Tổng hợp những thuật ngữ facebook ads cần biết

Tìm hiểu về các thuật ngữ facebook ads thật chi tiết

Trong ngành Marketing, để hiểu được cách vận hành hay hoạt động của bất kì một nền tảng quảng cáo nào bạn cũng cần hiểu rõ các thuật ngữ của nền tảng ấy. Ở bài viết này, Dessite xin chia sẻ với mọi người (đặc biệt là các newbie) những thuật ngữ Facebook ads cơ bản để các bạn đỡ bỡ ngỡ khi bắt đầu một chiến dịch quảng cáo nhé!

 

Những thuật ngữ facebook ads mà bạn không thể bỏ qua

Những thuật ngữ facebook ads bạn không thể bỏ qua
Những thuật ngữ facebook ads bạn không thể bỏ qua

1. Múi giờ là gì ?

Tức là tài khoản quảng cáo có chu kỳ chạy trong 24 giờ đồng hồ theo múi giờ quảng cáo của bạn.

    • Nếu múi giờ quảng cáo của bạn là (GMT +7:00) Asia/Ho Chi Minh, thì quảng cáo của bạn sẽ bắt đầu ngày mới vào lúc 0h00. Nếu bạn nào kiếm tiền ở thị trường Việt Nam thì múi giờ này hoàn toàn hợp lý.
    • Tuy nhiên, khi bạn kiếm tiền với thị trường nước ngoài, đặc biệt là bán áo thun, múi giờ GMT +7:00 sẽ gây ảnh hưởng xấu đến quảng cáo của bạn.

Ở khoảng thời gian khách hàng tương tác tốt thì quảng cáo của bạn lại sắp hết tiền để chạy. Nếu bạn kiếm tiền ở thị trường nào thì tốt nhất nên để trùng múi giờ tài khoản quảng cáo với thị trường đó. 

2. Tiếp cận (Reach) là gì ?

Đây là chỉ số phổ biến nhất mà hầu hết ai chạy quảng cáo trên Facebook đều phải biết. Chỉ số này cho bạn biết quảng cáo của bạn đã hiển thị đến bao nhiêu lượt khách hàng.

Nói dễ hiểu, khi khách hàng bắt gặp quảng cáo của bạn trên news feed của họ, cứ nhìn thấy là tính lượt reach. Vì vậy để có chỉ số reach cao, bạn phải có múi giờ phù hợp để quảng cáo tối ưu đến khách hàng.

 

3. Ngân sách (Budget) 

Ngân sách là số tiền bạn sẽ chi ra cho chiến dịch quảng cáo của mình. Bạn cần hiểu rõ một vấn đề, Facebook chỉ tính tiền khi quảng cáo của bạn có được những kết quả như bạn mong muốn. Nếu bạn chi 5 USD để Facebook tối ưu lượt tương tác, thì khi nào có tương tác thì Facebook mới tính phí của bạn. Bạn có thể ngừng quảng cáo bất kì khi nào bạn muốn, dù nó chỉ mới tiêu hết 1 USD.

Facebook cung cấp cho bạn 2 cách tính ngân sách chính:

Ngân sách mỗi ngày (Daily Budget)

    • Đây là khoản tiền bạn muốn chi tiêu dành cho quảng cáo trong 1 ngày. Ví dụ: Nếu bạn chọn ngân sách mỗi ngày là 5 USD, Facebook sẽ tự tính toán và dùng hết 5 USD đó trong 24 giờ. Tiếp tục như thế cho các ngày tiếp theo nếu bạn vẫn tiếp tục quảng cáo.

Ngân sách trọn đời (Lifetime Budget)

    • Tùy theo chiến lược quảng cáo mà bạn chọn cách tính ngân sách phù hợp cho mình. Nói dễ hiểu, bạn sẽ dàn trải ngân sách trong 1 khoảng thời gian. Ví dụ, bạn thiết lập chi tiêu là 5 USD trong vòng 7 ngày, thì Facebook sẽ tự động tính toán chi tiêu sao cho vừa đủ 5 USD trong 7 ngày đó.

 

Bài đọc thêm: Khóa học facebook ads trong marketing từ A đến Z

4. Cắn tiền (Spent) – Trừ tiền

Bạn thường nghe Facebook cắn tiền nhưng không hiểu nó là gì? Cắn tiền là cách nói khi Facebook tiêu tiền của bạn. Quảng cáo sau khi được phê duyệt mới bắt đầu cắn tiền. Tuy nhiên, thỉnh thoảng bạn vẫn sẽ gặp hiện tượng Facebook đã duyệt nhưng không cắn tiền.

5. Cost (Chi phí)

Đây là chi phí cho mỗi kết quả Facebook mang đến cho bạn như lượt tương tác đến bài viết, nhấp vào trang web,…tùy vào hình thức quảng cáo mà bạn đã chọn từ đầu.

