Làm thế nào để tối ưu kênh Youtube hiệu quả – Đạt chuẩn SEO

Tối ưu kênh Youtube

Youtube hiện đang nắm giữ vị trí số một về chia sẻ video với hàng tỷ lượt xem và truy cập mỗi ngày. Vì vậy, nó được xếp hạng như là công cụ tìm kiếm lớn thứ hai thế giới chỉ đứng sau Google. Việc có mặt trên Youtube ngày càng trở nên quan trọng không chỉ đối với cá nhân mà còn có cả các doanh nghiệp cũng như các thương hiệu. Một kênh Youtube hoàn chỉnh và được tối ưu tốt sẽ mang đến sự thành công cho thương hiệu của bạn. Vậy làm thế nào để tối ưu kênh Youtube chuẩn SEO? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!

 

SEO Youtube là gì?

SEO Youtube là gì?
SEO Youtube là gì?

SEO Youtube là các kỹ thuật giúp cho video của bạn trở nên thân thiện với bộ máy tìm kiếm tối ưu video của bạn đạt Top cao trên thanh cụ tìm kiếm của Youtube. Nếu SEO Website là quá trình lên Top Google thì SEO YouTube chính là tối ưu Video để lên Top của YouTube.

Youtube được xem là một nền tảng cực kì đồ sộ mà Google xây dựng để mang đến những video cực kỳ đa dạng và giá trị cho mọi tầng lớp. Bạn có thể chia sẻ bất kì một video nào đó lên đây, miễn bạn không vi phạm các chính sách của Youtube là được.

Kỹ thuật SEO Youtube từ lâu đã luôn là tài liệu mà các marketer đặc biệt là các SEOer thực hiện để tối ưu video tiếp cận với khách hàng một cách dễ dàng nhất và mang lại giá trị tốt nhất từ Internet.

Ngày nay, có rất nhiều những Youtuber ra đời. Họ có thể là bất cứ ai chỉ cần biết quay video và up lên Youtube. Tại sao họ lại làm về Youtube. Đơn giản đó là lợi nhuận. Khi kênh Youtube của bạn có nhiều lượt đăng kí, thì lúc đó bạn sẽ được Youtube trả phí nếu như kênh của  bạn bật chức năng kiếm tiền từ công cụ này lên. Sau khi xét duyệt, nếu bạn không vi phạm bất kỳ chính sách gì của họ thì bạn sẽ được bật kiếm tiền và từ đó các Youtuber xuất hiện nhiều hơn. 

 

Tham khảo thêm: Cách chặn quảng cáo Youtube cực kỳ hữu ích cho người dùng

 

Tại sao bạn nên SEO Youtube?

Tại sao bạn nên SEO Youtube?
Tại sao bạn nên SEO Youtube?

Youtube hiện là công cụ tìm kiếm thứ 2 trên thế giới, lượng tìm kiếm về video của YouTube chiếm đến 55% trên Google. 

Nói một cách cụ thể hơn, khi thực hiện SEO YouTube bạn sẽ nhận được những lợi ích như:

    • Gia tăng traffic.
    • Thu hút nguồn khách hàng mới.
    • Tăng tỷ lệ chuyển đổi.
    • Quảng cáo thương hiệu.
    • Tạo niềm tin khách hàng.

 

Các yếu tố Youtube xếp hạng Video

Các yếu tố Youtube xếp hạng Video
Các yếu tố Youtube xếp hạng Video

Cũng giống như cách Google ưu tiên xếp hạng cho website – với video Youtube, bạn cũng cần phải quan tâm đến những yếu tố tương tự để tối ưu cho video được xếp hạng ở vị trí cao.

Có thể thấy rằng Youtube dựa vào rất nhiều yếu tố để đánh giá một video và quyết định Ranking Top cho video đó.

Tỷ lệ giữ chân người dùng (Audience Retention)

Tỷ lệ giữ chân người dùng là tỷ lệ phần trăm người dùng xem video Youtube của bạn.

Khi tỷ lệ giữ chân người dùng càng cao thì chất lượng video sẽ được đánh giá càng cao.

Tổng thời gian xem

Tổng thời gian xem là tổng thời gian mà người dùng đã xem video. Đây là một yếu tố vô cùng quan trọng mà Youtube dùng để xếp hạng video.

Tổng thời gian xem sẽ tỷ lệ với chất lượng YouTube (tổng thời gian quan trọng hơn tỷ lệ giữ chân người dùng)

Ví dụ: Một video có tổng thời gian 30s. Nếu trung bình người xem 23s, tỷ lệ giữ chân cao, nhưng tổng thời gian thấp. Tương phản với video 10 phút. Nếu tỷ lệ giữ chân chiếm 50% => Tổng thời gian người xem là 5 phút > YouTube sẽ ưu ái video 10 phút. Do YouTube có thể kiếm được rất nhiều tiền từ cách chạy quảng cáo Youtube có tổng thời gian cao.

