Trong trong một thời đại công nghệ thông tin 4.0 bùng nổ như hiện nay, Google là công cụ tìm kiếm được hầu hết mọi người ưa chuộng nhất. Trang công cụ này mở ra cơ hội tiếp cận số lượng lớn khách hàng cho các doanh nghiệp trên nền tảng công nghệ số. Quảng cáo trên Google, hay còn gọi là Google Ads giúp tiếp cận khách hàng nhanh triệt để nhất, mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Vậy hãy cùng Dessite tìm hiểu Google Ads và học Google Ads như thế nào nhé. Mời các bạn cùng đón đọc.
Google Ads là gì?
Google Ads là một kênh quảng cáo trả phí của Google, bạn có thể tạo chiến dịch theo nhiều hình thức quảng cáo khác nhau với mục đích hướng tới cuối cùng là: Tìm kiếm khách hàng, bán được sản phẩm mang về lợi nhuận.Kênh quảng cáo Google Ads ra đời từ đầu thế kỷ 21 đến nay, kênh quảng cáo đã liên tục tối ưu các dịch vụ, các chức năng của mình như quảng cáo trên di động, quảng cáo bằng văn bản, hình ảnh hay thậm chí là bản đồ, v.v.
Google ads được xem là kênh quảng cáo mang về kết quả cao với chi phí được tối ưu. (Tất nhiên là trong trường hợp bạn biết cách chạy google ads)
Tên cũ của hình thức Google Ads là Adwords, ông trùm Google chính thức bỏ cái tên này vào giữa 2018 để phù hợp hơn với chiến lược, mô hình phát triển, đồng bộ hóa các sản phẩm từ Google.
Tại sao nên quảng cáo trên Google Ads
Google là công cụ tìm kiếm được sử dụng nhiều nhất hiện nay với 3.5 tỷ lượt tìm kiếm mỗi ngày.
Bên cạnh đó, nền tảng Google Ads đã được tồn tại được gần hai thập kỷ, là một nền tảng có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực chạy quảng cáo trả phí của Google.
Google là một nơi được khắp tất cả mọi người trên thế giới sử dụng để đặt câu hỏi câu trả lời đến từ quảng cáo trả phí và kết quả tự nhiên (không tính phí).
Và, theo thống kê của Google, các nhà quảng cáo kiếm được 8 USD cho mỗi 1 USD mà họ chi tiêu cho dịch vụ Google Ads. Do đó, cần phải có một vài lý do khiến bạn muốn xem xét sử dụng Google để quảng cáo.
Nếu bạn cần thêm một lý do khác?
Đối thủ cạnh tranh của bạn ngoài kia cũng đang sử dụng quảng cáo của Google Ads (và thậm chí họ có thể đang đặt giá thầu trên các từ khóa liên quan đến sản phẩm thương hiệu của bạn).
Hàng nghìn công ty sử dụng công cụ Google Ads để quảng cáo doanh nghiệp của họ, điều này cũng có nghĩa là ngay cả khi bạn đang xếp hạng tự nhiên cao cho một cụm từ tìm kiếm, kết quả của bạn vẫn bị đẩy xuống dưới trang,bị đẩy xuống bên dưới đối thủ cạnh tranh của bạn.
Nếu bạn đang sử dụng hình thức PPC (Pay Per Click) để thực hiện quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ của mình, thì Google Ads phải là một phần trong chiến lược quảng cáo trả phí của bạn – không có cách nào khác để giải quyết tốt nhất vấn đề này (có thể là ngoại trừ Facebook Ads, nhưng chúng ta sẽ nói sau về vấn đề này).
Tham khảo bài viết: “Hướng dẫn cách tạo 1 tài khoản MCC Google Ads“
5 lợi ích quan trọng của Google Ads
Nhắm đúng đối tượng khách hàng tiềm năng
Bằng cách lựa chọn đúng từ khoá và mẫu quảng cáo sẽ giúp thông điệp quảng cáo của bạn xuất hiện đến đúng khách hàng mục tiêu ngay khi họ đang thực hiện tìm kiếm.
