Với mức độ truy cập càng ngày càng tăng nhanh của mạng Internet hiện nay thì cách thức tiếp cận và mua sắm của người tiêu dùng đã có những thay đổi vô cùng lớn. Điều đó có nghĩa là các cách tiếp một sản phẩm ngoại tuyến sẽ không còn có hiệu quả như trước đây.
Ngày nay, mọi người thường dành nhiều thời gian trên internet. Dịch vụ Digital Marketing chính là các hình thức để tiếp thị khách hàng nền tảng trực tuyến. Dịch vụ Digital Marketing là một khái niệm mới mẻ và đang dần trở nên quen thuộc đối với tất cả mọi người, đặc biệt là những cá nhân đang làm về marketing, kinh doanh và công nghệ thông tin. Vậy dịch vụ Digital Marketing được hiểu là gì? Digital Marketing có vai trò như thế nào đối với doanh nghiệp? Hãy cùng với chúng tôi tìm hiểu chi tiết qua bài viết bên dưới nhé!
Dịch vụ Digital Marketing là gì?
- Dịch vụ Digital marketing là một thành phần của các chiến lược marketing, được sử dụng công nghệ kỹ thuật số dựa trên môi trường trực tuyến như là máy tính để bàn, điện thoại di động, nền tảng và phương tiện kỹ thuật số khác để quảng bá sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp.
- Các nền tảng và phương tiện kỹ thuật số khác như là: Ứng dụng (APP), Social media marketing, Search marketing (SEO & SEM), Email marketing, Content marketing, chiến lược Marketing Mix, website/blog, để làm tăng độ nhận diện của thương hiệu, xây dựng được lòng tin với khách hàng và tăng cường doanh thu cho doanh nghiệp.
- Điểm khác biệt lớn nhất của dịch vụ Digital Marketing với hình thức marketing truyền thống là dịch vụ Digital Marketing sử dụng internet như một công cụ cốt lõi và không thể thiếu để quảng bá cho sản phẩm/thương hiệu của doanh nghiệp mình nhằm tác động đến nhận thức của khách hàng, kích thích hành vi mua hàng của họ.
Tìm hiểu thêm: “Khám phá chi tiết mô hình 7p trong marketing“
Lợi ích của Dịch vụ Digital Marketing đối với doanh nghiệp
Xây dựng các chiến lược với những dữ liệu và phân tích có giá trị
Với dịch vụ Digital Marketing, thì nhà quản lý sẽ có đầy đủ thông tin chính xác về số lượng những người đã xem trang web của công ty mình theo thời gian thực. Bằng ứng dụng Google Analytics, Marketer thì có thể theo dõi được số liệu thống kê và thông tin về các trang web tiếp thị của mình. Nó sẽ cho bạn những thông tin đầy đủ về:
-
-
Số lượng người đã truy cập website của bạn
-
Vị trí địa lý của họ ở đâu
-
Giới tính, tuổi tác và sở thích của người đã truy cập
-
Người đó thường dành bao nhiêu thời gian để lên trên trang web của bạn
-
Tỷ lệ thoát trang web là bao nhiêu
-
Bằng cách hiển thị bảng phân tích về tất cả thông tin lưu lượng đã truy cập này, thì chủ doanh nghiệp sẽ biết nên ưu tiên vào các kênh tiếp thị nào. Việc phân tích dữ liệu và thời gian thực khiến cho nhà quản lý hiểu rõ hơn về hiệu quả của các chiến thuật đã tiếp thị. Với quyền truy cập vào những thông tin này thì người phụ trách cũng có thể tối ưu hóa ngân sách tiếp thị của doanh nghiệp mình bằng cách đầu tư vào các chiến thuật tiếp thị hiệu quả.
Mang lại cơ hội cạnh tranh công bằng cho tất cả các doanh nghiệp
-
-
Digital Marketing mang lại nhiều cơ hội cạnh tranh và công bằng cho tất cả các loại hình doanh nghiệp lớn nhỏ, quảng bá thương hiệu trên môi trường internet. Không chỉ dành riêng cho những công ty lớn, đa quốc gia mới có thể nắm bắt và ứng dụng Digital Marketing trong kinh doanh.