Tín hiệu tương tác (Engagement Signals)

Bạn có thể hiểu tín hiệu tương tác là các hành động tương tác của người dùng với nội dung video mà bạn đã đăng tải. Nó sẽ bao gồm các hành động như: bình luận, đăng ký, chia sẻ, like,…

Tối ưu hóa từ khóa 

Quá trình này sẽ giúp YouTube hiểu nội dung video bạn muốn truyền tải đến người dùng là gì để có thể tiến hành đánh giá, tiến hành xếp hạng cho video.

Các yếu tố cần phải tối ưu như: Titles, Descriptions, Tags.

 

Có thể bạn quan tâm: Hướng dẫn bạn cách tắt quảng cáo trên Youtube

 

Các bước SEO Youtube hiệu quả

Các bước SEO Youtube hiệu quả
Các bước SEO Youtube hiệu quả

Bước 1: Nghiên cứu từ khóa

Bước đầu tiên để tiến hành thực hiện việc SEO Youtube đó chính là nghiên cứu từ khóa. Bạn cũng có thể sử dụng các phần mềm Ahrefs, Keywordtool.io để nghiên cứu các từ khóa trên Youtube. Ahrefs chính là phần mềm chuyên dụng để xây dựng từ khóa, kiểm tra từ khóa Youtube và nghiên cứu từ khóa đối thủ.

Ahrefs sẽ phân tích video của bạn từ đó đưa ra từ khóa hợp lý nhất. Bạn chỉ cần gửi url video vào phần add url trong Ahrefs là sẽ hiển thị kết quả.

Keywordtool.io sẽ cho chúng ta biết những từ khóa liên quan, khối lượng tìm kiếm của các từ khóa cụ thể. Từ đó có thể viết bài và đưa các từ khóa liên quan vào trong bài viết của mình.

Bước 2:  Cách viết tiêu đề của Video Youtube

Từ khóa trong cách SEO Youtube sẽ được xuất hiện ở trong tiêu đề, tag của video.

Tiêu đề của video phải đạt đủ 2 yêu cầu đó là:

    • Tiêu đề phải bắt đầu bằng khóa bạn cần SEO.
    • Tiêu đề thì nên xuất hiện các dấu ngoặc đơn.
    • Tiêu đề phải có tỉ lệ click chuột cao.

Tỉ lệ kích chuột ở đây nghĩa là bạn sử dụng tiêu đề thật hấp dẫn để thu hút người xem. Ví dụ như là  thêm từ “hướng dẫn”, “cách làm”, “có thật”… vào đầu tiêu đề video để tăng tỉ lệ kéo người xem.

Bước 3: Xây dựng nội dung miêu tả cho video

Phần mô tả của video sẽ được viết ngay dưới mỗi video khi được đăng tải. Mô tả video cần phải đạt 2 yêu cầu sau:

    • Mô tả video trên Youtube phải đạt chất lượng.
    • Mô tả bắt buộc phải chứa đựng từ khóa chính cần khi SEO.

Độ dài của đoạn  mô tả video khoảng 1000 – 2000 từ. Trong phần mô tả của video cũng cần phải có sự xuất hiện của từ khóa chính cần SEO. Miêu tả của video sẽ giúp cho người xem hiểu được về video của mình. Hơn nữa, bạn nên thêm một số đường link quan trọng để dẫn khách hàng đến website của mình.

Mô tả không thể viết qua loa vì Google dựa vào mô tả để đánh giá độ uy tín của video.

Bước 4: Tag của video

Tag của video bắt buộc phải chứa từ khóa cần SEO. Tag này sẽ bao gồm từ khóa chính và các từ khóa phụ liên quan đến chủ đề của video. Tag chứa từ khóa thì sẽ càng tốt cho việc SEO sau này. 

Lưu ý: Tags đầu tiên phải là từ khóa chính, Tags thứ 2, 3 là các từ khóa mở rộng của từ khóa chính, các Tags thứ 4 trở đi là các từ khóa mang ngữ nghĩa tiềm ẩn.

Bước 5: Đăng video lên trang chủ Youtube

Cách đăng video lên trang chủ Youtube rất đơn giản. Trước tiên bạn cần tạo một kênh của mình qua một tài khoản Gmail mà bạn có. Bạn nên nhớ phải xác minh kênh của mình để có thể đăng được những video dài nhé.

