cần làm về 7p trong marketing và trong tương lai.

 

Tham khảo thêm: Phân Biệt KOL Và Influence

 

Quy trình lập kế hoạch marketing

Xác định mục tiêu khi lập kế hoạch marketing

Xác định mục tiêu khi lập kế hoạch marketing
Xác định mục tiêu khi lập kế hoạch marketing

Trong giai đoạn đầu tiên này người kinh doanh cần thiết lập và vẽ lên một bức tranh tổng quát về các hoạt động tiếp thị mà mình sẽ tập trung thực hiện trong kế hoạch. Mục tiêu có thể bao gồm một số hoặc tất cả những điều sau đây:

    • Gia nhập hoặc mở rộng thị trường
    • Thu hút khách hàng của bên đối thủ cạnh tranh
    • Mở rộng mạng lưới phân phối sản phẩm
    • Tung ra các sản phẩm mới

Khi đã xác định được mục tiêu của mình hãy dùng các con số để cụ thể hoá những mục tiêu đó trong kế hoạch marketing của mình. Ví dụ, để tăng doanh thu lên 25% vào mỗi quý, bạn cần phải:

    • Thêm 40 khách hàng mới/ tháng
    • Tăng tỷ lệ khách hàng quay lại mua sản phẩm lên 10%
    • Tăng AOV (giá trị trung bình của đơn hàng) 15%

Đừng vội lo lắng việc làm thế nào để thực hiện các mục tiêu trong bản kế hoạch, nó chỉ là bản tóm tắt những điều cần làm sau khi lên kế hoạch marketing mà thôi, khi bạn bổ sung cho những phần tiếp theo bạn sẽ xây dựng chiến lược marketing cụ thể hơn.

Xác định khách hàng mục tiêu của kế hoạch tiếp thị

Xác định mục tiêu của kế hoạch tiếp thị
Xác định mục tiêu của kế hoạch tiếp thị

Xác định khách hàng mục tiêu của kế hoạch tiếp thị là bước thứ hai của kế hoạch marketing, cũng là bước rất quan trọng quyết định đến mọi bước tiếp theo của người kinh doanh sẽ thực hiện thế nào. Bạn cần phải xác định được những đối tượng khách hàng chủ yếu mà mình hướng đến.

Điều này bao gồm cả một số yếu tố nhân khẩu học như: độ tuổi, giới tính, vị trí địa lý, sức mua, thu nhập, tình trạng gia đình,… Có rất nhiều nguồn khác nhau để bạn khai thác các thông tin này. 

Tất cả những điều trên đều ảnh hưởng đến việc kinh doanh của bạn, bao gồm định vị thương hiệu, sáng tạo quảng cáo và  tìm hiểu thị trường mà người kinh doanh muốn thâm nhập và nhiều hơn thế nữa. Khi đã nắm bắt được đầy đủ các thông tin này bạn sẽ xác định được rõ hơn thị trường mục tiêu mình hướng đến.

Bạn hãy sử dụng các câu hỏi sau đây để mô tả thị trường mục tiêu của bạn:

    • Nhu cầu/lợi ích tìm kiếm chung của thị trường là gì?
    • Ai là người dùng sản phẩm?
    • Tại sao họ lại sử dụng sản phẩm đó?
    • Khi nào thì họ dùng sản phẩm đó?
    • Sản phẩm được sử dụng như thế nào?

Người kinh doanh cũng nên sử dụng phần này để thảo luận về cách thức khách hàng cảm nhận sản phẩm của bạn và của đối thủ rồi tìm ra giải pháp cải thiện tình trạng hiện tại. Hãy tìm hiểu xem khách hàng muốn gì ở cửa hàng của bạn, về mặt sản phẩm và các dịch vụ.

Mô tả quá trình mua của khách hàng bằng các câu hỏi sau:

    • Những yếu tố nào ảnh hưởng đến quyết định mua sản phẩm của khách hàng?
    • Khách hàng tìm kiếm thông tin từ nguồn nào?
    • Khách hàng mua hàng vào khoảng thời gian nào?
    • Những khách hàng nào thực sự có nhu cầu mua?
    • Những yếu tố nào ảnh hưởng đến quá trình mua của khách hàng?