-
Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, thì dịch vụ Digital Marketing đóng vai trò rất quan trọng.Vì nó giúp cho doanh nghiệp quảng cáo thương hiệu của mình rộng hơn và đến với người tiêu dùng trên môi trường internet, nâng cao hiệu quả kinh doanh tốt.
-
Đối với hình thức marketing truyền thống thì các doanh nghiệp phải tốn nhiều chi phí cho việc quảng cáo sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp mình đến với khách hàng, mà hiệu quả tiếp cận số lượng của khách hàng mục tiêu lại rất thấp. Ngược lại nếu áp dụng dịch vụ Digital Marketing thì các doanh nghiệp có thể quảng cáo sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp mình trực tuyến với số lượng tiếp cận khách hàng mục tiêu là vô cùng khủng. Theo thống kê, thì doanh nghiệp chỉ mất khoảng 50.000VNĐ thì bài viết quảng cáo Facebook ads của bạn đã tiếp cận được hơn 1000 người.
-
Tiết kiệm chi phí hơn so với quảng cáo truyền thống
-
-
Một kế hoạch Marketing cụ thể sẽ giúp các doanh nghiệp tiết kiệm một khoản chi phí khổng lồ so với quảng cáo truyền thống, bởi vì khi thực hiện chiến lược này bạn sẽ tận dụng những phương tiện truyền thông miễn phí như mạng xã hội, website, để giúp một chiến lược marketing nói chung giảm bớt đi một số khâu trung gian nhưng hiệu quả không hề bị suy giảm mà ngược lại còn tăng lên.
-
Cụ thể theo một nghiên cứu của Gartner đưa ra, thì mỗi doanh nghiệp sẽ tiết kiệm khoảng 40% chi phí quảng cáo khi thực hiện trên các nền tảng số.
-
Hiện nay mạng Internet đã lan tỏa khắp mọi nơi, mỗi ngày chúng ta thường dùng từ 4 – 5 tiếng để lên mạng, lướt web, hình thức mua bán online ngày càng phát triển, vì vậy việc sử dụng dịch vụ Digital Marketing sẽ dễ dàng thâm nhập vào đời sống của khách hàng, từ đó làm tăng độ nhận diện công chúng và tính hiệu quả cũng sẽ tăng theo.
-
Đảm bảo doanh thu cho doanh nghiệp
-
-
Bên cạnh các chuyển đổi tốt thì thông qua quảng cáo của dịch vụ Digital Marketing thì có hiệu quả hơn, và việc đảm bảo doanh thu cho doanh nghiệp là điều quan trọng. Bởi vì nó mang đến sự quan tâm lớn cho chính bạn và doanh nghiệp của bạn.
-
Với việc xác định mục tiêu rõ ràng thì khách hàng tiềm năng cụ thể sẽ chuyển đổi và tạo được doanh thu,… Chính là điều mà các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang sử dụng hệ thống Digital Marketing hướng đến; có lợi thế hơn trong việc nâng cao kết quả kinh doanh lên đến gấp 3,3 lần.
-
Tiếp thị trên môi trường online sẽ mở ra cánh cửa; tiếp cận các mục tiêu tốt hơn và mạnh mẽ hơn trong lĩnh vực kinh doanh của mình.