    • Khi quảng cáo của bạn có được nhiều kết quả, ví dụ như nhiều người tương tác với bài viết của bạn, Facebook sẽ giảm chi phí quảng cáo cho bạn.
    • Mạng xã hội này luôn ưu tiên đến trải nghiệm người dùng, nếu quảng cáo của bạn thu hút nhiều sự quan tâm, Facebook sẽ tối ưu chi phí, thậm chí ưu tiên hiển thị quảng cáo của bạn so với các đối thủ khác.

Nói dễ hiểu, càng nhiều sự quan tâm đến bài viết của bạn, chi phí càng giảm. Vì vậy, bạn phải luôn tìm cách để bài viết mình thật hấp dẫn người xem về mặt hình thức lẫn nội dung. Chưa hết, để quản lý chi phí tốt, bạn phải biết đến kỹ thuật A/B Testing khi quảng cáo với Facebook.

6. CPM (Cost per 1,000 impression)

CPM là chi phí cho 1000 lần quảng cáo được hiển thị. Khi quảng cáo của bạn xuất hiện trên News Feed, hoặc cột bên phải đều tính là lượt hiển thị.

CPM cũng có thể hiểu là mức độ cạnh tranh quảng cáo của tệp khách hàng đó. Ví dụ, nếu bạn có một tệp khách hàng sở thích chó Pitbull, tệp khách hàng này có quá nhiều người chạy quảng cáo đến nó sẽ làm CPM bị đẩy lên cao. CPM càng cao, bạn cần phải tốn nhiều tiền hơn để quảng cáo của bạn có cơ hội hiển thị đến khách hàng.

7. CPC (Cost Per Click)

CPC là viết tắt của Chi phí cho mỗi nhấp vào liên kết. Với phương pháp này, bạn sẽ phải trả mỗi khi ai đó nhấp vào liên kết của bạn dẫn họ đến trang web hoặc ứng dụng của bạn. Nếu bạn đang tối ưu hóa cho các nhấp chuột liên kết, Facebook sẽ tối ưu hóa để tìm thấy những người có khả năng nhấp chuột vào quảng cáo của bạn theo cách mà hầu hết.

    • CPC có thể là một lựa chọn tốt nếu mục tiêu của bạn là để gửi cho mọi người đến trang web hoặc ứng dụng của bạn.
    • Với CPC, bạn có thể đặt giá thầu thủ công. Giá thầu của bạn là số tiền tối đa bạn sẵn sàng trả cho mỗi nhấp vào liên kết.

Ví dụ: Nếu bạn đặt giá thầu của bạn đến $1, bạn sẽ không bao giờ chi tiêu nhiều hơn $1 đô la cho mỗi liên kết nhấp chuột. Trong một số trường hợp, bạn có thể chi tiêu ít hơn giá thầu của bạn. Để chọn CPC hay đặt giá thầu sử dụng, nhấp vào Show Advanced Options trong phần Ngân sách & Biểu tạo quảng cáo.

 

Bài đọc thêm: Cùng học chạy quảng cáo Facebook ads

8. Chạy bùng quảng cáo là gì? 

Nói dễ hiểu, đây là bạn chạy quảng cáo Facebook nhưng không trả tiền cho Facebook. Bạn sẽ đặt câu hỏi “Tại sao có thể chạy mà không trả tiền?”  Bạn để ý sẽ thấy, Facebook cho bạn chạy quảng cáo trước, rồi trả tiền sau. Và chỉ có tài khoản Business mới có được điều này. Đối với tài khoản Facebook cá nhân thì nó sẽ buộc bạn nạp tiền trước rồi mới chạy ads facebook sau.

    • Một vài cá nhân đã lợi dụng điểm này để trục lợi. Họ sẽ mua thẻ visa ảo (cũng có thể là visa thật) để chạy quảng cáo. Facebook sẽ thanh toán theo ngưỡng tăng dần là 25$ – 50$ -… Sau khi họ đã thanh toán ngưỡng 25$ thì tài khoản họ sẽ được cho nợ lên 50$. Và lúc này, muốn bùng thì họ sẽ cho chạy quảng cáo lên 50$ và quỵt tiền, không thanh toán cho Facebook.
    • Trong năm 2016, Facebook đã khoá hầu hết các tài khoản Việt Nam thêm Paypal để thanh toán, vì “dân bùng” thường dùng Paypal để quỵt nợ. Đây là lí do vì sao nhiều newbie thường bị Facebook gắn cờ khi thêm Paypal vào phương thức thanh toán.

9. Target là gì ?

Đây là thuật ngữ nói đến việc nhắm đối tượng mục tiêu. Target trong tiếng Anh có nghĩa là mục tiêu, đích đến đó bạn. Target bạn sẽ hay nghe “dân trong nghề” nói đến rất nhiều vì nó cũng là 1 yếu tố giúp quảng cáo Facebook thành công.