Chi phí thấp nhưng hiệu quả cao (Tỷ suất lợi nhuận trên vốn đầu tư ROI)
Thông điệp quảng cáo của bạn sẽ chỉ hiển thị khi người dùng có nhu cầu tìm kiếm thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ của bạn và chỉ khi nào những khách hàng tiềm năng đó click vào mẫu quảng cáo của bạn, thì bạn mới phải trả tiền. Điều này sẽ có nghĩa với việc, khách hàng sẽ tự chủ động ghé vào xem website của bạn để tìm hiểu các thông tin mà họ đang cần.
Khi website của bạn hiển thị ở trang đầu tiên. Điều này sẽ giúp website của bạn sẽ được xuất hiện ở vị trí cao khi quảng cáo Google, nó không chỉ giúp cho đối tượng khách hàng tiềm năng dễ dàng nhận thấy thông điệp của bạn, mà từ đó còn giúp địa chỉ website bạn có vị trí cao hơn các địa chỉ website khác.
Khả năng đo lường chính xác
Sự khác biệt to lớn nhất giữa các kênh quảng cáo online cũng như quảng cáo của Google so với các kênh quảng cáo truyền thống khác chính là khả năng đo lường chính xác các mục tiêu mà bạn đặt ra ngay từ ban đầu. Google Ads cung cấp hơn 50 bài báo cáo với đầy đủ các số liệu liên quan đến hoạt động quảng cáo của Google từ tổng thể mỗi chiến dịch quảng cáo(campaign), đến chi tiết cho từng nhóm từ khóa (ad group), từng từ khóa (keyword), từng mẫu quảng cáo (ad copy), từng vùng miền địa lý (geography)… mà mục tiêu của bạn hướng đến.
Khả năng thay đổi thông điệp quảng cáo một cách nhanh chóng
Bạn sẽ khó có thể tìm được một kênh tiếp thị nào có khả năng giúp bạn nhanh chóng thay đổi thông điệp quảng cáo chỉ sau 15 phút. Tuy nhiên với Google Ads thì việc thay đổi thông điệp này này lại khá dễ dàng. Bạn có thể thay đổi thông điệp quảng cáo ở bất cứ lúc nào, và chỉ mất sau 15 phút thông điệp quảng cáo mới của bạn sẽ xuất hiện trên kết quả tìm kiếm của Google.
Ngân sách được quản lý tốt hơn
Bạn sẽ biết được ngân sách cho chi phí quảng cáo hàng ngày đã sử dụng hết bao nhiêu, số lượng traffic đến với địa chỉ website của bạn cũng như số lượng các khách hàng mục tiêu đã mua sản phẩm hoặc đăng ký, tìm hiểu thêm thông tin về sản phẩm của bạn. Khi bạn nắm rõ các con số trên sẽ giúp bạn điều chỉnh ngân sách marketing cho quảng cáo hợp lý hơn
Chỉ trả tiền cho các lần người dùng nhấp chuột
Khi bạn xem quảng cáo của chúng tôi, chúng tôi không phải trả tiền. Nếu bạn nhấp vào để xem quảng cáo của chúng tôi, chúng tôi phải trả tiền cho lần nhấp chuột đó. Google của hệ thống có chế độ bảo vệ chống lại các nhấp chuột nhiều từ cùng một người dùng. Nó cũng đặt ra một số tiền tối đa chi phí quảng cáo cho mỗi ngày.
Có thể bạn quan tâm: “Tổng hợp bảng giá chạy quảng cáo Google Ads“
Các dạng quảng cáo của Google Ads
Google Ads hiện tại có 5 dạng quảng cáo chính như sau:
Google Search (Quảng cáo tìm kiếm)
Dạng quảng cáo Google Search hay còn gọi là quảng cáo tìm kiếm => tiếp cận đến những người truy cập tìm kiếm từ khóa trên Google.