-
Tìm hiểu thêm: “Phễu Marketing Mục Tiêu Tiếp Cận Người Tiêu Dùng“
Những công cụ Digital Marketing thông dụng nhất hiện nay
Các công cụ Digital Marketing thông dụng hiện nay được đánh giá là những con át chủ bài trong quá trình kinh doanh và bán hàng của doanh nghiệp. Vì đây là công cụ chính để giúp người bán và người mua liên kết với nhau một cách hữu hiệu nhất. Sau đây là một số công cụ Digital Marketing thông dụng nhất hiện nay:
Sử dụng SEO
-
-
Một trong những công cụ không thể thiếu đối với dịch vụ Digital Marketing đó chính là SEO (hay nói cách khác là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm). SEO chính là công cụ dùng để tập hợp nhiều phương pháp khác nhau với mục đích là giúp website đứng ở vị trí cao trên các trang kết quả để tìm kiếm với những từ khóa liên quan đến nó. Sử dụng SEO có chi phí rẻ nhưng có hiệu quả mà nó đem lại là bền vững lâu dài nên được các doanh nghiệp chú trọng và sử dụng để nâng cao doanh số bán hàng, cũng như tăng hiệu quả quảng bá thương hiệu đến với khách hàng.
-
Với xu hướng tiêu dùng hiện nay, thì nhiều người thường tra cứu, tìm kiếm giá kèm theo các thông tin về sản phẩm trước khi lựa chọn mua sản phẩm, dịch vụ nào đó. Chính bởi lẽ đó, SEO chính là công cụ marketing quan trọng nhất và hiệu quả vô cùng lớn và rẻ tiền đối với các marketer.
-
Sử dụng mạng xã hội
-
-
Với cuộc sống hiện đại thì không thể phủ nhận vai trò vô cùng lớn của mạng xã hội (đặc biệt là facebook) đối với social media marketing hiện nay.
-
Ngoài việc thiết lập các fanpage, các trang hội nhóm để quảng bá sản phẩm, dịch vụ . Thì các doanh nghiệp có thể sử dụng các hình thức quảng cáo hiển thị trên Facebook. Với đối tượng người sử dụng Facebook ở Việt Nam chủ yếu là độ tuổi từ 18 đến 28 tuổi, thì Facebook được xem là thiên đường để quảng cáo cho các dịch vụ giải trí, tiêu dùng, thời trang.
-
Hiện nay, ở Việt Nam hai nền tảng mạng xã hội thu hút sự được sự quan tâm và chú ý của đa số giới trẻ chính là Tik tok hay Instagram, hai phần mềm này cũng đang được các marketer chú ý nhằm khai thác triệt để và tìm kiếm khách hàng, gia tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp.
-
Email Marketing
-
-
Một cách Digital Marketing khá hiệu quả được các doanh nghiệp vẫn đang thường xuyên sử dụng chính là gửi email. Để thực hiện được các chiến lược Email Marketing có hiệu quả, và phù hợp thì điều cần thiết đầu tiên là bạn phải cập nhật các dữ liệu khách hàng, phân chia phân khúc thị trường, thiết kế website trọn gói một cách chuyên nghiệp hoặc thiết kế landing page để thu hút sự quan tâm cua khách hàng quan.
-
Quảng cáo banner
-
-
Hiện nay những quảng cáo banner trên những website có lượng traffic cực kì cao cũng đã mang lại hiệu quả rất lớn cho nhiều doanh nghiệp. Đến nay công cụ này vẫn được nhiều marketer quan tâm và sử dụng. Chi phí dành cho quảng cáo banner được đánh giá là khá tốn kém, nhưng nó được tính theo thời gian mà doanh nghiệp đặt banner trên website. Ngoài ra, hiện nay có một số thương hiệu còn có thể tính chi phí quảng cáo banner theo CPM hoặc CPC.
-
Sử dụng hình thức quảng cáo Google Adwords
-
Adwords là từ viết tắt của cụm từ Advertisement keywords – dùng để quảng cáo từ khóa. Đây là một dịch vụ thương mại của Google với phần mềm Google Adsense để ưu tiên về các vị trí hiển thị cho các đối tượng đang có nhu cầu quảng cáo sản phẩm/ dịch vụ và thương hiệu của doanh nghiệp mình lên top đầu tìm kiếm. Khi sử dụng dịch vụ Google Adword, thì bạn sẽ thấy có một số ưu điểm nổi trội như sau:
-
Giúp quảng cáo của doanh nghiệp bạn hiển thị trong khoảng thời gian nhất định.