Video khi đăng lên Youtube phải được tối ưu về nội dung, tiêu đề từ khóa ở mục phía trên rồi nhé. Khi đăng tải bạn cần phải hoàn thành các mục như tiêu đề, mô tả, tag…Hơn nữa, bạn cần phải tránh những việc xâm phạm bản quyền cũng như là lấy video từ các nguồn khác để đăng.

Bạn nên đăng những video dài sẽ làm cho người xem muốn ở lại video của mình lâu hơn, tốt nhất là trong tầm khoảng 9 phút đến 15 phút. Youtube rất ưu tiên cho những video có nội dung dài và nội dung tự quay hơn là việc bạn reup những video.

Bước 6: Ảnh Thumbnail (ảnh thu nhỏ) rất quan trọng

Bạn không nên lấy những ảnh thu nhỏ được gợi ý sẵn sau khi upload video lên trên Youtube. Bạn nên tự thiết kế hình ảnh với các tiêu chí sau:

    • Màu sắc mà Youtube ưa thích đó là: trắng, đỏ và đen. Ngoài ra bạn còn có thể kết hợp giữa các màu sắc khác như: xanh, tím và xám.
    • Bạn nên sử dụng tối đa 30 ký tự dạng text trong ảnh Thumbnail, các chữ nên in đậm.
    • Ảnh hấp dẫn, rõ nét và nêu được nội dung cần phải nói trong video.

Bước 7: Chia sẻ video lên các trang mạng xã hội

Khi đăng xong video lên Youtube thì bạn phải chia sẻ video đó lên các trang mạng xã hội. Việc làm này sẽ giúp làm tăng lượt view cho kênh Youtube của bạn.

Chia sẻ video lên các trang mạng xã hội sẽ được Google đánh giá rất cao như: Facebook, Twitter…. Bạn nên chia sẻ những nội dung thật hấp dẫn để thu hút người xem vào xem video của mình, bạn có thể kêu gọi người xem chia sẻ video của mình lên các trang mạng xã hội.

Việc bình luận video rất quan trọng, video của bạn thu hút được nhiều người xem, nhiều like, nhiều bình luận thì điều đó chứng tỏ video trên kênh Youtube của bạn có nội dung hay, có trải nghiệm người xem tốt. Đây là cách làm để video được xếp hạng cao trên Google.

Ngoài ra, bạn có thể nhúng video vào trong những blog, website để quảng bá cho video nhé.

Bước 8: Xây dựng Backlinks

Xây dựng Backlinks trong cách SEO Youtube cũng giống như xây dựng cho website. Backlinks chính là liên kết được trỏ về video của bạn thông qua việc offpage.

Bạn có thể đi Backlink cho video Youtube bằng cách sau:

    • Tạo những bài viết chất lượng, sau đó sẽ chèn link video vào bài viết đó. Bạn có thể đưa những bài viết đó lên những diễn đàn, những trang mạng xã hội Linkedin, Slideshare.
    • Tạo những blog để nhúng link video Youtube cần SEO trong vào đó. Bạn cũng có thể nhúng vào trang chủ hoặc những bài viết liên quan đến video của mình.
    • Xây dựng Backlinks từ những website báo chí để xây dựng Backlinks chất lượng. Việc này tốn kém vì vậy nếu có kinh phí thì làm, không thì cũng không quan trọng, bạn hãy đi tìm những Backlinks chất lượng khác để thay thế.
    • Nếu như bạn không có nguồn Backlinks chất lượng thì bạn có thể mua Backlinks.

 

Tối ưu kênh Youtube thành công

Tối ưu kênh Youtube thành công
Tối ưu kênh Youtube thành công

Avatar và Thumbnail

Avatar và Thumbnail là hai yếu tố quan trọng trong việc quyết định kênh bạn có thật sự thành công. Nó thể hiện bộ mặt và hình ảnh thương hiệu kênh của bạn. Bạn cần phải xây dựng và chuẩn bị cho mình bộ ảnh thật chuyên nghiệp. Nó rất phù hợp để bạn có thể áp dụng vào xây dựng hình ảnh thương hiệu bán hàng cho kênh.

Avatar

Với những bạn xây dựng kênh để bán hàng hay để kiếm tiền từ Youtube thì hình ảnh Avatar vô cùng quan trọng, nó quyết định rất lớn đến sự thành công kênh của bạn.

Avatar phải đẹp mắt và liên quan chặt chẽ đến nội dung kênh. Còn nếu bạn xây dựng kênh Youtube để bán hàng, hình ảnh logo phải thể hiện hình ảnh thương hiệu và dịch vụ hiện bạn đang kinh doanh.