Ví dụ: Một người nói “Target đến những người thích mèo”, tức là bạn phải hiểu “Nhắm đối tượng mục tiêu, tìm sở thích hành vi của những người thích mèo”.

10. Tài khoản quảng cáo Facebook bị gắn cờ là gì?

Trong quá trình tìm hiểu và tập chạy quảng cáo Facebook, bạn sẽ gặp phải trường hợp tài khoản quảng cáo Facebook bị gắn cờ, bị khoá. Đây là chuyện hoàn toàn bình thường khi quảng cáo Facebook. 

Tài khoản quảng cáo bị khoá tức là bạn không thể chạy quảng cáo với tài khoản này. Không còn việc gì khác ngoài ngồi nhìn nó thôi. Yên tâm, khi Facebook khoá tài khoản quảng cáo của bạn, họ luôn để lại lí do dẫn đến tài khoản bị gắn cờ. Đối với người mới khi chưa có kinh nghiệm thì sẽ vô cùng khó khăn khi tài khoản quảng cáo Facebook bị khoá. Nếu gặp trường hợp này, đừng quên đọc ngay bài bên

11. Click Through Rate (CTR) là gì?

Hay còn gọi là Tỉ lệ nhấp chuột vào liên kết khi quảng cáo trên Facebook. Cách tính tỷ lệ nhấp chuột như sau: Số lần nhấp chuột / số lần hiển thị quảng cáo. 

Ví dụ: Số lần hiển thị của bạn là 1000, số lần nhấp chuột là 100. Ta lấy 100/1000 = 0.1 (lấy số này nhân với phần trăm). Kết quả cuối cùng CTR = 10%.

Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến chỉ số CTR của quảng cáo như: tiêu đề phải hấp dẫn, hình ảnh phải bắt mắt,…

 

Bài đọc thêm: Cách dùng công cụ spy facebook ads hiệu quả nhất

12. Campaign (Chiến dịch) là gì?

Campaign (chiến dịch) là một thao tác bạn bắt đầu chạy quảng cáo trên Facebook để tiếp cận khách hàng. Mọi người thường nói ” lên camp ” có nghĩa là lên chiến dịch, lên quảng cáo để chạy. Trong một campaign bao gồm nhiều ads set khác nhau.

13. Frequency (Tần suất) là gì?

Tần suất là số lần lặp lại quảng cáo của bạn đến với khách hàng. Ví dụ, khi bạn nhìn vào chỉ số Frequency (Tần suất) trong báo cáo chỉ số, nếu nó là 2 thì quảng cáo của bạn đã lặp lại khách hàng 2 lần. Có những khi sẽ là 2.1 hay 2.2 thì nó vẫn là 2 lần chứ chưa xuất hiện lần thứ 3.

14. PPE là gì?

    • PPE là viết tắt của Page Post Engagement, hay dân trong nghề còn gọi là chạy quảng cáo tăng tương tác.
    • PPE là hình thức chạy quảng cáo trên Facebook nhằm tối ưu lượng tương tác với bài viết.
    • Tối ưu tương tác có nghĩa là sẽ tối ưu lượng like, share, comment cho bài viết mà bạn quảng cáo.

Facebook sẽ nhắm tới những người dùng thường có thói quen tương tác trên Facebook, quảng cáo sẽ giúp bạn tiếp cận sản phẩm đến những người này, kết hợp với những hành vi sở thích khác. Đây có thể nói là cách chạy quảng cáo phổ biến và đơn giản nhất, hầu như ai cũng từng chạy qua hình thức PPE này.

15. Tệp khách hàng là gì?

Tệp khách hàng là cụm từ nói đến 1 nhóm khách hàng có hành vi cụ thể, sở thích cụ thể nào đó.

    • Tệp khách hàng yêu thích mỹ phẩm Hàn Quốc: gồm những người yêu thích mỹ phẩm Hàn Quốc
    • Tệp khách hàng thích điện thoại Iphone: gồm những người đang sử dụng Iphone.

Tệp khách hàng đóng vai trò như 1 đích đến, bạn phải cầm súng bắn (target) trúng điểm đích (tệp khách hàng). Do đó, tệp khách hàng đóng vai trò cực kỳ quan trọng khi chạy quảng cáo trên Facebook, khi bạn sở hữu một tệp khách hàng chất lượng, thì vấn đề chạy quảng cáo đã được giải quyết 80%.