Khi đó mẫu quảng cáo mà bạn đã thiết lập sẽ hiển thị đến người truy cập khi họ tìm kiếm 1 từ khóa nào đó (Bạn có thể thiết lập chế độ hiển thị).
Google Ads ưu tiên lên tới 4 vị trí hiển thị quảng cáo của bạn
Google Display Network (GDN)
Google Display Network là loại hình quảng cáo giúp tăng độ nhận diện thương hiệu và bám đuôi khách hàng hiệu quả thông qua các banner hiển thị trên các website nằm trong mạng lưới khách hàng đối tác của Google.
Quảng cáo ở những banner này sẽ có những ưu điểm sau:
-
- Các quảng cáo này có mối liên quan đến hành vi sử dụng những sản phẩm Google của khách hàng.
- Liên quan đến nội dung của các website mà khách hàng đang truy cập.
- Là những sản phẩm mà người sử dụng, khách hàng đã từng truy cập, quảng cáo sẽ bám đuôi.
Do đó, quảng cáo dạng Google Display Network có công dụng tốt trong việc gợi nhớ đến thương hiệu, kích thích tính tò mò và nhắc nhở khách hàng về sản phẩm/dịch vụ mà họ đang quan tâm.
Video Youtube Ads
Mạng xã hội Youtube cũng là sản phẩm của Google với số lượng người dùng đông đảo, đây là mạng lưới chia sẻ video lớn nhất hiện nay trên thế giới và chưa có dấu hiệu bị soán ngôi bởi những ông lớn công nghệ khác.
Do đó Google cũng không thể bỏ qua việc khai thác quảng cáo ở nền tảng Youtube này.
GDN cũng được hiển thị trên mạng xã hội Youtube, tuy nhiên hình thức quảng cáo này mang lại nhiều hiệu quả hơn là Video Ads.
Video Ads xuất hiện trước hoặc trong khi video nào đó được sắp phát sóng, bạn có thể skip ads hoặc có những video dài 6 giây bắt buộc bạn phải xem hết
Gmail Ads
Gmail Ads là một dạng quảng cáo tiếp theo đến từ Google, đặc biệt dạng quảng cáo này phát huy tác dụng với những sản phẩm/dịch vụ tầm trung & đắt tiền. Ví dụ như:
-
- Bất động sản
- Bảo hiểm
- Thẩm mỹ viện
- Xe cộ
- Trang sức
- Khóa tập gym
- Khóa học tiếng Anh
- Sản phẩm số
- Du lịch/nghỉ dưỡng
- …
Bên cạnh đó Gmail Ads cũng phù hợp ở những ngành nghề thuộc về công nghệ vì đối tượng người dùng mục tiêu ở những lĩnh vực này kiểm tra hộp thư Gmail thường xuyên hơn.
Gmail Ads sẽ hiển thị như một email gửi đến địa chỉ thư của bạn và đứng trên các email tự nhiên khác, sẽ được xuất hiện trong 2 tab Social & Promotions.
Mẫu quảng cáo của dạng Gmail Ads khá đẹp mắt gồm hình ảnh, câu chữ, có thể thêm video & nút kêu gọi người dùng hành động
Google Shopping Ads
Google Shopping đang là xu hướng chạy quảng cáo cho các doanh nghiệp, cá nhân có website trực tuyến (online store).
Đây là một sản phẩm mà ông trùm Google xây dựng với quyết tâm trở thành nền tảng mua sắm trực tuyến với trải nghiệm tìm kiếm & mua hàng không thua kém các trang thương mại điện tử hàng đầu trên thế giới như trang web Amazon, Ebay…
Tham khảo thêm: “Những thông tin liên quan đến từ khóa Google Ads“
Tiếp thị lại với Remarketing List
Để hỗ trợ cho chiến dịch quảng cáo của bạn đạt hiệu quả hơn, Google cho phép bạn tạo chạy remarketing google ads để tiếp thị lại những với những đối tượng đã:
-
- Ghé thăm trang web của bạn
- Sử dụng app của bạn
- Xem video Youtube mà bạn upload lên
- Tệp email list bạn sở hữu
- Cùng với nhiều tùy chỉnh khác
Trong paid traffic nếu bạn bỏ qua hình thức tiếp thị lại (remarketing) thì có nghĩa là bạn đã bỏ lỡ gần 50% lượng sale có thể đạt được.