-
Thông điệp quảng cáo được hiển thị đúng với các từ khóa lựa chọn.
-
Quảng cáo được hiển thị và phân chia theo khu vực, quốc gia, thậm chí toàn cầu.
-
Các công cụ phân tích
-
-
Để sử dụng dịch vụ Digital Marketing hiệu quả thì không thể thiếu được các công cụ phân tích. Theo đó, một công cụ rất phổ biến hiện nay đó chính là Google Analytics, công cụ này được thiết kế để theo dõi các số liệu thống kê lưu lượng được truy cập trang web đến một trang web cụ thể hay các công cụ phân tích của social media như Facebook Insights và Twitter Analytics cũng sẽ cung cấp các số liệu liên quan đến tương tác và giúp cho marketer tối ưu hóa các chiến dịch của họ.
-
Tìm hiểu thêm: “Phân Biệt KOL Và Influencer“
Công việc của người làm dịch vụ Digital Marketing
Tìm kiếm và phân tích nhu cầu khách hàng
-
- Để chiến lược marketing của bạn đạt thành công, thì việc tìm hiểu và phân tích, nắm rõ các đối tượng khách hàng là điều vô cùng quan trọng. Đầu tiên, những người làm dịch vụ Digital Marketing sẽ thu thập, phân tích các thông tin thị trường, sản phẩm và các thông tin về các đối thủ cạnh tranh, những xu hướng mới nhất của người tiêu dùng. Từ đó, lập các hoạch định kế hoạch, phân tích và triển khai các ý tưởng, xác định rõ ràng các mục tiêu cần đạt được.
Sử dụng thành thạo các công cụ về SEO, social media, thiết kế web
-
- Một chiến dịch Digital Marketing sẽ bao gồm rất nhiều người cùng nhau hỗ trợ qua lại để hoàn thành tốt các công việc. Như đã phân tích ở trên, SEO và social media là hai công cụ đóng vai trò vô cùng quan trọng cho một chiến dịch Digital Marketing có thể thành công.
- Với việc làm SEO thì có thể sẽ thu hút được khách hàng qua công việc và các công cụ tìm kiếm.
- Producer và Designer: Thì Design sẽ đưa ra các sản phẩm Digital như Website, Mobile apps, Game, Video, Banner. Sử dụng các phần mềm chuyên thiết kế như Autocad, photoshop, illustrator để trang trí các trang web, trang trí nội dung bài viết và các website.
- Social media cũng có thể giúp doanh nghiệp tiếp cận một số lượng khách hàng lớn và đặc biệt đối với các mặt hàng phổ thông, tiêu dùng.
Định vị thương hiệu
-
- Không thể phủ nhận rằng, một doanh nghiệp có được thương hiệu sẽ có một lợi thế rất lớn trên thương trường và tạo ra các động lực để phát triển. Như vậy, với những người làm dịch vụ Digital Marketing thì cần phải gắn liền với trách nhiệm là đưa thương hiệu của doanh nghiệp mình đến với người tiêu dùng bao gồm cách xây dựng văn hóa doanh nghiệp, hình thành những đội ngũ nhân viên bán hàng chuyên nghiệp và bản sắc, tạo dựng và nâng cao các giá trị logo, các phong cách đặc trưng của doanh nghiệp trên các kênh kỹ thuật số khác nhau.
Tìm hiểu thêm: “Học Digital Marketing Online Như Thế Nào?“
Cách thức thực hiện một chiến dịch Digital Marketing
Xác định mục tiêu của bạn
-
- Khi doanh nghiệp lần đầu tiên bắt đầu sử dụng dịch vụ Digital Marketing thì điều quan trọng là bạn phải bắt đầu bằng cách xác định các mục tiêu của doanh nghiệp là gì, vì bạn sẽ xây dựng các chiến lược khác nhau cho doanh nghiệp tùy thuộc vào những mục tiêu đó. Ví dụ như: Nếu mục tiêu của doanh nghiệp là nâng cao nhận thức về thương hiệu thì bạn có thể sử dụng các trang mạng xã hội để tạo ra các chiến lược để tiếp cận khách hàng mới tốt hơn.