Và cuối cùng, người kinh doanh cũng cần ước tính quy mô của thị trường:

    • Thị trường lớn nhất có thể là gì nếu khách hàng mua?
    • Bao nhiêu phần trăm khách hàng đã mua sản phẩm của bạn trước đó?
    • Với kế hoạch marketing hiện tại, bạn nghĩ rằng mình cần tăng trưởng bao nhiêu trong năm tới?

Phân tích thực trạng

Phân tích thực trạng
Phân tích thực trạng

Phần này của kế hoạch Marketing sẽ cung cấp cho người kinh doanh một bức tranh thực tế về mọi thứ kể từ lúc kế hoạch marketing được trình bày. Để thực hiện bạn sẽ mất một khoảng thời gian đáng kể vì nó xuyên suốt nhiều cấp độ của doanh nghiệp, thị trường, vị trí và bên đối thủ cạnh tranh của bạn.

Nếu bạn đang điều hành một doanh nghiệp mới thành lập, thì đây là bước để bạn phát hiện và giải quyết các vấn đề còn tồn đọng. Thông qua phần dịch vụ digital marketing các doanh nghiệp mới cũng có thể sẽ hiểu rõ hơn thị trường mà mình đang gia nhập khi phân tích một số vấn đề dưới đây:

    • Sản phẩm mà bạn kinh doanh bạn cần chú ý đến thuộc tính sản phẩm, giá cả sản phẩm, cách phân phối sản phẩm, khuyến mãi hay dịch vụ cung cấp sản phẩm của bạn.
    • Mạng lưới phân phối là việc đánh giá quá trình phân phối sản phẩm của doanh nghiệp bạn. Điều này bao gồm tất cả trang web cá nhân hay bất kỳ bên thứ ba nào mà bạn có thể bán hàng trên đó như cửa hàng bán lẻ, chi nhánh, giới thiệu từ khách hàng hiện tại mua sản phẩm của bạn,… 
    • Cạnh tranh tại mục này chúng ta sẽ cùng đi phân tích về những đối thủ cạnh tranh chính của bạn tại thị trường mục tiêu. 
    • Điều kiện tài chính hiện tại hãy sử dụng những biểu đồ, bảng biểu cùng một đoạn văn ngắn để mô tả tình hình tài chính của bạn trong năm vừa qua.
    • Các tác nhân bên ngoài là những yếu tố mà bạn không thể kiểm soát được dù theo hướng tích cực hay tiêu cực. Điều này có thể bao gồm các xu hướng sản phẩm, các thiên tai, mùa vụ,… Một số yếu tố cần xem xét như là: Văn hoá – xã hội, chính trị, kinh tế, công nghệ,…

Giá và chiến lược định vị

Giá và chiến lược định vị
Giá và chiến lược định vị

Giá và chiến lược định vị của kế hoạch marketing của bạn chúng ta cùng đi phân tích vị trí mà bạn mong muốn đạt được trên thị trường và cách thực hiện điều nó. Hãy sử dụng các thông tin mà bạn đã thu thập được khi đi phân tích trên thị trường, giá cả có thể phải điều chỉnh tuỳ theo kênh phân phối, định vị đối thủ cạnh tranh, khu vực địa lý hay vài yếu tố khác tương tự.

Kế hoạch phân phối

Kế hoạch phân phối
Kế hoạch phân phối

Kế hoạch phân phối sản phẩm sẽ đi vào chi tiết cách thức khách hàng mua sản phẩm của bạn. Là mua trực tiếp, thông qua nhà bán lẻ và nhà phân phối hay cửa hàng online? Nếu quy mô kinh doanh của bạn lớn thì cần phải có chiến lược marketing mix tổ chức, phân phối lại các điểm bán theo những vùng khác nhau.

Kế hoạch xúc tiến

Kế hoạch xúc tiến
Kế hoạch xúc tiến

Phần này sẽ cung cấp cho người kinh doanh một cái nhìn tổng quan về kế hoạch xúc tiến thương mại tổng thể, những bản tóm tắt các kênh quảng cáo trực tuyến hiện có và kênh mới mà bạn muốn bổ sung để nâng cao tốc độ tăng trưởng của mình trong kinh doanh. Điều quan trọng là bạn cần phải tính toán chi phí và thời gian bỏ ra cho mỗi kênh để tối ưu hoá nhất.