Có 2 kích thước Avatar chuẩn: 150×150 Pixel và 300×300 Pixel.

Thumbnail

Thumbnail là phần hình ảnh rất quan trọng, thể hiện nội dung và giá trị kênh bạn muốn truyền đạt. Hình ảnh Banner thiết kế của bạn phải thật đẹp mắt và chuyên nghiệp.

Kích thước chuẩn hình Thumbnail trên Youtube là 2560×1440 Pixel. Trong đó, nội dung trung tâm thể hiện rõ nhất là 1546×423 Pixel.

Tối ưu mô tả

Mô tả kênh hết sức quan trọng trong việc tối ưu hóa kênh Youtube. Góp sức vào đẩy hệ thống SEO cho kênh lên Top Youtube. Để có chiến lược tối ưu SEO Youtube thành công, bạn cần:

    • Viết một đoạn giới thiệu tầm 200 – 250 ký tự.
    • Gồm một từ khóa SEO chính, kèm theo đó là  4 – 5 từ khóa SEO phụ.
    • Kết hợp cùng hệ thống Backlinks: danh sách phát, video trùm, kêu gọi đăng ký kênh, website, Fanpage,… Tất cả thông tin cần thiết để đẩy hệ thống kênh, bạn có thể kết hợp thêm trong mô tả kênh.

Tạo Banner tối ưu kênh Youtube

Khi người dùng truy cập kênh vào Youtube, điều đầu tiên đập vào mắt họ là Banner – biểu ngữ kênh Youtube của bạn. Banner chính là phần quảng cáo chạy trên đầu kênh Youtube.

Một Banner lý tưởng sẽ cung cấp cho người xem những thông tin về thể loại video và thời điểm phát của chúng. Hoặc, nếu cách tối ưu kênh Youtube không phải nền tảng xã hội chính mà bạn đang mong muốn xây dựng, bạn có thể đặt các Banner về các kênh truyền thông xã hội khác.

Tuy nhiên, bạn không nên đặt quá nhiều thông tin trên banner vì người đọc sẽ bị “ngợp” và không thể đọc hết chúng. Do đó, hãy đơn giản hóa chúng nhất có thể nhé.

Tạo video giới thiệu

Tạo video giới thiệu hoặc một video ngẫu nhiên có thể để lại những ấn tượng cho người xem ban đầu khi họ ghé thăm kênh của bạn.

Một đoạn video giới thiệu tổng quát sẽ được bắt đầu phát tự động dưới Banner kênh và đó là video được đặt lớn nhất trên màn hình. Ngoài ra, trong phần đầu mô tả video cũng nên được hiển thị trên trang chủ kênh của bạn. Điều này sẽ giúp cho người xem hiểu rõ hơn về kênh Youtube của bạn.

Tối ưu hóa playlist

Các video khác được hiển thị trên trang chủ của kênh Youtube được gọi là playlist – danh sách phát. Danh sách phát là những nhóm video được xác định, do chủ sở hữu kênh lựa chọn và đặt tên. Chúng là nhóm nội dung hoàn chỉnh, trình bày tất cả các câu hỏi xung quanh một chủ đề nào đó hoặc từ khóa cụ thể.

Để tối ưu, bạn cần phải đặt tiêu đề cho danh sách phát là từ khóa chính mà bạn muốn xếp hạng, sau đó thêm mô tả gồm các từ khóa long-tail keyword và cả từ khóa phụ.

Tất cả video trong playlist phải liên quan đến chủ đề lớn hơn mà bạn mong muốn video của mình xếp hạng.

 

Kết luận

Trong bài viết này Dessite đã chia sẻ và hướng dẫn cho bạn cách tối ưu kênh Youtube chuẩn SEO hiệu quả. Nhìn chung nó khá đơn giản và dễ làm theo, tuy nhiên bạn phải làm chuẩn chỉnh những bước đầu tiên, sau này hệ thống SEO kênh Youtube của bạn phát triển lớn sẽ thuận tiện hơn trong xây dựng và bật kiếm tiền giai đoạn về sau.

Việc đưa video lên Top là một chuyện nhưng quan trọng nhất vẫn phải là nội dung video. Nội dung và chất lượng video giúp người xem ở lại video của của mình lâu hơn. Điều này giúp cho video và kênh Youtube của bạn uy tín và được Google đánh giá cao.

Nếu có thắc mắc hoặc câu hỏi nào liên quan đến tối ưu kênh Youtube bạn có thể để lại bình luận phía dưới hoặc liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ nhanh nhất có thể nhé.

 

Đăng ký
Thông báo về
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả các bình luận
Zalo
messenger
Hotline