- Ngoài ra, nếu bạn muốn tăng doanh số bán hàng cho doanh nghiệp trên một sản phẩm cụ thể thì điều quan trọng hơn là bạn phải tập trung vào dịch vụ SEO và tối ưu hóa các nội dung để thu hút người mua tiềm năng trên các trang web của bạn ngay từ đầu. Ngoài ra, nếu doanh số là mục tiêu của doanh nghiệp thì bạn có thể thử nghiệm các chiến dịch PPC để làm tăng lưu lượng truy cập thông qua các quảng cáo có trả phí.
Xác định đối tượng mục tiêu của bạn
-
- Một trong những lợi ích lớn nhất của dịch vụ Digital Marketing mang lại đó là có thể nhắm mục tiêu đến các đối tượng cụ thể, tuy nhiên bạn lại không thể tận dụng các lợi ích đó nếu như trước tiên bạn chưa xác định được đối tượng mục tiêu của mình.
- Tất nhiên, điều quan trọng mà bạn cần lưu ý là đối tượng mục tiêu của bạn có thể sẽ khác nhau và tùy thuộc vào kênh hoặc các mục tiêu mà doanh nghiệp bạn có cho một sản phẩm hoặc các chiến dịch cụ thể.
Thiết lập ngân sách cho mỗi kênh Digital
-
- Như mọi chiến dịch Marketing khác, thì ngân sách của doanh nghiệp bạn được xác định sẽ tùy thuộc vào những kênh Digital Marketing nào mà bạn đang định hướng tới để thêm vào chiến lược của mình.
- Nếu như bạn đang tập trung vào các kênh Inbound Marketing như SEO, các trang mạng xã hội và tạo dựng nội dung cho một trang web đã có từ trước, thì bạn sẽ không cần chi quá nhiều ngân sách. Với Inbound Marketing, trọng tâm chính là để tạo ra các nội dung chất lượng mà khách hàng của bạn sẽ muốn xem. Trừ khi bạn có ý định thuê một Agency để thực hiện công việc này thì chi phí chắc chắn sẽ cao, nếu không, thì khoản đầu tư duy nhất mà bạn cần là dành thời gian của mình để làm.
Cân bằng tốt giữa các chiến lược kỹ thuật số trả phí và miễn phí.
-
- Một chiến lược Digital Marketing chất lượng, hiệu quả tốt nhất thì sẽ có thể sẽ cần cả hai khía cạnh là trả phí và miễn phí.
- Ví dụ: Nếu bạn dành thời gian để xây dựng tính cách người mua hàng toàn diện để xác định được nhu cầu của khách hàng và bạn cần phải tập trung vào việc tạo ra các nội dung trực tuyến chất lượng để thu hút và chuyển đổi, thì bạn có thể sẽ nhìn thấy các kết quả trong vòng sáu tháng.
- Tuy nhiên, nếu như bạn có thể áp dụng các quảng cáo trả tiền là một phần trong chiến lược Digital Marketing của bạn, thì kết quả có thể sẽ đến nhanh hơn.
- Cuối cùng, bạn nên tập trung vào việc xây dựng phạm vi tiếp cận mà không cần phải trả tiền bằng cách sử dụng các nội dung, dịch vụ SEO và các phương tiện truyền thông xã hội để đạt được những thành công bền vững và lâu dài hơn.
- Còn nếu như khi bạn chưa xác định làm cách nào để hiệu quả hơn cho thương hiệu của mình thì bạn hãy cố gắng thử cả hai cách trên và lặp lại quy trình của mình để tìm ra các phương pháp mà thương hiệu của mình có thể chạy tốt nhất.
Tối ưu các nền tảng Digital Marketing của bạn cho thiết bị di động
-
- Một thành phần quan trọng khác của việc tiếp thị kỹ thuật số là tiếp thị trên di động. Trên thực tế hiện nay, việc khách hàng sử dụng điện thoại thông minh nói chung chiếm đến 75% thời gian để sử dụng và phát sinh các thao tác khác trên không gian trực tuyến.