Hãy chắc chắn rằng bạn đã tham khảo tất cả các kênh và lựa chọn được, từ đó loại hình tiếp thị phù hợp với kế hoạch marketing của mình. 

Cần lưu ý rằng, với mỗi quy mô thì chi phí dành cho các kênh tiếp thị là không giống nhau, bạn cần phải cân đối sao cho hợp lý với mình. Nếu quy mô lớn bạn có thể xây dựng hệ thống backlinks và thực hiện nghiên cứu từ khoá riêng trong phễu marketing để cải thiện thứ hạng website trên công cụ tìm kiếm. Tại một số thời điểm bạn sẽ cần phải thuê những người có nghiệp vụ chuyên môn để có các đánh giá chính xác hơn, từ đó nâng cao khả năng cạnh tranh kinh doanh.

Khi viết bài này, Dessite đặc biệt lưu ý với những người mới bắt đầu kinh doanh online, tuỳ thuộc vào ngân sách, kỹ năng và thời gian của bạn mà nên chọn kênh Marketing phù hợp, đôi khi là những kênh “miễn phí và đơn giản” thậm chí còn khó khăn hơn những kênh mất phí, mà hiệu quả chưa chắc đã bằng.

Phương tiện quảng cáo

Phương tiện quảng cáo
Phương tiện quảng cáo

Để tạo ra các mẫu quảng cáo nội dung sáng tạo nhằm thu hút khách hàng, bạn hãy xác định những gì mà bạn có, những gì cần thiết để thực hiện chiến lược xúc tiến đã bàn luận kế hoạch marketing của bạn và hướng tới mục tiêu chung.

Chiến lược chuyển đổi

Chiến lược chuyển đổi
Chiến lược chuyển đổi

Mục tiêu cuối cùng của việc lập kế hoạch marketing là có thể chuyển đổi khách hàng quan tâm sản phẩm thành những người mua hàng thực sự. Đối với kinh doanh online thì đó là từ những người ghé thăm website thành khách hàng mua sản phẩm của bạn. Nếu không phải là website của mình có thể cố gắng để cải thiện điều này bằng một số cách sau:

    • Tăng chất lượng ảnh minh hoạ của sản phẩm, càng chân thực và hấp dẫn càng tốt
    • Có các dấu hiệu chứng thực sản phẩm có chất lượng cao
    • Các chính sách mua hàng hấp dẫn

Còn đối với những website mà bạn sở hữu thì hãy tối ưu hoá một số công cụ, ví dụ như là cải thiện chức năng tìm kiếm trở nên dễ sử dụng hơn, cải thiện đề xuất giá hay tăng khả năng hiển thị các tính năng mà khách hàng mong muốn.

Hãy áp dụng những thông tin mà bạn đã điều tra về khách hàng trong các phần trước đó để đưa ra những phương án phù hợp nhất, để đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng, từ đó sẽ nâng cao tỷ lệ chuyển đổi hơn.

Tối ưu hóa chuyển đổi là một quá trình liên tục và cần phải thực hiện thường xuyên với những chiến lược khác nhau. Trong bài viết Dessite chỉ đề xuất một cái nhìn tổng quan giúp bạn lập kế hoạch Marketing tốt hơn.

Quan hệ đối tác

Quan hệ đối tác
Quan hệ đối tác

Trong phần này người kinh doanh phải tìm cách để thực hiện các thỏa thuận với bên đối tác giúp việc tiếp cận khách hàng mới và kiếm lợi nhuận từ khách hàng cũ tốt hơn. Bạn sẽ thấy điều này rõ ràng hơn khi nhìn vào mối quan hệ hợp tác giữa McDonald’s và Coca-Cola, hoặc khi bạn mua một cái điều khiển từ xa luôn có sẵn pin Energizer, đây được gọi là tận dụng những khách hàng chung.

Hãy suy nghĩ về những gì khách hàng làm trong và sau khi mua sản phẩm của bạn để biết thói quen của khách hàng, từ đó bạn sẽ tìm được giải pháp tiếp cận khách hàng phù hợp. Hãy tạo một danh sách liệt kê những công ty có thể cung cấp các giải pháp trên cho bạn.