Lấy ví dụ như mình hay truy cập Grammarly, do đó họ bám đuôi mình khi mình đọc báo mạng.
Những đối tượng khách hàng người mà đã từng ghé thăm website của bạn, sử dụng ứng dụng hay xem video Youtube mà bạn upload, là lượng traffic tiềm năng hơn rất nhiều so với những người chưa từng tương tác.
Khi đó Google Ads cho phép chúng ta thực hiện những chiến dịch tiếp thị lại để bám đuôi họ, thúc đẩy quá trình mua hàng của đối tượng khách hàng mà bạn mong muốn.
Các nguyên tắc giúp thành công trong quảng cáo Google Ads
Quản lý chiến dịch, nhóm quảng cáo và nội dung quảng cáo hiệu quả.
Để việc quản lý và sửa đổi chiến dịch quảng cáo nhanh chóng, hiệu quả hơn bạn nên thực hiện quảng cáo theo từng chiến dịch cụ thể, mỗi chiến dịch gồm nhiều nhóm quảng cáo và trong mỗi nhóm có chứa nhiều quảng cáo nhỏ.
Bạn nên gom từ khóa thành cụm sao cho phù hợp với từng nhóm quảng cáo để nâng cao hiệu quả chạy quảng cáo.
Chọn ngôn ngữ và khu vực địa lý quảng cáo phù hợp
Google Ads hỗ trợ bạn ngôn ngữ quảng cáo đa dạng phong phú, tuy nhiên bạn không nên làm hao hụt ngân sách ở những quốc gia không có nhu cầu hoặc chúng ta không thể đáp ứng được nhu cầu của họ.
Khu vực địa lý được giới hạn để thực hiện quảng cáo của bạn cần xuất hiện đúng người, đúng chỗ. Việc dàn trải khắp nơi sẽ chỉ làm bạn thua lỗ hơn. Cụ thể nếu như thiết lập quảng cáo tại một vùng cụ thể như: TPHCM, Hà Nội… thì xác suất bạn sẽ gặp được khách hàng tiềm năng là cao hơn.
Những mẫu quảng cáo có tính định hướng chiến lược tốt
Điều bạn cần làm là lên kế hoạch từ khóa, phân chia hợp lý theo từng nhóm quảng cáo để định hình được nhu cầu của các đối tượng khách hàng phù hợp.
Sự trùng lặp từ khóa là một vấn đề nghiêm trọng
Việc bạn sử dụng lặp đi lặp lại nhiều lần một từ khóa sẽ khiến “ông lớn” – Google chướng mắt. Đây được xem là hành vi spam trong quảng cáo của Google.
Do đó bạn nên tinh tế khi phân bố từ khóa và sử dụng những từ có liên quan, gần nghĩa, cách nói khác của cùng một vấn đề… để làm mới hơn bài viết về nội dung quảng cáo của mình.
Tiêu đề tốt nhất là nên chứa từ khóa, một là ở đầu bài, hai là ở thân bài và một từ khóa ở cuối bài là cách phân bố tốt nhất trong quảng cáo Google Ads.
Sự tương thích của từ khóa với quảng cáo
-
- Tương thích từ khóa mức độ rộng (Broad match): Quảng cáo sẽ xuất hiện với từ khóa bạn chọn, các từ đồng nghĩa, sai chính tả và các cụm từ dài có chứa từ khóa.