- Điều này có nghĩa là chỉ cần phải tối ưu hóa các quảng cáo kỹ thuật số, trên trang web, các hình ảnh trên mạng xã hội và các tài sản kỹ thuật số khác cho thiết bị di động. Nếu doanh nghiệp của bạn có các ứng dụng dành cho thiết bị di động mà có thể cho phép người dùng tương tác với thương hiệu của bạn hoặc mua sắm sản phẩm, thì ứng dụng của doanh nghiệp bạn cũng thuộc phạm vi Digital Marketing.
Tiến hành nghiên cứu từ khóa
-
- Digital Marketing là tất cả các hình thức về việc tiếp cận đối tượng mục tiêu thông qua các nội dung được cá nhân hóa, tất cả đều sẽ không thể xảy ra nếu như không có các nghiên cứu từ khóa hiệu quả.
- Tiến hành các nghiên cứu từ khóa là rất quan trọng để tối ưu hóa trang web và nội dung của bạn cho dịch vụ SEO và đảm bảo mọi khách hàng có thể tìm thấy được doanh nghiệp của bạn thông qua các công cụ tìm kiếm.
- Ngoài ra, nghiên cứu từ khóa trên mạng xã hội cũng sẽ có thể có hữu ích cho việc tiếp thị các sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp bạn trên các kênh xã hội khác nhau.
Lặp lại dựa trên số liệu phân tích bạn đo lường được
-
- Cuối cùng, để tạo ra một chiến lược dịch vụ Digital Marketing hiệu quả trong thời gian lâu dài thì điều quan trọng là bạn phải học được cách xoay vòng dựa trên dữ liệu phân tích.
Địa chỉ cung cấp dịch vụ Digital Marketing chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh
Những thay đổi to lớn trong thời đại công nghệ 4.0 cùng với sự phát triển không ngừng của lĩnh vực Marketing như hiện nay. Thì mỗi doanh nghiệp rất khó có thể tự tay để tổ chức và quản lý tất cả các hoạt động Marketing cho thương hiệu của mình. Nắm bắt được các nhu cầu của thị trường, thì các công ty truyền thông quảng cáo liên tiếp được thành lập và “tấn công” mạnh mẽ vào thị trường Việt Nam trong những năm gần đây. Để nổi bật hơn các đối thủ cạnh tranh và thu hút được nhiều khách hàng mục tiêu thì doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược Marketing tổng thể bài bản. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng có đủ điều kiện và nguồn lực để có thể hoạch định, triển khai chiến lược Digital Marketing tối ưu. Lúc này, các công ty dịch vụ Digital Marketing chính là sự lựa chọn hàng đầu để các doanh nghiệp giải quyết khó khăn này.
Dessite là một trong những công ty dịch vụ marketing uy tín nhất Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay. Đơn vị này đã và đang khẳng định được vị thế cũng như nhận được sự tin tưởng đến từ đông đảo của doanh nghiệp, các chuyên gia từ nhiều lĩnh vực khác nhau. Đội ngũ nhân viên Digital Marketing tại Dessite có trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm, với lối tư duy chiến lược sắc sảo, thực thi các dự án hiệu quả.
Các chiến lược Digital Marketing ở Dessite được xây dựng chuyên biệt tối ưu nhất cho từng doanh nghiệp, cá nhân trong từng lĩnh vực khác nhau. Tùy vào mục tiêu cũng như đặc thù cho từng dịch vụ/sản phẩm và tùy vào thời điểm mà Dessite sẽ tư vấn các chiến lược, kết hợp các công cụ khác nhau để mang lại kết quả vượt trội cho khách hàng. Còn chần chừ gì nữa, nếu doanh nghiệp của bạn đang gặp các vấn đề liên quan đến dịch vụ Digital Marketing thì hãy nhanh chóng liên hệ ngay với Dessite nhé!