Chiến lược tăng đơn đặt hàng

Chiến lược tăng đơn đặt hàng
Chiến lược tăng đơn đặt hàng

Đây là một phần trong kế hoạch marketing giúp người kinh doanh có thể kiếm thêm nhiều lợi nhuận hơn từ khách hàng bằng cách khuyến khích họ mua sản phẩm nhiều lần. Một số chiến lược dưới đây khá hữu ích cho điều này:

    • Miễn phí vận chuyển sản phẩm
    • Hỗ trợ chi phí vận chuyển cho thành viên mua sản phẩm thường xuyên
    • Dịch vụ đóng gói sản phẩm miễn phí
    • Thêm các giá trị gia tăng (tặng kèm quà khuyến mãi, voucher khuyến mãi… )

Trong phần này, bạn hãy sử dụng những dữ liệu có liên quan mà bạn đã điều tra được về khách hàng, thị trường để hỗ trợ tối đa cho các chương trình. Ngoài ra bạn cũng cần ước lượng chi phí cần thiết bỏ ra và tác động của nó tới sự tăng trưởng trong quá trình kinh doanh.

Chiến lược giới thiệu

Chiến lược giới thiệu
Chiến lược giới thiệu

Phần này người kinh doanh cùng giải quyết câu hỏi “Làm thế nào để khuyến khích khách hàng hiện tại giới thiệu cho những khách hàng mới?” Một chương trình tiếp thị mạnh mẽ sẽ làm lên điều kỳ diệu cho doanh nghiệp của bạn, tuy nhiên nó đòi hỏi phải có một kế hoạch marketing hoàn hảo và chu toàn. Bạn nên tạo ra những phần thưởng có giá trị cho khách hàng hiện tại khi họ giúp bạn khuyến khích người khác đến mua hàng cho bạn.

Ngoài việc đưa thêm những giá trị gia tăng bạn có thể hoàn thiện các sản phẩm và các dịch vụ của mình để tạo ra ấn tượng tốt đối với khách hàng, khi đó họ sẽ truyền tai nhau về bạn. Đây cũng là một cách tạo hiệu ứng lan tỏa khá hữu ích.

Dự báo tài chính

Dự báo tài chính
Dự báo tài chính

Dự báo tài chính cũng là bản tóm tắt cuối cùng cho tất cả các chi phí phát sinh từ những phần trước cũng như tốc độ tăng trưởng dự định trong kế hoạch marketing. Mặc dù không chính xác được 100% nhưng nó sẽ rất hữu ích với người kinh doanh trong việc lập kế hoạch Marketing của mình, giúp bạn đưa ra những chiến lược phù hợp hơn để thực hiện mục tiêu đặt ra.

Khi bạn đã phát triển việc kinh doanh của mình được nhiều năm thì những tài liệu này sẽ là các báo cáo giúp bạn theo dõi sự thành công hay thất bại của các kế hoạch bạn đã đặt ra. Nhờ vậy bạn có thể dự trù chi phí hợp lý hơn cho những chiến dịch tiếp theo.

 

Tham khảo thêm: Những thông tin cần biết về công ty dịch vụ marketing Dessit

 

Vì sao chọn Dessite là đơn vị thiết kế của bạn ?

Dessite một trong những đơn vị cung cấp gói dịch vụ về kế hoạch marketing uy tín, chuyên nghiệp và nổi bật nhất hiện nay. Các kế hoạch marketing của Dessite luôn mang đến cho người dùng những trải nghiệm thú vị, độc đáo và thu hút từ đó tối ưu hóa được hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. 

Trên đây là những thông tin mà Thiết Kế Web – Dessite.vn muốn gửi đến cho quý bạn đọc. Nếu có bất cứ câu hỏi cũng như thắc mắc gì liên quan đến vấn đề trên thì bạn đừng ngần ngại hãy để lại bình luận phía bên dưới hoặc có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được hỗ trợ nhanh nhất nhé!

Đăng ký
Thông báo về
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả các bình luận
Zalo
messenger
Hotline