- Mức độ hẹp (Phrase match): Quảng cáo sẽ xuất hiện với từ khóa bạn chọn, khi các cụm từ dài chứa từ khóa đó. Các biến thể gồm: từ đồng nghĩa, đảo vị trí, sai chính tả sẽ không hiển thị quảng cáo.
- Mức độ chính xác (Exact match): Quảng cáo chỉ được hiển thị nếu tìm kiếm chính xác từ khóa đó.
- Mức độ loại trừ (Negative match): Quảng cáo sẽ không được hiển thị nếu tìm kiếm có chứa từ khóa bạn chọn.
- Chọn mức độ tương thích của từ khóa với quảng cáo một cách khéo léo, quảng cáo của bạn sẽ đạt hiệu quả hơn và tối ưu google ads thông qua tối ưu chi phí.
Hiển thị quảng cáo ở đâu?
Để nâng chất lượng quảng cáo của Google Ads bạn cần:
-
- Tốt nhất bạn đừng dại dột tốn chi phí cho những website không liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của bạn. Để nội dung quảng cáo mỹ phẩm trên website bán ô tô hẳn là không được tối ưu lắm.
- Bạn cần quản lý chiến lược đấu giá sát sao để đảm bảo tốt vị trí hiện tại và tỷ lệ CTR.
- Đưa một số từ khóa quan trọng vào để tối ưu hóa quảng cáo.
- Dựa vào địa chỉ URL của website quảng cáo để định hướng tốt hơn đối tượng khách hàng, nâng cao hiệu quả quảng cáo adwords
- Sử dụng công cụ tối ưu để lựa chọn địa chỉ websites cho phù hợp: URL,chủ đề của websites, độ tuổi, giới tính và các thông số đánh giá đối tượng.
Chi phí chạy quảng cáo Google Ads
Cách tính phí của quảng cáo Google Ads
-
- Mỗi lượt click vào website: CPC
- 1000 lượt quảng cáo hiển thị: CPM
- Mỗi lượt view video: CPV
- Mỗi lượt cài đặt app: CPI
Theo lượt nhấp chuột CPC
CPC – (Cost Per Click): được hiểu là khi quảng cáo hiển thị nó sẽ được người dùng nhấp chuột vào để tìm hiểu sản phẩm, Google sẽ tính phí quảng cáo trên từng lần nhấp chuột đó, tuy nhiên đổi lại sẽ là cơ hội để tiếp cận khách hàng tiềm năng tốt hơn.
Quảng cáo với 1000 lượt hiển thị (CPM)
Đây là cách tính phí quảng cáo được áp dụng dành cho những quảng cáo hiển thị trên mạng hiển thị của công cụ tìm kiếm Google, cứ mỗi 1000 lượt hiển thị của quảng cáo của bạn, thì Google sẽ tính phí 1 lần.
Chúng ta sẽ đấu giá cho mỗi 1000 lần nội dung quảng cáo hiển thị và Google sẽ tính chi phí quảng cáo theo số lần hiển thị thực tế (cứ hiển thị là mất tiền).
Theo hành động chuyển đổi của người dùng
-
- Đăng ký thông tin tài khoản trên website
- Điền thông tin vào một form mẫu
- Mua hàng
- Tải một tập tin
Trường hợp này trả tiền khi khách hàng thực hiện hành động cụ thể trên trang web của bạn sau khi nhấp vào quảng cáo, hay có sự chuyển đổi xảy ra.
Vậy chi phí chạy quảng cáo Google Ads là bao nhiêu?
Không có một chi phí nào cố định cho mỗi hành động quảng cáo, Google tính toán chi phí quảng cáo dựa theo nhiều yếu tố khác nhau:
-
- Lĩnh vực, ngành nghề mà bạn chạy quảng cáo: Nếu bạn quảng cáo những lĩnh vực cạnh tranh như BDS, thẩm mỹ, du lịch,..chắc chắn chi phí sẽ cao hơn.