 

Bài đọc thêm: Tổng hợp tài liệu Facebook Ads

16. Test là gì?

Trong quá trình tìm hiểu về quảng cáo Facebook, bạn sẽ nghe nhiều người nhắc đến test ads, chạy test thử, test quảng cáo,…

Trong quảng cáo Facebook, không ai có thể chắc chắn 1 kết quả nào hết. Vì vậy, bạn luôn phải test quảng cáo để có kết quả cụ thể theo từng trường hợp. Bạn có thể test nhiều yếu tố trong quảng cáo như nội dung, hình ảnh, target, ngân sách,…để tìm ra sự khác nhau giữa các chiến dịch với nhau.  Một nguyên tắc cơ bản khi test các yếu tố trong quảng cáo Facebook đó là: Bạn cần test yếu tố nào, thì các yếu tố còn lại phải được giữ nguyên, không thay đổi. 

17. Chạy voi facebook là gì?

Chạy voi là gì hay chạy voi facebook là gì là những câu hỏi thường bắt gặp khi nghe đến thuật ngữ này. Tài khoản voi trong facebook ads là cách viết tắt của invoice. Đây là một dạng tài khoản quảng cáo được facebook cung cấp hạn mức tín dụng (tiếng Anh gọi là Line of credit) trong trình quản lý thanh toán. Tính năng này thường được cung cấp cho các Agency, Partner ( Đối tác) của Facebook hoặc cho các doanh nghiệp nhất định để chạy khi quảng cáo.

Thường thì các tài khoản quảng cáo thông thường sẽ bị giới hạn chi tiêu hàng ngày, còn đối với tài khoản invoice thì sẽ chi tiêu liên tục đến khi hết hạn mức tín dụng thì thôi. Còn các doanh nghiệp sau khi chi tiêu hết hạn mức tín dụng sẽ thanh toán sau cho Facebook, các Agency thì có thể nhận được mức chiết khấu từ hạn mức tín dụng này.

 

Tại sao nên chọn Dessite làm đơn vị Dịch vụ Facebook Ads để tăng lượt truy cập và doanh thu?

Tại sao bạn nên chọn Dessite làm đơn vị phát triển thuật ngữ facebook ads
Tại sao bạn nên chọn Dessite làm đơn vị phát triển thuật ngữ facebook ads

Facebook hiện là một trong những nền tảng mạng xã hội lớn nhất trên toàn thế giới. Và Dessite có tất cả các dịch vụ phù hợp có thể giúp bạn quảng bá thương hiệu trên nền tảng khổng lồ này. Chúng tôi có thể quản lý và sản xuất nội dung phù hợp cho thương hiệu, qua đó cho phép người theo dõi biết đến bạn và tạo ra sự tương tác. Đồng thời chúng tôi cũng có thể khởi chạy các chương trình khuyến mãi và quảng cáo có tính phí với mục tiêu là người tiêu dùng dựa trên sở thích, nhân khẩu học, hành vi của họ,..cũng như đem lại nguồn thu hiệu quả.

Nhắm mục tiêu nâng cao

Chúng tôi phân tích, xác định và hiểu đối tượng mục tiêu của bạn để thiết kế một chiến dịch nhằm gia tăng sự chuyển đổi.

Cài đặt Facebook Pixel

Chúng tôi nhúng vào website Facebook Pixel để theo dõi chuyển đổi từ quảng cáo Instagram và Facebook của bạn nhằm quản lý đồng thời thực hiện các điều chỉnh để cải thiện hiệu quả.

Quyền sở hữu

Dessite sẽ thiết lập quảng cáo toàn bộ trên tài khoản của doanh nghiệp bạn. Bạn sở hữu đó và có thể dễ dàng theo dõi mọi hoạt động quảng cáo.

Báo cáo minh bạch

Báo cáo cho khách hàng về hiệu quả của chiến dịch Facebook hằng tháng, đồng thời phân tích thông tin đề xuất cách giúp bạn cải thiện chiến dịch của mình.

Tuỳ chỉnh quảng cáo

Chúng tôi sở hữu một đội ngũ các nhà thiết kế sáng tạo, những người với kinh nghiệm lâu năm có thể cung cấp mẫu báo cáo quảng cáo facebook chuyên nghiệp cho công ty của bạn.

Phân tích phễu

Chúng tôi phân tích hành trình của khách hàng và xác định kênh phù hợp để thúc đẩy hiệu suất tiếp thị trên Facebook thông qua các chiến dịch để gia tăng chuyển đổi.

 

Kết luận

Trên đây là những thông tin mà Thiết Kế Web – Dessite.vn muốn gửi đến quý bạn đọc. Nếu có bất cứ câu hỏi cũng như thắc mắc nào liên quan đến vấn đề tạo tài khoản facebook ads thì bạn đừng ngần ngại để lại bình luận phía bên dưới hoặc có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được hỗ trợ nhanh nhất bạn nhé. 

Ngoài ra, Dessite còn cung cấp thêm dịch vụ nhận chạy quảng cáo facebook ads đem lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp của bạn!

Đăng ký
Thông báo về
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả các bình luận
Zalo
messenger
Hotline