-
- Giá thầu: Google sẽ ưu tiên cho những quảng cáo có thể chi trả nhiều chi phí hơn (Có nghĩa là họ bid giá cao)
-
- Chất lượng trang đích: Landing page càng được tối ưu tốt, đặt người truy cập của Google lên hàng đầu sẽ có chi phí rẻ hơn.
-
- Kết quả chạy quảng cáo: Google sẽ dựa vào các tỷ lệ người dùng nhấp chuột, time on page, số chuyển đổi để tính toán lại giá phân phối. Nếu các kết quả này ngày càng tốt thì chi phí quảng cáo sẽ càng rẻ.
Nếu bạn là người mới bắt đầu quảng cáo Google Ads, bạn có thể để cho Google tự động phân phối theo giá thầu khuyến nghị. Tiếp theo bạn sẽ theo dõi và điều chỉnh thủ công nếu cần thiết.
Ví dụ như bạn muốn Google tự động phân phối để nhận được nhiều Click nhất theo ngân sách quảng cáo mà bạn đưa ra thì có thể chọn Maximise Clicks
Chuẩn bị gì khi quảng cáo Google?
Website/ Landing Page
Bạn có thể đầu tư 1 trang web với thiết kế khủng, đầy đủ tất cả các tính năng hoặc chỉ cần 1 website nhưng chứa đầy đủ thông tin là đã có thể chạy quảng cáo Google Ads được rồi.
Phương thức thanh toán
Để thực hiện khâu thanh toán với công cụ Google thì cần bạn phải chuẩn bị một thẻ visa có chức năng thanh toán quốc tế hoặc có thể sử dụng thẻ mastercard.
Tài khoản Gmail
Cách tạo tài khoản google ads khá đơn giản, bạn chỉ cần lập một tài khoản gmail thôi (tài khoản Gmail phải khai báo thông tin ngày tháng năm sinh và yêu cầu phải trên 18 tuổi).
Lưu ý: Hãy nhớ chuẩn bị thật tốt những kiến thức nền trước khi chạy chuyển đổi google ads bằng cách tìm hiểu các kí tự đặc biệt google ads nhé!
Dịch vụ học Google Ads chất lượng của Dessite
Không chỉ chú trọng tập trung đầu tư vào cơ sở vật chất, Dessite còn chú trọng đầu tư vào nguồn nhân lực vì chúng tôi hiểu rõ đây là khoản đầu tư lâu dài và bền vững nhất trong học quảng cáo Google. Chính vì vậy, Dessite hiện đang sở hữu nguồn nhân lực đủ sức, đủ tài để phục vụ nhu cầu của khách hàng, giúp các doanh nghiệp phát triển và hoạt động vững mạnh trong lĩnh vực kinh doanh.
Khi lựa chọn dịch vụ học quảng cáo Google Ads của Dessite chúng tôi, khách hàng không chỉ nhận được những bản kế hoạch chạy quảng cáo chi tiết, cụ thể về các hạng mục mà còn được cam kết:
-
- Chất lượng của video, nội dung quảng cáo luôn được đảm bảo, hỗ trợ các giải pháp kinh doanh trực tuyến giúp doanh nghiệp có cơ hội phát triển vượt bậc.
- Đảm bảo tính minh bạch trong quá trình thực hiện dự án quảng cáo.
- Trình bày kế hoạch quảng cáo chi tiết, báo cáo kết quả rõ ràng theo từng giai đoạn.
- Nói KHÔNG với các thủ thuật công nghệ “ĐEN”.
- Cam kết mang lại hiệu quả quảng cáo cao nhất với chi phí thấp nhất.
- Cam kết đo lường và tối ưu đến chuyển đổi cuối cùng.
Như vậy, Dessite đã đi qua bức tranh toàn cảnh về Google Ads, một kênh paid traffic tiềm năng và mang về hiệu quả quảng cáo cao.
Hy vọng, bạn đã hiểu rõ những kiến thức Google Ads được Dessite chia sẻ trong bài viết này. Nếu có thắc mắc thì bạn có thể liên hệ ngay với Dessite nhé!